Bản in

Trao đổi

Thứ Tư, 29/5/2013 16:17

Lời phê cuối năm của hiệu trưởng: Đừng lạnh lùng, vô cảm

Lời phê cuối năm của hiệu trưởng: Đừng lạnh lùng, vô cảm

(GD&TĐ) - Trong các trường phổ thông, vào khoảng cuối năm học nhà trường lại tổ chức đánh giá xếp loại công chức để qua đó giáo viên tự nhìn nhận lại về những việc đã làm được và cả những việc chưa làm được.
(GD&TĐ) - Trong các trường phổ thông, vào khoảng cuối năm học nhà trường lại tổ chức đánh giá xếp loại công chức để qua đó giáo viên tự nhìn nhận lại về những việc đã làm được và cả những việc chưa làm được.
 
Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet
Theo hướng dẫn đánh giá xếp loại giáo viên hàng năm thì quy trình đánh giá qua 3 bước. Đầu tiên là giáo viên tự đánh giá rồi đến tổ chuyên môn họp xét, đánh giá và tổ trưởng nhận xét vào bản đánh giá, bước cuối cùng là hiệu trưởng đánh giá, phê vào vào bản đánh giá công chức hàng năm. Quy trình chặt chẽ như vậy nhưng người giáo viên chỉ biết được hai bước đầu còn bước thứ 3 thì giáo viên đành chịu không biết hiệu trưởng phê và nhận xét như thế nào. Bởi hồ sơ công chức hiệu trưởng quản lý, khi chuyển trường thì hồ sơ bị niêm phong dấu đỏ nên nhiều giáo viên cả một đời đi dạy không biết cấp trên nhận xét và phê mình như thế nào?
 
Trong một lần trường chuẩn bị đón đoàn thanh tra cấp trên về thanh tra toàn diện của trường. Là tổ trưởng, tôi được hiệu trưởng giao nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ của anh em trong tổ xem ai còn thiếu để bổ sung. Vì vậy, tôi có dịp đọc toàn bộ hồ sơ của giáo viên trong tổ. Điều khiến tôi bất ngờ là một vài hồ sơ của anh em đã bị hiệu trưởng phê rất nặng nề nghiêng về ý chủ quan và không tuân thủ một quy trình nào hết.
 
Có những bộ hồ sơ được cá nhân tự nhận là hoàn thành xuất sắc, tổ đã góp ý, nhận xét và cả chục giáo viên trong tổ biểu quyết thống nhất xếp loại xuất sắc, tổ trưởng phê những lời tốt đẹp trong quá trình tu dưỡng đạo đức, chuyên môn, tham gia các phong trào… nhưng trớ trêu là hiệu trưởng phê “chậm tiến” ; “không hòa đồng”; “ít tham gia phong trào”… Không hiểu căn cứ vào đâu mà hiệu trưởng lại có thể phê như vậy trong khi cả năm hiệu trưởng không hề dự giờ giáo viên đó (bởi đa số phần dự giờ chuyên môn BGH giao cho tổ trưởng). Còn phong trào thì giáo viên đó là chủ nhiệm nên mọi phong trào nhà trường tham gia tốt, đồng thời được nhà trường công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường? Vậy vì sao hiệu trưởng lại đặt bút để phê những lời nặng nề như vậy?
 
Những lời phê của BGH có ảnh hưởng rất lớn trong quá trình phấn đấu và sự nghiệp của cả một đời con người. Bởi hai lẽ: Thứ nhất là hiệu trưởng không thể làm mãi một đơn vị vì công tác điều động cán bộ hàng năm. Khi hiệu trưởng trước phê như vậy thì hiệu trưởng sau vể họ xem hồ sơ rõ ràng sẽ mất đi thiện cảm với giáo viên đó. Thứ hai, trong quá trình công tác nếu chuyển đi đơn vị khác thì người ta xem hồ sơ bị phê bằng những ngôn từ như vậy thử hỏi tương lai giáo viên đó sẽ được đối xử như thế nào? Hơn nữa giáo viên là những người đang hằng ngày dạy dỗ và giáo dục cho học sinh, một người mà “chậm tiến” liệu có đủ khả năng đứng lớp, hoặc thủ trưởng đơn vị phải xem lại việc bố trí nhân sự của chính mình?
 
Ông cha ta từng nói: “Bút sa gà chết”. Những lời phê lạnh lùng, vô cảm của một vài hiệu trưởng sẽ giết chết tương lai của người giáo viên. Khi được cất nhắc và bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo có nghĩa là cấp trên đã tin tưởng giao phó, anh em trong đơn vị tín nhiệm bầu mình. Người lãnh đạo không chỉ giỏi về chuyên môn mà cái tâm cần trong sáng. Chuyện công - tâm phải rạch ròi đừng vì một lý do nào khác mà làm lệch đi lẽ phải…
 
Nhật Duy