Bản in

Trao đổi

Thứ Ba, 11/2/2014 14:45 GMT+7

Giải pháp quản lý, dạy học vùng khó

Giải pháp quản lý, dạy học vùng khó

GD&TĐ - Với nhiều năm kinh nghiệm, cô Đoàn Thị Điệp - Trường Tiểu học xã Pô Kô (Đăck Tô, Kon Tum) cho rằng, để nâng cao hiệu quả quản lý, dạy học vùng khó cần chú trọng duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng dạy - học.
Xác định rõ trách nhiệm của việc duy trì sĩ số

Duy trì sĩ số, nâng cao tỉ lệ chuyên cần là một trong những biện pháp rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và chống mù chữ. Đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vấn đề này càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn.

Cô Đoàn Thị Điệp cho rằng, cần chú trọng làm tốt công tác tuyển sinh ngay từ đầu năm học. Cụ thể, tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương về việc huy động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, đặc biệt là học sinh 6 tuổi vào lớp 1; hạn chế việc nghỉ học, bỏ học trong toàn trường. Báo cáo kịp thời với chính quyền, UBND xã về kết quả tuyển sinh đầu năm, xin ý kiến chỉ đạo về những học sinh chưa ra lớp để địa phương có các giải pháp vận động tiếp theo.

Việc đi vào tận thôn bản, gặp gỡ trực tiếp gia đình học sinh để tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân địa phương và tìm hiểu hoàn cảnh từng gia đình học sinh, tâm sự với phụ huynh và học sinh để động viên các em ra lớp kịp thời là vô cùng cần thiết. Mỗi giáo viên cố gắng đi sớm, về trễ để dẫn dắt học sinh cùng đến lớp đối với những ngày đầu năm học.

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra sĩ số, phát hiện kịp thời những biểu hiện vắng học tại lớp; phân loại các lý do mà giáo viên báo cáo về những em nghỉ học (nghỉ giữa buổi học,  nghỉ cả buổi, nghỉ nhiều buổi,….) để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Thường xuyên liên lạc và giữ tốt mối quan hệ với già làng, trưởng bản, vì họ là người có tầm quan trọng đặc biệt đối với dân làng. Đề xuất với với các đoàn thể như hội phụ nữ, y tế, chính quyền thôn bản, trên địa bàn xã quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần cho học sinh; phối hợp huy động học sinh ra lớp đầy đủ và duy trì tỉ lệ chuyên cần cao.

Nhà trường cũng cần kịp thời giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn về vật chất như quần áo, dép, bút, sách vở, thông qua các nguồn hỗ trợ từ thiện từ bên ngoài; vận động quyên góp từ giáo viên... Phối hợp với ngành, địa phương làm tốt công tác xóa mù chữ ở tận các thôn bản nhằm giúp phụ huynh nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc học và động viên con em mình ra lớp đầy đủ hơn.


Theo cô Điệp, ngoài những biện pháp trên, lãnh đạo nhà trường cần chú trọng chỉ đạo Tổng phụ trách đội xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp trình nhà trường duyệt và triển khai thực hiện nghiêm túc. Tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động giao lưu văn nghệ, các hội thi nhằm thu hút học sinh.

Thành lập tổ học sinh gồm những em nhanh nhẹn, hoạt bát trong Liên đội để cùng đi vận động các bạn học sinh hay nghỉ học. Kết hợp với Đoàn thanh niên quản lý, giáo dục học sinh trong thời gian nghỉ hè tại nơi cư trú; có bàn giao kết quả nhận xét cuối mỗi đợt, nhà trường lấy kết quả đó để xét các trường hợp cần rèn luyện thêm trong hè.

“Trách nhiệm của việc duy trì sĩ số, tỉ lệ chuyên cần cao phải được xác định rõ ràng, cụ thể đối với các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và các bậc phụ huynh học sinh trên địa bàn. Đặc biệt phải đặt ra mục tiêu chung và có các giải pháp phù hợp để phối hợp vận động tối đa học sinh trong độ tuổi ra lớp và duy trì sĩ số học sinh ở mức tối đa nhằm hạn chế lưu ban, bỏ học” – Cô Điệp nhấn mạnh.


Nâng cao chất lượng dạy - học

Bậc tiểu học có tầm quan trọng trong hệ thống giáo dục, vì vậy đòi hỏi các nhà quản lý giáo dục luôn quan tâm và có biện pháp nâng cao chất lượng dạy học. Đây là những hoạt động chính, chiếm nhiều thời gian nhất trong các hoạt động của nhà trường. Trong đó vai trò của người giáo viên có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục, học tập của học sinh.

Cô Điệp cho biết, tại trường Tiểu học xã Pô Kô, việc bồi dưỡng năng lực và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng luôn được chú trọng. Thêm vào đó là ý thức thực hiện tốt quy định đạo đức nhà giáo, coi trọng phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; chỉ đạo cán bộ, giáo viên nghiêm túc các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành.


Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học thông qua các hội thảo chuyên đề nhằm trao đổi, rút kinh nghiệm, tìm ra phương phương pháp dạy học hay, phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số.

Thường xuyên phát động phong trào thi đua “Hai tốt” thông qua tổ chức các hội thi “Giáo viên giỏi”; “Viết chữ đẹp”; “Làm và sử dụng đồ dùng dạy học”,…nhằm tạo ra động lực để giáo viên và học sinh tham gia.

Chỉ đạo giáo viên tổ chức các hình thức dạy học phong phú như: kĩ thuật dạy học nhóm, trò chơi học tập, đố vui để học,….giúp giờ dạy sinh động, tạo hứng thú cho học sinh trong học tập.

Chú trọng dạy phân hóa đối tượng học sinh; phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi; tăng cường tích hợp các nội dung giáo dục vào trong các tiết dạy như Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh; Kĩ năng sống; giáo dục môi trường,…nhằm giúp học sinh có những kiến thức sâu rộng và toàn diện hơn.

Khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tiếng địa phương (Xê đăng, Rơ ngao,…) tại các lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số do huyện tổ chức và tự học hỏi thông qua giao tiếp với người dân bản địa nhằm giúp giáo viên có khả năng giao tiếp với phụ huynh học sinh tốt hơn và tạo điều kiện thuận lợi hơn giảng dạy trên lớp (Sử dụng phương pháp song ngữ nhưng không lạm dụng nhiều tiếng mẹ đẻ đối với học sinh).

Nhà trường cũng có kế hoạch kiểm tra chuyên đề, kiểm tra thường xuyên, tổ chức dự giờ và khảo sát chất lượng học tập từng lớp để góp ý, phân loại từng giáo viên trong quá trình giảng dạy. Chỉ đạo giáo viên soạn giảng nghiêm túc, phù hợp với đối tượng học sinh.

Kiểm tra đánh giá, nhận xét học sinh đúng theo các thông tư quy định của Bộ GD&ĐT theo từng giai đoạn. Chú trọng đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá như động viên, khích lệ học sinh, không dùng những lời lẽ xúc phạm nặng nề, không ngại khó, định kiến đối với học sinh.

Với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số, việc tăng cường Tiếng Việt là rất cần thiết nên mỗi giáo viên đứng lớp đều chú trọng tăng cường vào các tiết học phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình. Tổ chức thực hiện nghiêm túc chương trình giãn thời lượng môn Tiếng Việt lớp 1 nhằm tạo cho học sinh có cơ hội vừa học vừa chơi nhưng vẫn đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

Bên cạnh làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, chú trọng giáo dục toàn diện, cô Điệp cho rằng, rèn luyện học sinh thói quen tự giác học tập ở trên lớp cũng như ở nhà rất quan trọng.

“Từ năm học 2009 - 2010 đến nay, trường Tiểu học xã Pô Kô đã xây dựng được phong trào “Tiếng kẻng học tập” và đi vào thực hiện có hiệu quả ở các thôn bản” – Cô Điệp cho hay.

Hải Bình (ghi)

Gửi ý kiến bạn đọc

Refresh