Bản in

Ngoại ngữ

Thứ Ba, 5/7/2016 14:42 GMT+7

Dạy - học tiếng Anh theo hướng thiết kế tài liệu nhóm vành đai

Cần tạo môi trường cho học sinh để các rèn kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Ảnh minh họa: InternetCần tạo môi trường cho học sinh để các rèn kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Ảnh minh họa: Internet

GD&TĐ - Dưới đây là chia sẻ kinh nghiệm của cô Thanh Hân - Phó trưởng phòng GD&ĐT TP Lào Cai - nhằm nâng cao chất lượng dạy - học tiếng Anh cho giáo viên và học sinh tiểu học vùng cao.

Thiết kế tài liệu theo nhóm vành đai

Theo tôi bên cạnh việc tổ chức tập huấn thông qua các hội thảo thì một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng dạy - học tiếng Anh cho giáo viên và học sinh tiểu học vùng cao đó là thiết kế tài liệu dùng chung cho các trường theo nhóm vành đai với các tiêu chí như:

Thứ nhất, định lượng được mục tiêu bài học. VD: Học sinh nói được 3 câu theo mẫu: What is this? Viết được 3 đến 5 câu nói về chủ đề nhà trường...

Thứ hai, có các hoạt động và ở mỗi hoạt động đều có những thao tác cụ thể để đạt được mục tiêu của hoạt động ấy. VD hoạt động 1: Đọc câu sau bằng tiếng Anh: Tôi là học sinh lớp 3A.

Việc 1: Học sinh đọc thầm

Việc 2: Học sinh đọc cho bạn nghe

Việc 3: Học sinh trong nhóm lần lượt đọc cho nhau nghe và sửa sai cho bạn.

Việc 4: Phát triển thành câu khác.

VD: Bạn Nam là học sinh lớp 3A.

Chúng em là học sinh lớp 3A.

Thứ ba, có hoạt động bổ trợ, nâng cao và hoạt động trải nghiệm sau mỗi tiết học. VD: Học sinh viết cảm xúc bằng tiếng Anh sau tiết học. Hoặc học sinh vẽ, làm thiệp chúc mừng bằng tiếng Anh hay như thi kể chuyện nối tiếp bằng Tiếng Anh.

Xây dựng môi trường hỗ trợ dạy và học tiếng Anh

Nhà trường, giáo viên có thể tổ chức thành các phòng, góc học tập môn Tiếng Anh bằng cách tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có.

Tại các phòng học, góc học tập nên trang trí những khẩu hiệu bằng Tiếng Anh; sưu tầm những mẩu chuyện, câu chuyện cười, thơ lục bát bằng tiếng Anh.

Ngoài ra, cần tận dụng mọi không gian để tạo không khí, môi trường học tiếng Anh như: Treo các khẩu hiệu cả tiếng Việt và tiếng Anh trên sân trường, trong lớp học, hành lang.

Bên cạnh đó có thể sử dụng bản đồ tư duy theo chủ đề, chủ điểm, cấu trúc ngữ pháp treo ở những vị trí học sinh dễ quan sát để tạo điều kiện cho học sinh được học ở mọi lúc, mọi nơi.

Dạy Tiếng Anh kết hợp vận động (ngôn ngữ cơ thể). Sử dụng bảng tương tác trong dạy học. Tận dụng tối đa các nguồn học liệu, sách giáo khoa, tài liệu dạy và học, phần mềm đã được phát triển bởi các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước có uy tín.

Cũng theo cô Hân, nhà trường nên giao cho GV Tiếng Anh thống nhất với giáo viên Tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo chủ đề từng tháng, từ đó tạo cơ hội cho học sinh được rèn các kĩ năng giao tiếp bằng tiếng Anh, giúp các em mạnh dạn tự tin hơn.

Chẳng hạn như: Tháng 10 nên chọn chủ đề ca ngợi người phụ nữ Việt Nam. Theo đó có thể tổ chức cho học sinh thi nói những câu châm ngôn, câu thơ, bài hát, kể về mẹ, về bà...

Hoặc tháng 11 nên chọn chủ đề về Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Theo đó có thể tổ chức buổi thi hát, viết cảm xúc, thiếp chúc mừng bằng tiếng Anh hay kể những việc làm của mình để thể hiện lòng biết ơn với các thầy, cô giáo bằng Tiếng Anh...

Thanh Hân