Bản in

Trao đổi

Thứ Sáu, 17/3/2017 13:07

Dạy học chương trình tiếng Anh thí điểm: Kinh nghiệm của người trong cuộc

Dạy học chương trình tiếng Anh thí điểm: Kinh nghiệm của người trong cuộc

GD&TĐ - Theo thầy Nguyễn Hữu Đức - Trường THCS Giá Rai B, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu), để giảng dạy chương trình tiếng Anh thí điểm, giáo viên dù đạt chuẩn theo yêu cầu cũng nên được tập huấn nhiều hơn về phương thức soạn giảng nhằm đảm bảo tốt nhất việc khai thác và giảng dạy bộ sách mới.

Thầy Đức cho biết, nếu so với sách dùng đại trà hiện nay thì nội dung, kiến thức bộ sách tiếng Anh thí điểm là khá rộng. Học sinh chưa có môi trường giao tiếp thuận lợi, việc tạo môi trường giao tiếp cho các em gặp nhiều khó khăn.

Do đó, việc phát triển đồng đều bốn kỹ năng cho các em còn gặp khó khăn, đặc biệt là kỹ năng nói.

Trước thực tế trên, thầy Đức cho biết: Kinh nghiệm của Trường THCS Giá Rai B trong quá trình tổ chức dạy học các lớp thí điểm chương trình tiếng Anh đó là: Tăng cường 2 tiết/tuần so với tiết chuẩn, tổng cộng 5 tiết/ tuần, nhằm tạo cơ hội cho giáo viên và học sinh có thêm thời gian để củng cố, mở rộng được kiến thức đã học.

Tham gia sinh hoạt chuyên môn với các trường do Sở GD&ĐT tổ chức. Đây là cơ hội cho chúng tôi chia sẽ những kinh nghiệm, tài liệu, bàn bạc, giúp nhau giải quyết những khó khăn gặp phải, dự kiến các phương án cho thời gian tới.

Đây chính là cơ hội để chúng tôi có thêm tài liệu được chia sẽ, các khó khăn được cùng nhau bàn bạc để tháo gỡ" - thầy Đức chia sẻ, đồng thời cho biết: Nhà trường đã tổ chức các chuyên đề xoay quanh công tác giảng dạy sách thí điểm. Phân công nhau dạy từng phần như: Getting started, A Closer Look, Communication…

"Sau mỗi tiết dạy như thế, chúng tôi ngồi lại cùng nhau góp ý, trao đổi những kinh nghiệm và rút ra cách dạy chung. Dần dần những khó khăn ban đầu được tháo gỡ. Chúng tôi đã định hướng được những điểm chung trong chương trình và cho từng bài, từng phần cụ thể" - thầy Đức trao đổi.

Tuy nhiên, theo thầy Đức, vẫn còn nhiều học sinh bộc lộ yếu kém trong quá trình học tập, giáo viên khó có thể tranh thủ thời gian để giúp đỡ những học sinh này trong quá trình giảng dạy trên lớp.

Vì vậy thầy Đức kiến nghị: Cần mở các lớp tập huấn cho giáo viên, cụ thể hóa cách soạn, cách dạy từng phần trong sách giáo khoa. Cần làm phong phú hơn nữa tài liệu tham khảo, tranh ảnh và đầu tư mạnh về trang thiết bị phòng học bộ môn.

"Nếu không khắc phục được các vấn đề trên, chúng tôi nghĩ rằng sẽ gặp rất khó khăn để thực hiện thành công khi bộ sách này được dạy đại trà cho tất cả các đối tượng trong thời gian tới.

Bài viết được biên tập, lược ghi từ tham luận về công tác giảng dạy chương trình tiếng Anh thí điểm của thầy Nguyễn Hữu Đức - Trường THCS Giá Rai B (Thị xã Giá Rai, Bạc Liêu) tại Hội thảo nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ dạy - học Ngoại ngữ.

Minh Phong (ghi)