Bản in

Trao đổi

Thứ Bảy, 13/5/2017 07:07

Cô hiệu trưởng chia sẻ giải pháp phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

Đọc sách đầu giờ đã trở thành thói quen của học sinh Trường tiểu học Lãng Sơn.Đọc sách đầu giờ đã trở thành thói quen của học sinh Trường tiểu học Lãng Sơn.

GD&TĐ - Cô Chu Thị Yến - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lãng Sơn (Yên Dũng, Bắc Giang) - chia sẻ kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc bằng việc thiết lập quản lý và tổ chức hoạt động thư viện thân thiện theo hướng đổi mới.

Đây là hoạt động góp phần hình thành và phát triển năng lực của học sinh trong nhà trường để trở thành con người phát triển toàn diện, phù hợp với thời đại mới, với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cô Chu Thị Yến cho biết, từ khi chưa có dự án thư viện do tổ chức Room hỗ trợ, bằng nguồn kinh phí từ xã hội hóa, Trường tiểu học Lãng Sơn đã xây dựng 4 phòng đọc sách ngoài trời với đủ các trang thiết bị cần thiết và hàng trăm đầu sách phù hợp với học sinh tiểu học.

Các phòng đọc sách độc đáo này không chỉ tạo môi trường đọc sách cho học sinh mà cho cả phụ huynh học sinh.

Năm 2016, Trường tiểu học Lãng Sơn tiếp tục xây dựng thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ. Thư viện hoàn thiện thêm lực đẩy mạnh mẽ giúp tạo thói quen đọc sách, phát triển kỹ năng đọc và hứng thú với sách của học sinh...

Cũng theo cô Chu Thị Yến, một việc làm thường xuyên diễn ra vào đầu giờ học thứ ba và thứ năm hàng tuần là 15 phút đọc sách ngoài trời.

Khoảng thời gian này, học sinh được tập trung tại sân trường, đọc chung nhau một cuốn sách hay, kể cho nhau nghe những điều mà mình đọc trong sách, chia sẻ cảm xúc của mình hay diễn đạt hành động của một nhân vật trong sách.

Sau mỗi tuần học, học sinh lưu lại việc đọc sách bằng cách ghi lại nhật ký. Mỗi em có một cuốn nhật ký ghi chép việc đọc sách bằng cách nêu cảm nghĩ, cảm xúc về câu chuyện đã đọc bằng lời, bằng tranh vẽ,… Đây là biện pháp giúp thầy cô theo dõi học sinh của mình tham gia vào hoạt động này có hiệu quả thực sự hay không?

Ngoài ra, mỗi tuần, từng lớp học được tham gia một tiết đọc thư viện do giáo viên chủ nhiệm dạy. Các tiết đọc thư viện đã tạo cho giáo viên và học sinh nhiều cảm hứng, qua đó đã vun đắp, nuôi dưỡng và phát triển tình yêu, niềm đam mê đọc sách cho mỗi học sinh.

Em Lê Nguyễn Diệu Linh (Thứ hai từ trái) - học sinh tiểu học duy nhất đạt giải cao trong vòng chung kết "Đọc sách dệt ước mơ" lần 3 do huyện Yên Dũng tổ chức 

Bên cạnh những hoạt động thường xuyên như trên, hằng năm, Trường tiểu học Lãng Sơn đều tổ chức ngày “Đọc sách gia đình” để khuyến khích hoạt động đọc của học sinh và phụ huynh.

Trong ngày đọc, các em được cùng bố, mẹ, ông, bà,… lựa chọn một câu chuyện để đọc cùng nhau trên sân khấu lớn. Qua đó, giúp các thành viên trong gia đình có những giây phút cùng nhau bên cạnh những cuốn sách mà mình yêu thích.

"Chính vì làm tốt công tác khơi gợi sự say mê đọc sách nên bước đầu hầu hết học sinh trong trường được tăng cường kỹ năng giao tiếp; tăng khả năng sáng tạo, liên tưởng; rèn luyện năng lực ngôn ngữ và có kỹ năng sống tốt.

Trong cuộc thi “Đọc sách, dệt ước mơ” của huyện Yên Dũng phối hợp tổ chức năm học 2015-2016, Trường tiểu học Lãng Sơn là trường duy nhất bậc tiểu học có học sinh tham gia vòng chung kết và đạt giải cao" - cô Chu Thị Yên chia sẻ.

Hải Bình