Bản in

Trao đổi

Thứ Bảy, 25/1/2014 08:33

4 bước đọc nhanh hiểu, viết tốt tiếng Anh

4 bước đọc nhanh hiểu, viết tốt tiếng Anh

GD&TĐ - Kỹ năng đọc hiểu và viết là kỹ năng cuối cùng trong quá trình học tiếng Anh
Để đọc nhanh hiểu

Giai đoạn 1

Khi đọc phải nhìn vào chữ để làm quen với ký hiệu viết của âm thanh, phải nhận điện được chúng chứ không nên đọc vẹt.

Trong khi đọc, phải chú ý nhận xét mối tương quan giữa ký hiệu và âm thanh, để thấy một âm có thể có được ký hiệu bằng nhiều dạng chính tả khác nhau và ngược lại.

Ví dụ: Note - ghi chú; nose - cái mũi

Hai âm này đọc gần giống nhau nhưng phải chú ý, giữa 2 từ note và nose, cả hai mang tính chất khác phụ âm đuôi.

Giai đoạn 2

Hãy đọc từng nhóm chữ có ý nghĩa, đừng đọc một chữ mà phải xét xem nó thuộc nhóm chữ nào.

Ví dụ: khi đọc câu: Every week, Mrs Lan goes to the supermarket. (Mỗi tuần bà Lan đều đi siêu thị).

Khi chưa thể quen để đọc được một cách liên tục của câu trên, thì có thể đọc như thế này: Every week – Mrs Lan – goes to the Supermarket.

Mỗi nhóm từ đó đều có nghĩa để ta dễ nhận diện vừa đọc vừa hiểu ngay trong đầu.

Ta không thể đọc trôi chảy những gì chưa phát âm được dễ dàng. Vì vậy cần thường xuyên đọc lại những bài văn tiếng Anh thầy đã dạy trên lớp, để khi đọc sang tài liệu khác ta bắt gặp các nhóm từ đã quen, từ đó giúp ta không bị bỡ ngỡ.

Giai đoạn 3:

Phải hết sức chú ý tập nhận diện nhanh những dấu hiệu cấu trúc. Cố gắng đọc lại từng nhóm từ, từng chữ.

Phải phân biệt ngay những dấu hiệu về thì, những câu phủ định, câu nghi vấn…

Ví dụ, qua những câu đối đáp dưới đây, phải tập nhận ra ngay câu nào là phủ định và câu nào là câu nghi vấn:

She’s a doctor, isn’t she? (Cô ấy là bác sĩ, phải không?) – đây là câu nghi vấn.

I don’t know who she is. (Tôi không được biết cô ta là ai) - câu phủ định.

Giai đoạn 4

Tập đọc tài liệu về các đoạn văn ngắn; truyện ngắn.

Tập đọc từ vựng và tra từ điển những từ khó hiểu.

Thực tập qua những mẫu câu hỏi về các tài liệu truyện ngắn mà bạn đã đọc.

Rèn luyện kỹ năng viết

Luyện viết cho đúng ngữ pháp gồm 4 giai đoạn: Sao chép; viết lại; viết lại có biến đổi; viết có hướng dẫn và viết tự do.

Giai đoạn sao chép: Cần sao chép đúng, chép kỹ, rõ ràng; đồng thời nhận diện và viết chữ lại được dễ dàng; chép lại bài học.

Trong quá trình chép nên tập trung tư tưởng và nên lập lại trong óc những gì đang chép. Để trí óc khắc sâu và nhớ kỹ mẫu câu cũng như cách cấu trúc ngữ pháp hơn.

Giai đoạn viết lại: Cố gắng viết lại những gì đã học trong sách giáo khoa, bằng cách nhìn vào một đoạn văn của tiếng Việt và bạn tự viết lại bằng tiếng Anh.

Giai đoạn viết lại có thay đổi: Trong tiếng Anh thường có những cụm từ phức tạp vì vậy không những nắm kỹ về cấu trúc ngữ pháp mà phải biết linh động thay thế cụm từ, biến đổi câu. Hoặc rút ngắn câu, bạn có thể dùng đại từ thay cho danh từ. Hoặc thay thế cho cụm từ; thay thế cho mệnh đề

Viết tự do: Tập diễn tả ngôn ngữ qua chữ viết về một hiện tượng hay một sự kiện nào đó mà chỉ dùng những từ ngữ thông thường và đơn giản bằng những câu ngắn. Nên dùng tự điển để trợ giúp khi thấy cần.

Ví dụ muốn kể về công việc của mình mỗi tuần, có thể viết một đoạn văn ngắn bằng Anh ngữ như sau:

Every week, I go to the supermarket – I buy a lot of things – I always buy a tin of milk, a dozen eggs and a lot of fishs or meats. I put them in the fridge.

Có thể dịch: Mỗi tuần, tôi đều đi siêu thị – Tôi mua nhiều thứ lắm. Tôi luôn luôn mua một hộp sữa, một tá trứng và thật nhiều cá hoặc thịt. Tôi bỏ tất cả vào tủ lạnh.

Để luyện viết khá hơn, nên tập viết nhật ký mỗi ngày bằng tiếng Anh. Bước đầu cố viết câu ngắn, đơn giản sau dần có thể viết những câu phức tạp hơn. Ngoài ra, cũng có thể viết thư cho bạn bè bằng tiếng Anh.

Sưu tầm

Nguyễn Hoài Nam (26/01/2014 08:58:21 AM)

Tất cả mọi người trên thế gian này đều trải qua giai đoạn học nói học nghe từ bố mẹ ông bà và những người xung quanh bằng cách học từng âm tiết, từng từ, từng câu.

Học thuộc lòng từng từ, từng câu là một phương pháp khoa học để nhớ lâu, nói nhanh vô thức, nghe thì hiểu ý liền xét về phương diện thần kinh học.

Người lớn học khác trẻ con ở chỗ là,thuộc rồi còn phải hiểu cấu trúc câu, các thành phần ngữ pháp trong câu.

Người lớn vẫn phải giống trẻ con ở chỗ phải tập phát âm từng âm,từng từ, từng câu từ đơn giản đến phức tạp và học đến đâu phải thuộc đến đó.

Tôi vẫn thuộc một số bài khóa tiếng Trung Quốc từ năm 1968, tiếng Nga từ năm 1970... Cho dù đã bỏ mấy chục năm rồi.

Qua tìm hiểu các phương pháp tiên tiến của mọi người khắp năm châu trên mạng, mỗi người nói một cách khác nhau nhưng bản chất cũng chỉ có như điều vừa nói trên đây mà thôi.

Điều quan trọng là phải học nghe và nói của chính giáo viên người bản xứ thông qua các video mới có hiệu quả.

Chưa thuộc bài trước đã học bài sau thì sau 10 năm vẫn chưa vượt qua số 1. Có hàng chục triệu nhân chứng như thế.