Bản in

Tiêu điểm

Thứ Tư, 1/1/2014 07:00

Tuyên truyền đạo đức phụ nữ VN trong hoạt động ngoài giờ

Tuyên truyền đạo đức phụ nữ VN trong hoạt động ngoài giờ

GD&TĐ - Năm 2010, Thủ tướng ban hành Đề án cấp quốc gia về “Tuyên truyền giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước" giai đoạn 2010 - 2015.
Đề án bao gồm 4 Tiểu đề án. Tiểu đề án II do Bộ GD&ĐT chủ trì thực hiện trong hệ thống trường học.
Chuỗi hoạt động thiết thực
Ban Điều hành Tiểu đề án II cấp Bộ đã hoàn thành biên soạn tài liệu nguồn cho công tác giáo dục tuyên truyền, gửi tới các Sở GD&ĐT, trường ĐH với gần 3.000 cuốn. 
Hàng loạt hoạt động khác triển khai Tiểu đề án đã được nghiêm túc triển khai: Xây dựng 6 mô hình điểm, chỉ đạo điểm; kiểm tra, giám sát; tổ chức tập huấn; thực hiện lồng ghép tuyên truyền về tiêu chí phụ nữ Việt Nam với các chương trình, phong trào chung của Bộ GD&ĐT, của ngành.
Tiểu đề án còn mở diễn đàn truyền thông tuyên truyền về giới và sức khỏe sinh sản dành cho học sinh phổ thông cả nước; lồng ghép nội dung về phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam vào môn học hoạt động ngoài giờ lên lớp, tuần sinh hoạt công dân đầu năm học; mở các sinh hoạt chuyên đề...
Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Giáo dục đã tổ chức những buổi gặp mặt nữ nhà giáo và sinh viên tiêu biểu các khu vực liên tục trong nhiều năm. 

Trong đó, đáng chú ý, năm 2012, trên 100 nữ nhà giáo tiêu biểu đang công tác tại những vùng khó khăn nhất của đất nước đã được tôn vinh, tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT...

Đặc biệt, công tác truyền thông đã được báo Giáo dục và Thời đại triển khai với nhiều hoạt động và nội dung thiết thực. Báo đã xây dựng chuyên mục Phụ nữ với thời đại, chính thức bắt đầu thực hiện từ quý III năm 2012 dành riêng cho hoạt động tuyên truyền theo nhiệm vụ Tiểu đề án II và tuyên truyền về thực hiện chính sách, pháp luật bình đẳng giới.
Sang năm 2013, diễn đàn “Giáo dục sức khỏe sinh sản và giới tính trong HSSV” được mở với tổng số 45 bài viết. Đặc biệt, cuộc thi “Cô giáo của tôi” phát động trên báo Giáo dục và Thời đại đã thu hút trên 71.000 bài dự thi và có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Một số trường ĐH có nhiều hình thức giáo dục tuyên truyền đa dạng, phong phú, như xây dựng các trang thông tin điện tử; các phóng sự, clip, tiểu phẩm, tờ gấp; tổ chức hội thảo, hội thi, sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm về giáo dục 4 phẩm chất đạo đức gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Điển hình là Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh.

Tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, kinh phí

Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam trong trường học thời gian tới, khi toàn ngành Giáo dục bắt đầu thực hiện Đề án đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT sẽ đặt ra mục tiêu nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của nữ cán bộ, giáo viên, HSSV trong việc giữ gìn, phát huy và xây dựng phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH - HĐH đất nước. Bốn phẩm chất: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang sẽ là trọng tâm tuyên truyền.

Phấn đấu đến năm 2015 có 90% trở lên  HSSV trong trường học, 95% trở lên nữ HSSV được tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam. 90% cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên làm công tác chủ nhiệm, công tác Đoàn - Đội trong trường học, cán bộ làm công tác vì sự tiến bộ phụ nữ; cán bộ cấp ủy, công đoàn các cơ sở giáo dục được tập huấn, nâng cao kiến thức về công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH.

Toàn ngành sẽ tập trung hơn nữa công tác chỉ đạo hiệu quả từ Trung ương đến các đơn vị với việc tăng cường ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai hoạt động tới các Sở GD&ĐT, các đơn vị đào tạo; tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế và kinh phí để các đơn vị triển khai hoạt động.

Đồng thời, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, đối tượng, hoạt động ưu tiên, đặc thù và là thế mạnh của Ngành, của đơn vị để chỉ đạo triển khai sâu, rộng các hoạt động.
Trong điều kiện eo hẹp về kinh phí, hoạt động của Tiểu đề án II phải được lồng ghép với những hoạt động chuyên môn, hoạt động đoàn thể, công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên..., nhưng phải rõ nét mới, có hiệu quả.

Hải Bình