Tiêu điểm

Thứ Tư, 23/3/2011 13:37 GMT+7

Phân hoá HS theo nhóm học lực khi học thêm

Phân hoá HS theo nhóm học lực khi học thêm

(GD&TĐ)-Tăng cường quản lý việc dạy thêm, học thêm theo hướng tích cực đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức dạy học trên 6 buổi/tuần (2 buổi/ngày).

(GD&TĐ)-Tăng cường quản lý việc dạy thêm, học thêm theo hướng tích cực đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức dạy học trên 6 buổi/tuần (2 buổi/ngày). Công khai hóa các điều kiện, thu chi, thực hiện triệt để việc phân hoá học sinh theo nhóm học lực khi học thêm trong nhà trường. Đó là một trong những biện pháp ngành GD sẽ phối hợp với các ban, ngành và cha mẹ học sinh nhằm tiếp tục tăng cường công tác quản lý dạy thêm, học thêm.

Ảnh minh họa
Ảnh mang tính minh họa

Cùng với đó, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và phụ huynh học sinh về các chủ trương của ngành về quản lý dạy thêm, học thêm. Tiếp tục rà soát, giảm tải chương trình, cải tiến các công tác thi, kiểm tra, đánh giá. Tổ chức kiểm tra theo đề chung cho từng khối lớp; tổ chức chấm chéo bài kiểm tra để đảm bảo sự công bằng trong đánh giá học sinh. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.

Tăng cường vai trò của giáo viên chủ nhiệm, các đoàn thể trong nhà trường, cha mẹ học sinh; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của chính quyền với ngành giáo dục để quản lý dạy thêm, học thêm. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cải thiện chế độ đãi ngộ đối với giáo viên.

Ngày 22/3, Bộ GD&ĐT đã có văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của các Sở GD&ĐT tại Hội nghị Giao ban Vùng lần thứ nhất năm học 2010-2011.

Trước ý kiến cho rằng, cần sửa đổi Quyết định về quản lý dạy thêm - học thêm; không cho tổ chức dạy thêm ở ngoài nhà trường và dạy thêm cho học sinh chính khóa của mình, Bộ GD&ĐT cho biết, theo báo cáo của các địa phương, tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đều diễn ra việc dạy thêm, học thêm với các mục đích, hình thức, mức độ và qui mô khác nhau. Các trường THCS, THPT tổ chức dạy thêm, học thêm đều cơ bản xuất phát theo nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh nhằm củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh; phụ đạo học sinh có học lực yếu kém; bồi dưỡng học sinh khá giỏi; ôn tập để thi vào các trường ĐH, CĐ.

Ngoài mục đích nâng cao kiến thức, cũng có những cha mẹ học sinh muốn kết hợp với việc nhờ thầy cô giáo dạy thêm quản lý con cái họ trong những lúc họ bận công việc. Ở rất nhiều tỉnh khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, các nhà trường và giáo viên dạy thêm không thu tiền của học sinh; có nơi còn hỗ trợ cho học sinh về sách bút và các điều kiện khác để các em học tập tốt hơn. 

Bộ GD&ĐT cho rằng, bản chất của việc dạy thêm, học thêm là tốt nếu như nó xuất phát từ nhu cầu hoàn thiện, bổ sung kiến thức của người học và động cơ không vụ lợi của người dạy. Có nhiều học sinh tiến bộ rõ rệt trong học tập nhờ dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, do công tác quản lý của một số cơ sở giáo dục, một số phòng GD&ĐT và sở GD&ĐT còn lỏng lẻo; một số giáo viên còn có tư tưởng vụ lợi nên một số nơi xuất hiện tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan đã gây bức xúc đối với xã hội, khiến dư luận lên tiếng nhiều.

Trên cơ sở quy định của Bộ GD&ĐT, đến nay hầu hết các sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố ban hành quy định về tổ chức dạy thêm, học thêm trên địa bàn, đồng thời đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện. Mặt khác, Bộ GD&ĐT và các tỉnh, thành phố đã tiến hành các biện pháp chỉ đạo về chuyên môn có tác dụng hạn chế dạy thêm, học thêm.

Lập Phương

Gửi ý kiến bạn đọc

Refresh