Tiêu điểm

Thứ Hai, 17/8/2009 17:00 GMT+7

Những ý kiến xung quanh sửa đổi 10 vấn đề của Luật Giáo dục

Những ý kiến xung quanh sửa đổi 10 vấn đề của Luật Giáo dục

(GD&TĐ) - Trước khi bế mạc (sáng 15/8), phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nguồn Chinhphu.vn
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nguồn Chinhphu.vn

Tờ trình của Chính phủ đề nghị, sửa đổi, bổ sung 10 vấn đề liên quan đến 12 trong tổng số 120 điều của Luật giáo dục hiện hành. Cụ thể: Về phổ cập giáo dục; giáo trình giáo dục nghề nghiệp và giáo trình giáo dục đại học; thời gian đào tạo trình độ tiến sỹ; đào tạo và cấp văn bằng trình độ tương đương với trình độ thạc sỹ, trình độ tiến sỹ ở một số ngành chuyên môn đặc biệt; thẩm quyền giao nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ và thẩm quyền thành lập, cho phép thành lập trường đại học; thành lập nhà trường; công khai tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; tên gọi của nhà giáo giảng dạy trong trường cao đẳng nghề; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý giáo dục và việc miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm, người theo học khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm.

Theo Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khẳng định: Luật Giáo dục bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần được sửa đổi, bổ sung để tăng cường hiệu lực thi hành và để phù hợp hơn với thực tiễn. Tuy nhiên, Uỷ ban này nhận định, trong Dự thảo Luật kèm theo Tờ trình của Chính phủ, một số vấn đề vướng mắc trong thực tiễn khi thực hiện Luật Giáo dục năm 2005 chưa được tháo gỡ; một số vấn đề quan trọng đã từng được đưa vào Dự thảo ban đầu và được dư luận quan tâm, thảo luận nhưng đã bị rút ra khỏi Dự thảo do còn nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau. Bởi vậy, hầu hết các nội dung còn lại được đề cập trong Tờ trình của Chính phủ tuy rất đáng được sửa đổi, bổ sung nhưng chưa thực sự cấp thiết.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng, những nội dung này là quan trọng nhưng chưa phải là bức xúc. Hai vấn đề bức xúc theo ông Thuận là: Việc tổ chức thực hiện chương trình nội dung như thế nào, quá tải trong chương trình học phổ thông; thi cử, thi theo cụm, theo trường như thế nào để không lãng phí? 

Luật Giáo dục được QH sửa đổi, thông qua năm 2005 và có hiệu lực thi hành từ 1/1/2006, tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Luật đã nảy sinh một số điểm chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

 

Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN & NĐ Đào Trọng Thi lại nhấn mạnh vào vấn đề xây dựng chương trình, sách giáo khoa còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa tạo được sự đồng thuận và tin tưởng trong xã hội. Việc biên soạn, in và phát hành sách giáo khoa còn mang tính độc quyền…

Thường trực Ủy ban VHGDTNTN & NĐ đề nghị, Dự án Luật cần có được phương án tốt nhất để giải quyết bức xúc trên của thực tiễn, cần nghiên cứu bổ sung các quy định cơ bản về chương trình, tiêu chuẩn sách giáo khoa…

Riêng về vấn đề dự thảo luật sửa đổi theo hướng giao thẩm quyền quyết định đối với trường Đại học cho bộ GD-ĐT, Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN & NĐ Đào Trọng Thi cho biết, đa số các ý kiến trong Thường trực Ủy ban không tán thành với việc sửa đổi này, vì việc thành lập trường đại học liên quan đến chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển giáo dục và đào tạo quốc gia, nhất là chủ trương xây dựng một số trường đại học trọng điểm đạt trình độ khu vực, quốc tế. Mặt khác, tình trạng phát triển ồ ạt các trường đại học không hội đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo trong thời gian qua, đang làm dư luận xã hội rất lo ngại. Nếu phân cấp mà không có những biện pháp mạnh mẽ, thắt chặt các điều kiện thành lập trường, thì e rằng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến trong Ủy ban VHGDTNTN & NĐ ủng hộ chủ trương phân cấp mạnh mẽ và giao thẩm quyền thành lập các đơn vị sự nghiệp công lập, cho phép thành lập các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập cho cấp Bộ trưởng. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận hưởng ứng: “Chuyển thẩm quyền từ Thủ tướng về Bộ trưởng là một bước chuyển quan trọng trong cách tư duy hành chính”.

Khoản 1, Điều 58 Dự luật ghi: “Công bố công khai mục tiêu, chương trình giáo dục, nguồn lực và tài chính kết quả kiểm định chất lượng giáo dục…”. Ủy ban VHGDTNTN & NĐ đề nghị, luật phải làm rõ hơn khái niệm về “học phí” tại Điều 105 để khỏi nhầm lẫn giữa học phí, phí dịch vụ và các loại quỹ trong nhà trường, dẫn đến tình trạng thu tùy tiện ở một số cơ sở giáo dục.

Hai nội dung khác cũng được sửa đổi là thay đổi chính sách miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm bằng chính sách vay tín dụng ưu đãi và phổ cập giáo dục; Luật hiện hành quy định “Giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở là các cấp học phổ cập”. Dự thảo sửa đổi, bổ sung  thêm “phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi”.

Kết luận buổi thảo luận tại UB Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý, cần đặc biệt quan tâm tới chính sách đối với giáo viên, chương trình học phổ thông, chất lượng giáo dục, thi cử, quy hoạch mạng lưới trường học đang bị bỏ ngỏ... "Ban soạn thảo và một số cơ quan có liên quan nên tiếp tục gặp gỡ và chọn tối đa các vấn đề có thể sửa để tiếp tục chuẩn bị nội dung này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phải nghe thêm một phiên nữa, trước khi trình Quốc hội".

Theo kế hoạch, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục sẽ tiếp tục được thảo luận tại các phiên họp tiếp theo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trước khi đưa ra thảo luận và thông qua tại Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội (khóa XII).

 

N.N (TH)
 

Gửi ý kiến bạn đọc

Refresh