Bản in

Tiêu điểm

Thứ Năm, 24/10/2013 19:29

Công bố thực trạng kĩ năng đọc của học sinh đầu cấp tiểu học

Công bố thực trạng kĩ năng đọc của học sinh đầu cấp tiểu học

(GD&TĐ) - Ở các lớp đầu cấp tiểu học, ngoài những hoạt động đọc trơn và đọc hiểu theo chương trình chung, hiện chưa có công cụ đánh giá có hệ thống các kĩ năng đọc của HS, vì thế GV khó phát hiện được những vấn đề HS gặp phải trong quá trình học đọc, khó có thể đưa ra những can thiệp kịp thời...

(GD&TĐ) - Ở các lớp đầu cấp tiểu học, ngoài những hoạt động đọc trơn và đọc hiểu theo chương trình chung, hiện chưa có công cụ đánh giá có hệ thống các kĩ năng đọc của HS, vì thế GV khó phát hiện được những vấn đề HS gặp phải trong quá trình học đọc, khó có thể đưa ra những can thiệp kịp thời...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị

Đó  là đánh giá của nhóm chuyên gia tư vấn tại Hội nghị công bố kết quả khảo sát đánh giá kĩ năng đọc của HS ở đầu cấp tiểu học diễn ra hôm nay (24/10), tại Hà Nội.

Thực hiện kế hoạch của Bộ GD&ĐT và Ngân hàng thế giới, trong tháng 5/2013, Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục nhà trường (SEQAP) đã tổ chức đợt khảo sát đánh giá kĩ năng đọc (EGRA) cho 600 HS lớp 1 và 600 HS lớp 3 được lựa chọn từ 40 trường tiểu học thuộc 4 tỉnh tham gia dự án SEQAP tại Điện Biên, Nghệ An, Gia Lai, Vĩnh Long.

Đợt khảo sát trên hướng đến trả lời 3 câu hỏi chính gồm: Thực trạng các kỹ năng đọc ban đầu của HS lớp 1 và lớp 3 (thụ hưởng chương trình SEQAP) như thế nào?; Những nhân tố nào (ở trường học, gia đình, cá nhân HS, giáo viên)  tác động đến sự phát triển các kĩ năng đọc ban đầu của trẻ?; Có hay không có sự khác biệt kĩ năng đọc ban đầu của HS các trường SEQAP và không SEQAP, VNEN và không VNEN?

Những kết quả nghiên cứu này cũng sẽ là cơ sở cho việc đánh giá tác động của các hoạt động can thiệp của SEQAP đối với kết quả học tập của HS, là bằng chứng để SEQAP tiếp tục có các hoạt động can thiệp trong hai năm tiếp theo.

So với kết quả đánh giá EGRA của các nước trên thế giới, thực trạng tại Việt Nam cho thấy HS Việt Nam có tỉ lệ phải dừng sớm (đồng nghĩa với việc chưa có kĩ năng) rất thấp. So sánh kết quả đọc của HS lớp 1 và HS lớp 3 cho thấy HS nhìn chung có tiến bộ đều về tất cả các kỹ năng đọc (trừ kĩ năng xác định âm đầu của tiếng), nhưng mức độ tiến bộ ít nhiều không đều ở các kỹ năng khác nhau. Hai kĩ năng tỏ ra khó đối với HS là kĩ năng kiến thức về chữ cái và đọc tiếng tự tạo, chứng tỏ HS còn chưa thành thạo các nguyên tắc ghi âm và kĩ năng giải mã tiếng/từ.

Theo nhóm chuyên gia tư vấn, điều ngạc nhiên và vui mừng là kết quả đọc từ quen thuộc và đọc thành tiếng đoạn văn của HS cao hơn so với chuẩn kĩ năng của Bộ GD&ĐT đề ra. Tuy nhiên, kết quả các phần đọc hiểu, nghe hiểu, chính tả vẫn còn tương đối thấp, đặc biệt thấp đối với HS lớp 1.

 Kết quả đánh giá quốc gia mới nhất về kĩ năng tính toán và tiếng Việt (bài kiểm tra viết) của HS lớp 5 cho thấy bên cạnh những tiến bộ đáng khích lệ vẫn còn những điều cần quan tâm, đó là vẫn còn nhiều HS có trình độ đọc hiểu thấp hơn mức trung bình và có sự khác biệt lớn giữa các vùng miền.

                                                  An Nhiên