Bản in

Thời sự

Thứ Bảy, 15/9/2012 13:40 GMT+7

Ngày đêm giữ biển yên bình

Ngày đêm giữ biển yên bình

(GD&TĐ)  - Giữa trùng khơi với muôn vàn gian khổ, khắc nghiệt của những đêm mưa giông, lốc xoáy, nhưng vì nhiệm vụ cao cả và tình yêu Tổ quốc thiêng liêng, các chiến sĩ "cảnh sát biển cụ Hồ" trong lòng người dân Việt Nam vẫn vững tay lái, chắc tay súng....

(GD&TĐ)  - Giữa trùng khơi với muôn vàn gian khổ, khắc nghiệt của những đêm mưa giông, lốc xoáy, nhưng vì nhiệm vụ cao cả và tình yêu Tổ quốc thiêng liêng, các chiến sĩ “cảnh sát biển cụ Hồ” trong lòng người dân Việt Nam vẫn vững tay lái, chắc tay súng, dầm mình trong sóng gió để thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn; tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, truy bắt tội phạm, gian lận thương mại, buôn lậu ma túy, gỗ, quặng và các mặt hàng khác, đồng thời thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân về pháp luật biển Việt Nam và quốc tế...

Gian nan nơi đầu ngọn sóng

Có đến tận nơi mới thấy được mọi khó khăn gian khổ của người lính cảnh sát biển. Dù nắng, gió hay giông tố bão bùng, dù biển động dữ dội nhưng vì sự bình yên trên biển và sự an toàn cho ngư dân đánh bắt hải sản trên ngư trường, các chiến sĩ cảnh sát biển vẫn không kể ngày đêm vượt sóng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát.

Thượng úy Lê Văn Quế, Thuyền trưởng tàu CSB 2008, Hải đội 101, Vùng cảnh sát biển 1 tâm sự: Ngày đầu tiên mới xuống biển tập luyện, không quen với sóng gió nên tôi bị say sóng, đầu óc quay cuồng, người tôi cứ nôn nao khó chịu. Lúc đó tôi có ý định bỏ nghề nhưng vì thấy anh em chiến sĩ sống tình cảm, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau như ruột thịt nên đã níu chân tôi ở lại. Bây giờ thì tôi đã  quen với sóng biển nên tôi cảm thấy mình càng yêu nghề hơn.

Gian khổ vì điều kiện thiên nhiên và địa hình đã đành, các phương tiện tàu thuyền của cảnh sát biển chưa được hiện đại nên cuộc sống sinh hoạt của các chiến sĩ còn nhiều vất vả, thiếu thốn. Ngoài sự thiếu thốn về trang thiết bị phục vụ cho công tác tuần tra, bên cạnh đó nguồn lương thực thực phẩm, nước ngọt phục vụ sinh hoạt trên tàu cũng bị hạn chế. Chúng tôi, mỗi người đều tự ý thức chia đều “khẩu phần” nước ngọt để đánh răng rửa mặt hàng ngày. Đó là những lời chia sẻ của một số chiến sĩ trẻ ở Vùng cảnh sát biển 1.

Thiếu tá Đặng Hồng Quân, trợ lý ban Tuyên huấn, Cục cảnh sát biển cho biết thêm: Tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển không chỉ khó khăn, vất vả mà còn vô cùng nguy hiểm. Có nhiều chuyên án bị “hải tặc” sẵn sàng nổ súng bắn trả, hay có nhiều trường hợp tàu cảnh sát biển đi tuần tra gặp sự cố, nhất là vào những ngày mưa bão, biển động, sóng to thì rất nguy hiểm đến tính mạng các chiến sĩ, nhưng điều đó không đáng sợ bằng mọi sự cám dỗ về tiền bạc, vật chất và ngư dân gặp nạn giữa Đại dương bao la.

Để đáp lại niềm tin của nhân dân cả nước, cảnh sát biển chúng tôi luôn giữ trọn mười lời thề và mãi mãi là hình ảnh của “bộ đội cụ Hồ - người chiến sỹ cảnh sát biển” trong lòng nhân dân với lòng dũng cảm, vượt khó, mưu trí, sáng tạo và rèn luyện tốt, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc thiêng liêng, vì nhân dân khi họ cần.

C
Dù nắng, gió hay giông tố bão bùng, dù biển động dữ dội nhưng vì sự bình yên trên biển các chiến sỹ cảnh sát biển vẫn luôn sát cánh bên tàu, thuyền ngư dân để họ yên tâm bám biển

Những chiến công thầm lặng

Được thành lập từ năm 1998, tuy là một lực lượng vũ trang cách mạng khá non trẻ, quân số có trong biên chế còn mỏng manh, trang thiết bị nhiều hạn chế, trong khi đó vùng biển nước ta lại chiếm diện tích rất lớn ( rộng gấp 3 lần diện tích đất liền) nhưng với tinh thần, nhiệm vụ và tình yêu quê hương, đất nước của người “lính cụ Hồ”, các chiến sĩ cảnh sát Biển Việt Nam luôn luôn học tập, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu vì sự bình yên trên biển cả, vì sự an toàn cho ngư dân khai thác và đánh bắt hải sản xa bờ.

Trong mấy năm gần đây, cảnh sát Biển Việt Nam đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Cụ thể vào lúc 5 giờ, ngày 3 – 3 – 2012, tại khu vực quần đảo Long Châu, giữa trời gió rét lúc tinh mơ sáng, sóng biển ào ào tung bọt trắng xóa, trên đường đi tuần tra, các chiến sĩ cảnh sát biển vùng 1 đã quan sát, phát hiện có hai chiếc tàu dập dềnh trên đầu ngọn sóng, thấy nghi ngờ có dấu hiệu tàu của bọn buôn lậu, tàu Cảnh sát biển lập tức tăng tốc, lướt sóng truy đuổi và nhanh chóng bắt giữ. Qua kiểm tra, nhận thấy tàu mang số hiệu QN 3519 chở 1.500 tấn than cám và tàu Quang Dũng 71 mang số hiệu HN 2332 chở gần 1.500 tấn quặng đều không có giấy phép lưu hành. Vùng cảnh sát Biển 1 đã lập tức tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu toàn bộ số lượng quặng và than nói trên, bàn giao cho các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cảnh sát Biển Việt Nam còn bắt giữ và tịch thu hàng trăm tàu thuyền vận chuyển trái phép các loại mặt hàng tiêu dùng khác như gỗ, thuốc lá, hàng mỹ phẩm, hàng điện tử và rất nhiều loại ma túy… từ các nước láng giềng Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Camphuchia về nước ta. 

Gần 600 là con số  chuyên án, vụ án mà Cục cảnh sát Biển Việt Nam đã phá án và xử phạt theo quy định của pháp luật từ năm 2005 đến nay. Trong đó bắt giữ 1.113 đối tượng vi phạm trên biển; tịch thu 176 bánh Heroin, 8,4 tấn cần sa, 1,72 kg thuốc phiện, gần 33 viên và 2,6kg ma túy tổng hợp, 340 điếu tài mà, 758 chấm đá, 132 bộ sử dụng ma túy, 21 khẩu súng, 557 viên đạn các loại, 26 ô tô, 72 xe máy, 587 điện thoại di động, 18.436 USD, 2000 kíp Lào, 6 tỷ VNĐ và nhiều tang vật, tài sản có liên quan khác.  Ngoài ra, còn cứu hàng trăm tàu cá ngư dân bị gặp nạn trên biển.

Trung tướng Phạm Đức Lĩnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát biển nhận định:  Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên biển ngày càng diễn biến phức tạp. Lực lượng Cảnh sát biển chúng tôi phải phân chia thành nhiều  biên đội, tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường biển trọng yếu và nguy hiểm, anh em cán bộ, chiến sĩ phải thay nhau theo dõi, quan sát suốt 24/24 giờ trên biển, phối hợp với các cơ quan chức năng khác để nắm chắc tình hình trên biển cũng như trên bờ, đề ra các phương án, chủ động trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm các loại tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại trên biển. Và điều quan trọng hơn nữa, cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng cảnh sát biển đồng sức, đồng lòng kiên quyết xử phạt tàu thuyền vi phạm một cách nghiêm minh theo đúng pháp luật, đặc biệt không mềm lòng trước mọi cám dỗ của bọn tội phạm, đó cũng chính là một trong những tiêu chí của cánh chiến sĩ Cảnh sát biển chúng tôi. 

Và… câu chuyện về con tàu mang số hiệu CSB 9002 của các chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 cứu  một tàu đánh cá Qng 90046 ( Quảng Ngãi) cùng 11 ngư dân đánh bắt cá bị gặp nạn ở biển xa, cách đất liền trên 600 km vào bờ an toàn trong ngày 4/4/2012 đã gây cảm động và ấn tượng sâu lắng trong lòng các gia đình có người bị nạn may mắn trở về đoàn tụ với gia đình, người thân.

Cũng qua những câu chuyện đầy ắp tình yêu thương, tình đoàn kết “quân dân - cá nước”  đó mà hình ảnh các anh chiến sĩ “Cảnh sát biển cụ Hồ” luôn được nhân dân cả nước từng ngày, từng giờ dõi mắt hướng về thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Những việc làm của các anh cũng xuất phát từ nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả mà Đảng và Nhà nước giao phó, đồng thời chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam luôn luôn sát cánh bên tàu, thuyền  ngư dân để họ yên tâm bám biển, đánh bắt, khai thác hải sản  xa bờ.   

Bùi Thu Hường

Gửi ý kiến bạn đọc

Refresh