Bản in

Thời sự

Thứ Sáu, 9/6/2017 16:24

Nên đưa Luật nhà giáo vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyên Thanh Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyên Thanh

GD&TĐ - Đó là ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyên Thanh - Vĩnh Long tại phiên thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017.

Kiên cố hóa trường lớp mẫu giáo, tiểu học chưa đạt mục tiêu
 Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết: Trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; trong đó, xác định 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai và soạn thảo 18 đề án.

Với những nỗ lực trong chỉ đạo và điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền các cấp, cùng sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, việc triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả, bước đầu góp phần cải thiện chất lượng GD&ĐT.

Hướng đến thực hiện mục tiêu Nghị quyết 29 đề ra, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề cập 3 nội dung:

Thứ nhất, Đại biểu bày tỏ rất tâm đắc với quan điểm của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ: vấn đề ngành Giáo dục cần tập trung chỉ đạo là nâng cao chất lượng dạy và học chứ không nên tập trung vào việc tổ chức thi cử. Đồng thời, trân trọng đề nghị Quốc hội nên đưa Luật nhà giáo vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, vì đây cũng là dự luật cần thiết và là đề nghị xác đáng đã được đại biểu và cử tri quan tâm đề xuất.

“Điều này thể hiện sự quan tâm, chú trọng đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục phổ thông, là sự ghi nhận vị thế và vai trò của nhà giáo với những đóng góp to lớn vào quá trình giáo dục thế hệ trẻ trong mấy mươi năm qua, là sự kế thừa và tiếp nối truyền thống tôn sư trọng đạo, là động lực tinh thần cho hơn một triệu giáo viên trên cả nước” - đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh khẳng định.

Vấn đề thứ hai được đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đưa ra là về đầu tư cơ sở vật chất với chia sẻ: việc đầu tư cho giáo dục chưa cao và tương xứng giữa các địa phương. Cụ thể, chương trình kiên cố hóa trường lớp mẫu giáo, tiểu học trong kế hoạch đầu tư trung hạn chỉ được 6.000 tỷ đồng trong tổng số hơn 200.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Đặc biệt, các tỉnh vùng đồng bằng Sông Cửu Long chỉ được phân bổ 717 tỷ, trong đó Vĩnh Long là thấp nhất nước, chỉ 7 tỷ, rõ ràng chưa đáp ứng. Theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể thì học sinh tiểu học phải học 2 buổi/ngày, nhưng hiện nay cả nước chỉ có 60% các trường đủ điều kiện.

Với thực tế như đã nêu, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị Chính phủ cần quan tâm và ưu tiên đầu tư cho GD&ĐT, đặc biệt là nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, vốn ODA và các nguồn khác để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, đảm bảo điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sắp tới và phát triển toàn diện học sinh, nhất là đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non, tiến tới miễn học phí cho trẻ em 5 tuổi theo mục tiêu phổ cập đã được đề ra.

Giáo viên mầm non chưa được đãi ngộ xứng đáng
Nội dung thứ ba về đội ngũ giáo viên mầm non, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết: cả nước hiện có trên 14.000 trường mẫu giáo mầm non với trên 4 triệu trẻ em và trên 400.000 cán bộ quản lý và giáo viên mầm non. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên mầm non chưa được hưởng chế độ đãi ngộ xứng đáng.

“Tôi đề nghị cần có sự quan tâm đặc biệt bởi giáo viên mầm non dễ gặp rủi ro nghề nghiệp do trẻ còn quá nhỏ, lao động khá đặc thù, có nhiều khó khăn trong quản lý giáo dục, lại chịu nhiều thiệt thòi trong chính sách tiền lương.

Theo chủ trương gần đây, cho dù giáo viên đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn vẫn phải hưởng mức lương theo vị trí việc làm nên thu nhập thấp, chưa đủ trang trải cho cuộc sống, nhất là giáo viên mới ra trường. Điều này đã làm giảm động lực phấn đấu của phần lớn giáo viên mà hiện nay đến cuối năm hoặc năm 2015 - 2016, cả nước còn thiếu khoảng trên 34.000 giáo viên mầm non.

Năm học 2015 - 2016, ngành Giáo dục rất phấn khởi khi được Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ trực tiếp tham dự hội nghị tổng kết năm học. Thủ tướng đã rất chia sẻ thấu hiểu khó khăn của Ngành và chỉ đạo quyết liệt. Điều đó minh chứng cho sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ đối với phát triển GD&ĐT.

Chặng đường đến năm 2030 còn hơn 13 năm. Thời gian tuy không dài, nhưng nếu được sự quan tâm của Chính phủ, sự quyết tâm của các bộ, ngành, sự đồng thuận của xã hội thì giáo dục có niềm tin từng bước tiến đến mục tiêu của một nền giáo dục tiên tiến theo tinh thần Nghị quyết 29. “ - đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh kỳ vọng.

Hiếu Nguyễn