Bản in

Thời sự

Thứ Tư, 7/6/2017 15:02

Mất thương hiệu vì nạn “chặt chém”

Cẩn trọng với những hàng quán bán rong trên vỉa hèCẩn trọng với những hàng quán bán rong trên vỉa hè

GD&TĐ - Cuối tháng 5 vừa qua, khi đi du lịch tại Hà Nội, tôi đã gặp những chuyện bức xúc, đó là tình trạng chặt chém quá đáng diễn ra ở nhiều nơi. Tình trạng này, theo tôi không chỉ gây bực bội cho những ai là nạn nhân, mà còn khiến người ngoại tỉnh, du khách quốc tế giảm đi đáng kể những ấn tượng tốt về Thủ đô - một địa danh vốn nổi tiếng với truyền thống thanh lịch, hào hoa, giàu lòng mến khách... 

Câu chuyện thứ nhất mà tôi gặp phải, đó là hôm tôi ra bến xe khách Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) để chờ bắt xe đi Lào Cai. Trong lúc mua vé và đợi giờ xe xuất bến, tôi tranh thủ tới một quán cóc ngay sát dọc bờ tường trong khuôn viên bến xe, gọi chai nước uống. Cũng nghĩ như ở TPHCM thôi, nên tôi không hỏi giá, đến khi tính tiền, bà bán hàng bảo hết 30.000 đồng. Quá ngạc nhiên, chai nước C2 ấy đắt lắm cũng chỉ 10.000 đồng/chai. Khi tôi thắc mắc, bà bán hàng mặt khá lạnh lùng, buông một câu ngắn ngủn: “Giá ở đây là vậy!”. Chẳng còn từ nào để nói, dẫu trong lòng bực bội, tôi vẫn phải đưa đủ tiền, nhất là khi đang loay hoay rút ví, bà chủ quán đã hỏi gằn giọng: “Có trả hay không?”.

Câu chuyện nữa mà tôi và những người bạn là nạn nhân của tình trạng “chặt chém” cũng trong chuyến đi Hà Nội này, đó là một buổi chiều muộn, chúng tôi ra đường Thanh Niên ngay sát Hồ Tây để hóng gió và ngắm cảnh. Trong lúc ngồi ghế đá, trông thấy người bán hàng giải khát dạo, trong đó có cả bán dừa tươi, chúng tôi đã gọi mỗi người một trái. Cũng quên mất việc cần hỏi giá trước, khi tính tiền, được biết mỗi trái dừa ấy là 50.000 đồng. Với số tiền 200.000 đồng cho 4 trái dừa như vậy, tôi nghĩ ngồi ở trong những nhà hàng sang trọng có máy lạnh, được chăm chút phục vụ tận tình chu đáo thì giá cũng chỉ cao đến vậy là cùng.

Là người tới Hà Nội lần đầu, bao hào hứng của chúng tôi đã tan biến sau hai vụ bị “chặt chém” như vậy. Trong những ngày sau còn lưu lại Thủ đô, chúng tôi luôn căn dặn nhau đi mua bán gì, ăn uống gì phải luôn hỏi giá trước, nếu không muốn mất tiền rước bực vào người.

Bắt nạt người lạ bằng cách “chặt chém”, hét giá bán đắt gấp quá nhiều lần so với thị trường để trục lợi, đó là hành vi hết sức phản cảm, làm xấu hình ảnh con người và vùng đất. Chúng ta đều biết rằng, “chặt chém” cũng chính là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của du lịch, khiến khách du lịch sợ mà không quay trở lại.

Để triệt tiêu tình trạng đáng buồn này, thiết nghĩ chính quyền ở tất cả các địa phương, nhất là tại các khu danh lam thắng cảnh phải hành động một cách nghiêm túc, triệt để thông qua các hình thức xử phạt. Cần phạt thật nặng những cá nhân, tập thể cố tình vi phạm. Các địa phương, khu du lịch cũng nên lập số điện thoại đường dây nóng để thu thập thông tin phản ánh của du khách, mọi người dân về tình trạng “chặt chém” để nhanh chóng đối phó và xử lý kịp thời...

Nguyễn Long (TPHCM)