Bản in

Thời sự

Chủ Nhật, 11/6/2017 08:06

Du lịch miền Trung - Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu

Diễn đàn có gần 200 đại biểu đến từ các bộ, ban ngành, 19 tỉnh thành, cùng các nhà đầu tư, kinh doanh, viện nghiên cứu, trường đại học trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Diễn đàn có gần 200 đại biểu đến từ các bộ, ban ngành, 19 tỉnh thành, cùng các nhà đầu tư, kinh doanh, viện nghiên cứu, trường đại học trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

GD&TĐ - Ngày 10/6, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức diễn đàn Du lịch miền Trung - Tây Nguyên với chủ đề “Du lịch Miền Trung - Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu". Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, ông Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì diễn đàn. 
 

Tham gia Diễn đàn có gần 200 đại biểu đến từ các bộ, ban ngành, 19 tỉnh thành, cùng các nhà đầu tư, kinh doanh, viện nghiên cứu, trường đại học trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, cho biết: Miền Trung - Tây Nguyên là địa bàn quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Những năm gần đây, du lịch của một số địa phương trong khu vực đã có sự chuyển mình đáng khích lệ, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và tái cơ cấu kinh tế địa phương. Trong đó, có nhiều điểm sáng như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Nam, Lâm đồng, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình,… và nhiều điểm mới nổi khác trong khu vực, cho thấy Du lịch tại miền Trung - Tây Nguyên đang thực sự khởi sắc, hướng đến ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Vương Duy Biên nhìn nhận: Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch miền Trung - Tây Nguyên chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng, chưa tạo dựng được thương hiệu đẳng cấp quốc tế để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Do đó, để du lịch thực sự phát triển bền vững, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế các địa phương trong khu vực, đòi hỏi phải liên kết vùng, nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu du lịch đẳng cấp quốc tế.

Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng: Nhận thức của người dân trong việc phát triển du lịch còn chưa cao, khiến công tác phát triển du lịch của địa phương gặp khó khăn, gây ảnh hưởng nỗ lực đến nhà đầu tư. Mong muốn qua diễn đàn, tỉnh Quảng Nam và các địa phương khác sẽ định hướng hội nhập, đầu tư, chính sát đột phá trong phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên, cũng như quản lý điểm đến và môi trường kinh doanh du lịch, tạo dựng hình ảnh điểm đến du lịch...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Để đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị trên cùng một sản phẩm, chúng ta phải cùng nhau “xắn tay áo lên để cùng làm” bằng những hành động cụ thể, để du lịch trở thành mũi nhọn thực sự.

Việc kết nối trong khu vực cần đi vào chiều sâu thật sự, chứ không phải chỉ là hình thức. Theo đó, bên cạnh sự hỗ trợ của ngân sách, các địa phương cần huy động tối đa nguồn lực mà trong đó nguồn lực từ doanh nghiệp tư nhân cần được khai thác hiệu quả. Một trong những yếu tố quan trọng để phát triển du lịch đó là nguồn nhân lực, cần phải gắn đào tạo nhân lực từ nhà trường với doanh nghiệp. Từ đó, du lịch mới thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước.

Như Quỳnh – Quốc Văn