Bản in

Thời sự

Thứ Năm, 1/6/2017 05:43

Đề xuất mới kiểm soát hành trình của phương tiện vận tải

Đề xuất mới kiểm soát hành trình  của phương tiện vận tải

GD&TĐ - Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), cả nước hiện có khoảng 580.000 phương tiện vận tải tham gia kinh doanh như xe khách, xe tải, container, taxi. 

Tuy nhiên, hiện chỉ có 70% số xe này truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ theo quy định; 30% còn lại không truyền dữ liệu (khoảng 175.000 xe).

Điều đáng nói là, trong số 175.000 xe không truyền dữ liệu về Tổng cục, có những xe cố tình ngắt GPS (hệ thống định vị toàn cầu).

Ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, GPS dù đã lắp trên xe, nhưng nếu lái xe tự ý ngắt nguồn điện, thì thiết bị sẽ không hoạt động được. Điều này “giúp” lái xe có thể tránh sự kiểm soát bất cứ lúc nào. Hiện nay rất khó kiểm soát và làm rõ nguyên nhân xe không truyền dữ liệu về Tổng cục vì có thể do xe hỏng hóc phải đi bảo dưỡng, hoặc do xe nghỉ, hoặc cũng có thể cố tình tắt.

Ông Trần Quang Bình phân tích nguyên nhân của sự lỏng lẻo này: Do không có chế tài nào ràng buộc về việc xe dừng hoạt động thì chủ xe phải thông báo cho cơ quan quản lý biết. Trong trường hợp phương tiện dừng truyền dữ liệu về Tổng cục thì chỉ có xuống tận nơi kiểm tra mới biết lý do vì sao. “Chỉ địa phương vào cuộc kiểm tra, hậu kiểm thì mới phát hiện được lý do vì sao phương tiện không truyền dữ liệu về. Còn Tổng cục Đường bộ không đủ người, đủ lực để làm việc này”, ông Trần Quang Bình nhìn nhận.

Để khắc phục việc này, Tổng cục Đường bộ đang đề xuất quy định: Nếu phương tiện dừng hoạt động từ 5 - 7 ngày thì chủ phương tiện phải thông báo cho cơ quan quản lý biết. Đề xuất này điều chỉnh thu hẹp thời hạn đáng kể so với trước đây, vốn yêu cầu chủ phương tiện báo cáo cơ quan quản lý nếu thời hạn dừng hoạt động là trên 30 ngày.

Liên quan đến việc mới đây Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có quyết định thu hồi phù hiệu một tháng đối với 1.043 phương tiện, do các phương tiện này không truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ trong tháng 3/2017 theo quy định, ông Trần Quang Bình cho biết, trách nhiệm thu hồi phù hiệu và giám sát thu hồi phù hiệu thì phải do lực lượng chức năng thực thi trên đường giám sát.

Tuy nhiên, việc này cũng đang được thực hiện một cách “qua loa, lỏng lẻo” vì thời hạn phù hiệu là 7 năm, có doanh nghiệp được cấp phù hiệu xong thì chuyển đi nơi khác hoạt động. Thậm chí, nhiều xe bị thu hồi phù hiệu mà đến Sở Giao thông Vận tải nơi cấp cũng không tìm được. Không ít trường hợp bị thu hồi phù hiệu nhưng cố tình không đến nộp. Trước tình trạng trên, ông Trần Quang Bình cũng cho biết Tổng cục đang đề xuất rút ngắn thời hạn hiệu lực của phù hiệu xe kinh doanh vận tải xuống còn 1 - 2 năm, thay vì thời gian kéo dài tới 7 năm như hiện hành.

Việt Dũng