Bản in

Thời sự

Thứ Năm, 9/11/2017 11:37

Đại biểu Quốc hội đề xuất chế tài xử phạt quá tải đường

Ảnh có tính chất minh họa/internetẢnh có tính chất minh họa/internet

GD&TĐ - Phát biểu thảo luận tại hội trường, Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Cò – Đoàn Hà Giang – cho rằng, có nội dung mà chưa đề cập đến, là xử phạt phương tiện ô tô chở hàng hóa quá tải so với thiết kế chịu tải của đường.

Nhiều chủ phương tiện lách luật

Theo Đại biểu, thực tế hiện nay chúng ta mới xử phạt được phương tiện ô tô chở quá tải so với thiết kế kĩ thuật của xe, vì thế các đối tượng, các chủ phương tiện lợi dụng vấn đề này.

Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Cò – dẫn giải: Ô tô chở 80 tấn nhưng chỉ chở 75 tấn, đi trên trục đường đó lại quá tải so với đường, phá hỏng đường nhưng không thể phạt được vì không có chế tài phạt quá tải đường. Vì vậy theo Đại biểu, cần phải nghiên cứu vấn đề này.

Hay như trục đường cấp 5 miền núi trọng tải chỉ là 15-20 tấn, các loại ô tô contener 60 tấn chỉ chở 55 tấn đi liên tục cả ngày cả đêm phá hỏng hết đường, gây bức xúc trong nhân dân, cho người tham gia giao thông và người dân sống hai bên đường. Trời mưa thì bẩn, trời nắng thì bụi.

Người dân hiểu nhầm là lãnh đạo huyện, lãnh đạo tỉnh và các lực lượng chức năng không quan tâm, “ăn tiền” của những lái xe này nên để chạy suốt ngày đêm hỏng hết đường không xử lý.

“Nhà nước rất quan tâm, đầu tư bao nhiêu tiền để nâng cấp, cải tạo nhưng đưa vào khai thác, sử dụng không được bao lâu lại hỏng hết. Vì vậy, tôi đề nghị phải hoàn chỉnh một quy chuẩn về tiêu chuẩn trọng tải của đường, thông báo công khai trên các điểm báo các trục đường để các lực lượng chức năng căn cứ vào đó xử phạt quá tải trọng tải đường.

Con đường cũng như con người chúng ta, sức chúng ta gánh được 50 kg mà bắt gánh 1 tạ là không được. Con đường chịu được 20 tấn mà tải 50-60 tấn, nó cũng chết. Tôi đề nghị vấn đề này cần nghiên cứu hoàn chỉnh để xử lý cho đồng bộ” - Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Cò nêu quan điểm.

Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Cò: Con đường chịu được 20 tấn mà tải 50-60 tấn, nó cũng chết

Phải tìm cách tháo gỡ…

Lấy ví dụ ở Hà Giang, trục quốc lộ 34 từ Hà Giang sang Cao Bằng là một trục độc đạo cũng trong tình trạng như vậy. Đây là trục đường cấp 6 miền núi, mặt đường chỉ có 6,5 m, rất nhỏ, Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Cò nói: Như các đồng chí biết: 1m2 chỉ từ 3,5-5 kg nhựa đường, ở đó có 2 mỏ quặng, 1 mỏ là chì, kẽm; 1 mỏ sắt, theo hợp đồng là khai thác 50 năm.

Hiện nay, chở quặng thô, các xe này chở 60-70 tấn nhưng thường chỉ chở khoảng 50 tấn. Cho nên không có chế tài xử phạt xe vì họ chở không quá tải với thiết kế của xe, nhưng quá tải với thiết kế của đường mà không xử phạt được thì hỏng hết đường.

Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Cò đề nghị nghiên cứu cho dừng khai thác 2 mỏ quặng này, khi nào đủ điều kiện cho khai thác. “Nhân dân phải chịu 30 đến 40 năm nữa có chịu được không? Tôi hỏi các đồng chí lãnh đạo có dám đến đó ở không? Dân khổ lắm, kêu lắm rồi nên chúng ta phải tìm cách tháo gỡ” - Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Cò đặt câu hỏi.

Minh Phong