Bản in

Thời sự

Thứ Hai, 6/11/2017 10:34

Đại biểu quốc hội: Cần quan tâm đội ngũ giáo viên theo đúng nghĩa

 Cần quan tâm đội ngũ giáo viên theo đúng nghĩa. Ảnh minh họa/internet Cần quan tâm đội ngũ giáo viên theo đúng nghĩa. Ảnh minh họa/internet

GD&TĐ - Tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, nhiều Đại biểu đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với giáo dục và đào tạo. Đồng thời thẳng thắn nêu lên những bất cập, hạn chế từ cơ chế, chính sách đã tác động đến giáo dục; trong đó có thu nhập, lương, chế độ đãi ngộ và đời sống của đội ngũ nhà giáo.

Cần luật hóa vấn đề lương của giáo viên

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, Đại biểu Dương Trung Quốc – băn khoăn: Chế độ đãi ngộ, lương, thu nhập của giáo viên là những vấn đề bức xúc từ lâu.

Tôi nghĩ đây là bài toán rất khó. Nhưng chúng ta vẫn cần dành sự quan tâm hơn nữa đến đội ngũ giáo viên, nhất là đội ngũ giáo viên mầm non.

Theo Đại biểu Dương Trung Quốc, gần đây chúng ta đã đặt mầm non vào đúng vị trí mà pháp luật phải bảo hộ. Nhưng được pháp luật bảo hộ rồi mà chúng ta không có điều kiện cơ sở vật chất, thì đó cũng chỉ là tiền đề, chưa phải là hiện thực.

“Nhiều người cho rằng, cần luật hóa vấn đề lương của giáo viên; tuy nhiên theo tôi lương là bài toán tổng thể cần cân đối và tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

Không ai không công nhận thầy giáo là quan trọng, là gây dựng tương lai. Nhưng khi đặt lên bàn tính, hình như lại không phải như thế” - Đại biểu Dương Trung Quốc nêu vấn đề.

Đại biểu Dương Trung Quốc trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội

Cũng theo Đại biểu Dương Trung Quốc, trong xã hội, chúng ta vẫn nói có 2 ông thầy xứng đáng được tôn trọng nhất, đó là: Thầy dạy học và thầy thuốc. Đây là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng đối với đời sống con người.

Nhưng hình như trong xã hội hiện nay lại hơi ngược lại. Chúng ta đã có điều kiện để xã hội hóa, đó là thuận lợi. Những trường chất lượng cao sẵn sàng bù đắp cho đội ngũ nhà giáo. Nhưng chúng ta phải nghĩ đến chính sách đối với người nghèo và quyền được học của mọi người.

Do đó, Nhà nước phải đầu tư về trường – sở, có như thế chúng ta mới gặt hái được tương lai tương xứng. Thiết nghĩ, cần quan tâm đội ngũ giáo dục nói chung và đội ngũ giáo viên nói riêng theo đúng nghĩa của nó.

Xây dựng cơ chế cho giáo viên

"Tôi nghĩ rằng, nếu coi 365 ngày chỉ có 1 ngày là Ngày nhà giáo thì 364 ngày còn lại là gì?!. Ý tôi muốn nói, điều đó chỉ mang tính chất biểu trưng, quan trọng là chúng ta xây dựng được một cơ chế.

Từ cơ chế đó xây dựng một hệ thống giá trị xã hội và trên cơ sở đó mới có thể trở thành đạo lý. Cái này không phải là mới mẻ mà chỉ là chúng ta trở lại những đạo lý truyền thống vốn có của dân tộc mà thôi” – Đại biểu Dương Trung Quốc trao đổi.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí tranh luận tại hội trường

Tranh luận tại Hội trường với Đại biểu Ngọ Duy Hiểu và Đại biểu Bùi Sỹ Lợi về câu chuyện lương của cô giáo Lan đoàn Hà Tĩnh; Đại biểu Nguyễn Anh Trí – Đoàn TP Hà Nội – cho biết: Ông đã nhìn tận mắt bảng lương và tờ bảo hiểm đó.

Vì vậy Quốc hội cần xem lại lương của nghề giáo dục, trong đó có giáo dục mầm non đã thỏa đáng chưa? “Đóng bảo hiểm và lương hưu mà bảo hiểm xã hội trả khi về hưu cho một giáo viên như vậy đã thỏa đáng hay chưa? Nếu chưa thỏa đáng thì chúng ta tìm cách giải quyết để giúp đỡ cho họ” - Đại biểu Nguyễn Anh Trí thẳng thắn đặt vấn đề.

Minh Phong (tổng hợp)