Bản in

Thời sự

Chủ Nhật, 10/9/2017 08:22

Cân nhắc khi mở thẻ tín dụng: Chẳng hợp người không biết chi tiêu

Cân nhắc khi mở thẻ tín dụng:  Chẳng hợp người không biết chi tiêu

GD&TĐ - Những “đặc quyền” được nhân viên tư vấn và các đối tác của ngân hàng đưa ra khiến không ít người chưa từng sử dụng thẻ tín dụng thấy ấn tượng. Song trước khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải nắm rõ những vấn đề cơ bản để tránh rủi ro khi dùng thẻ.
 

Rộ các mời chào, khuyến mại mở thẻ tín dụng

Chị N.N.Phương (Minh Khai, Hà Nội) cho biết mấy tháng gần đây có những ngày chị nhận được nhiều cuộc gọi mời làm thẻ tín dụng từ các ngân hàng khác nhau, nhiều nhân viên tư vấn khẳng định miễn hoàn toàn phí thường niên năm đầu tiên dùng thẻ; tặng đồng hồ, vali, ba lô du lịch; hoàn ngay tiền mặt khi sử dụng thẻ…

“Trước quá nhiều lời mời chào, chẳng biết thẻ của ngân hàng nào phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình”- Chị Phương chia sẻ- “có nhân viên tư vấn còn khuyên: “Không mất phí mở thẻ và phí thường niên năm đầu tiên, thì chị cứ mở vài thẻ của vài ngân hàng khác nhau để trải nghiệm dịch vụ trong 1 năm, sau dịch vụ của ngân hàng nào tốt hơn cả thì chị dùng thẻ của ngân hàng đó tiếp, còn các thẻ khác trong năm đầu tiên chị có thể báo hủy lúc nào cũng được, miễn phí thì cứ trải nghiệm, có mất gì đâu”.

Nghe tư vấn thì có vẻ mở thẻ tín dụng người dùng chỉ có lợi, ngân hàng thì khuyến khích, nhưng định mở thẻ thì cậu em trai can ngăn”.

Chị Phương kể, chẳng là em trai chị đã sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng, sau thời gian dùng vài tháng đã phải báo ngừng dịch vụ, vì cứ tiện có thẻ trong ví tiêu trước trả tiền sau nên cứ “quẹt thẻ” (tiêu tiền) trước vung tay quá trán, đến kỳ hạn thanh toán các khoản đã chi tiêu cho ngân hàng thì ngớ người ra vì số tiền chi tiêu vượt quá khả năng chi trả. Chậm trả tiền cho ngân hàng thì bị tính lãi “khủng”, vậy nên em chị Phương đã phải báo ngừng dùng dịch vụ thẻ tín dụng.

Trước làn sóng mời gọi rộng rãi khách hàng cá nhân mở thẻ tín dụng, hàng loạt khuyến mại tiếp tục được đưa ra nhằm hút khách mở thẻ. Để có thêm nhiều người mở thẻ tín dụng, các ngân hàng đã và đang có xu hướng liên kết với các đối tác là các nhà cung ứng dịch vụ, hàng hóa, để vừa khích lệ người mở thẻ mới, vừa khiến người dùng mới các loại thẻ tín dụng thêm “rộng tay” chi tiêu chính những hàng hóa, dịch vụ đó bằng thẻ tín dụng.

Trên một trang web bán hàng trực tuyến lớn của Việt Nam, người tiêu dùng có thể mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ và thanh toán bằng thẻ tín dụng với mức chiết khấu lên tới 10 - 15% tổng hóa đơn mua sắm.

Nếu quan sát trang web này thời gian gần đây, có thể cùng lúc nhiều loại thẻ tín dụng của nhiều ngân hàng khác nhau được “ưu tiên” mua sắm với các mức ưu đãi, chiết khấu khá hấp dẫn, thậm chí, trang web này quảng cáo luôn việc mở thẻ tín dụng mới từ một số ngân hàng.

Mở thẻ tín dụng “nhận quà mua sắm lớn” - Trang web đăng tải quảng cáo liên kết với một ngân hàng lớn - “Tặng ngay 500.000đ và hoàn tiền 1.000.000đ”. Khách hàng muốn mở thẻ tín dụng mới cũng chẳng cần phải đến ngân hàng hay liên hệ với ngân hàng mà chỉ cần điền thông tin yêu cầu mở thẻ vào “form” đăng trên chính trang web bán hàng trực tuyến này (Họ và tên, số CMND, điện thoại di động, email, thu nhập hàng tháng, khu vực muốn giao dịch).

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn kể từ khi đăng ký mở thẻ tín dụng mới trên trang mua sắm là sẽ có nhân viên tư vấn thẻ tín dụng của ngân hàng liên hệ điện thoại tư vấn trực tuyến và có thể đến tận địa chỉ của khách hàng để tư vấn trực tiếp (nếu khách hàng có yêu cầu).

Nhiều “đặc quyền” được quảng cáo

Những “đặc quyền” được nhân viên tư vấn và các đối tác của ngân hàng đưa ra khiến không ít người chưa từng sử dụng thẻ tín dụng thấy ấn tượng.

Chẳng hạn, một ngân hàng khẳng định khi mở thẻ tín dụng tại đây, khách hàng sẽ được: “Miễn phí thường niên năm đầu; Hoàn tiền không giới hạn trên mọi giao dịch thẻ, bao gồm cả giao dịch rút tiền mặt; Thanh toán trước - trả tiền sau: thời gian miễn lãi lên đến 50 ngày; Thoải mái và chủ động tài chính với hạn mức sử dụng thẻ lên đến 500.000.000đ; Ưu đãi giảm giá đến 50% tại hàng ngàn đơn vị chấp nhận thẻ trên toàn cầu; Tham gia chương trình khuyến mãi với nhiều ưu đãi hấp dẫn...”.

Nhiều ngân hàng còn không quên giới thiệu dịch vụ thẻ tín dụng của mình sử dụng “Thương hiệu phổ biến, chấp nhận tại đơn vị chấp nhận thẻ và ATM trên toàn cầu, giúp khách hàng tận hưởng cuộc sống theo cách của riêng mình”; hay “Ưu đãi khi mở thẻ trực tuyến thành công; Nhận ngay vali 24” phiên bản đặc biệt; Nhận 1 Dặm PremierMile cho mỗi 25.000 VND chi tiêu trong nước và 20.000 VND chi tiêu nước ngoài để quy đổi vé máy bay, đêm nghỉ khách sạn hoặc chi trả chi phí du lịch; Tặng thẻ Priority Pass vào phòng chờ VIP tại hơn 900 sân bay quốc tế kèm 1 lần sử dụng dịch vụ miễn phí mỗi quý; Quyền lợi chung của thẻ Citi: Ưu đãi mua sắm trả góp 0%... Hàng ngàn ưu đãi khắp thế giới...”

Theo trang Gobear: “Các ngân hàng tại Việt Nam phát hành rất nhiều loại thẻ tín dụng, tuỳ theo nhu cầu khác nhau của khách hàng, như thu nhập, số tiền dự định chi tiêu, nơi cư trú. Để phân loại thẻ tín dụng, có thể dựa trên ưu đãi của loại thẻ đó”.

Chẳng hạn, với loại thẻ tín dụng tích điểm thưởng, người sử dụng mỗi khi chi tiêu tiền trong thẻ có thể tích điểm và sau đó sẽ được đổi thành voucher mua sắm, ăn uống, quà tặng... tùy theo từng chương trình và thời gian ưu đãi.

Còn với loại thẻ tín dụng chi tiêu được hoàn tiền thì sau một kỳ chi tiêu, người sử dụng thẻ sẽ được ngân hàng phát hành thẻ hoàn lại một số tiền tính theo phần trăm dịch vụ, hàng hóa đã dùng thẻ để mua sắm, tùy chính sách của từng ngân hàng và từng loại thẻ mà người dùng thẻ được hoàn lại từ dưới 0,1% đến 5% tổng số tiền chi tiêu.

Một loại thẻ tín dụng khác cho phép người dùng tích lũy dặm bay, sử dụng loại thẻ này người tiêu dùng có thể đổi dặm bay tích lũy nhờ chi tiêu bằng thẻ thành dặm bay và đổi vé hay ưu đãi từ hãng hàng không đối tác liên kết với ngân hàng phát hành thẻ.

Nhân viên tư vấn thẻ tín dụng của ngân hàng V cho biết: “Có nhiều lợi ích khi dùng thẻ tín dụng, tuy nhiên, người muốn sử dụng thẻ tín dụng cần cân nhắc kỹ về khả năng tài chính cũng như nhu cầu sử dụng thẻ.

Nếu thường xuyên dùng thẻ tín dụng để thanh toán vé máy bay cho các chuyến công tác, dịch chuyển, thì nên chọn loại thẻ tín dụng của ngân hàng liên kết với hãng hàng không mà bạn thường xuyên sử dụng dịch vụ, lưu ý lựa chọn loại thẻ nào của ngân hàng nào được tính tích lũy, cộng điểm dặm thưởng cao nhất.

Còn nếu chỉ mở thẻ tín dụng để mua sắm, chi tiêu bình thường thì các loại thẻ tín dụng được hoàn phần trăm tổng số tiền chi tiêu mỗi tháng sẽ mang lại lợi ích rõ hơn. Còn các đợt khuyến mãi, thưởng điểm, tặng quà, tùy ngân hàng thì chỉ diễn ra trong một thời điểm nhất định và không thường xuyên.

Cân nhắc chọn loại thẻ tín dụng, loại ngân hàng cấp thẻ cũng quan trọng, vì nếu sử dụng lâu dài vài năm một chiếc thẻ tín dụng thì các khoản phí duy trì hoạt động thẻ mỗi mà người dùng phải đóng cho ngân hàng có thể từ vài trăm nghìn đến tiền triệu”. 

Trước làn sóng mời gọi rộng rãi khách hàng cá nhân mở thẻ tín dụng, hàng loạt khuyến mại tiếp tục được đưa ra nhằm hút khách mở thẻ. Để có thêm nhiều người mở thẻ tín dụng, các ngân hàng đã và đang có xu hướng liên kết với các đối tác là các nhà cung ứng dịch vụ, hàng hóa, để vừa khích lệ người mở thẻ mới, vừa khiến người dùng mới các loại thẻ tín dụng thêm “rộng tay” chi tiêu chính những hàng hóa, dịch vụ đó bằng thẻ tín dụng.

Tiến Anh