Bản in

Thời sự

Thứ Hai, 10/7/2017 16:05

Các trường ĐH sư phạm phải đóng vai trò nòng cốt thực hiện Nghị quyết số 29

GD&TĐ - Ngày 10/7, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội long trọng tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm lại Hiệu trưởng Trường Đại học sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2017 -2022.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã dự và trao quyết định bổ nhiệm, tặng hoa chúc mừng GS.TS Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm lại giữ chức vụ hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm nhiệm kỳ thứ hai năm 2017 -2022.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chúc mừng GS.TS Nguyễn Văn Minh đã nhận được sự tín nhiệm của Ban cán Đảng Bộ Bộ GD&ĐT của lãnh đạo, cán bộ, giảng nhà trường tín nhiệm bổ nhiệm lại giữ chức vụ Hiệu trưởng nhiệm kỳ thứ hai. Đồng thời mong rằng đồng chí tiếp tục nỗ lực, cố gắng có những đóng góp nhiều hơn nữa trong xây dựng và phát triển nhà trường xứng đáng với ngôi trường có truyền thống, bề dày “ trường đào tạo thầy của các thầy” và cho sự nghiệp giáo dục đáp ứng kỳ vọng của Ban cán sự Đảng bộ Bộ, của nhà trường.

Phát biểu giao nhiệm vụ, đối với Trường ĐHSPHN và các trường SP cả nước, nhất là các trường ĐHSP trọng điểm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu trong quá trình phát triển thời gian tới, các trường ĐH sư phạm cần bám sát những gợi mở, định hướng như sau: Phải rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, chiến lược phát triển của trường; trong đó xác định rõ sứ mạng của trường sư phạm không phải chỉ là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học giáo dục mà còn có trách nhiệm đóng vai trò đầu tàu trong hệ thống các trường sư phạm cả nước, có sứ mạng thực hiện tích cực, nòng cốt và thành công Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT cho xứng tầm với sứ mạng.

Từ đó, xác định tầm nhìn của trường sư phạm là phát triển thành trường nghiên cứu, đa ngành, đa lĩnh vực, nghiên cứu khoa học giáo dục trước hết xứng tầm quốc gia sau đó là vươn ra khu vực và quốc tế, tạo lập vị thế của trường trở thành tâm điểm, sáng tạo, truyền dẫn kết nối trong hệ thống các trường sư phạm cả nước. Trong đó, Bộ trưởng lưu ý các trường phải có các giải pháp thực hiện chiến lược phát triển nhà trường, phải thực sự cụ thể, không chung chung, nhất là phải đồng bộ với những giải pháp tổng thể của Bộ, của Chính phủ phát triển các trường sư phạm trọng điểm.

Tiếp đó là phải rà soát chương trình đào tạo, bát thật sát vào CTGDPT tổng thể, căn chỉnh lại chương trình đào tạo để tăng tính thực hành, thực tế phổ thông, đầu tư sâu thêm vào những ngành mới, những môn học mới xuất hiện ở bậc học phổ thông để đưa vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.

Về nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng cho rằng đây là những vấn đề nền tảng, các trường sư phạm phải hình thành nên những nhóm nghiên cứu, có tính sàng lọc, tiếp tục nghiên cứu khoa học cơ bản nhưng chuyển mạnh sang nghiên cứu khoa học kỹ thuật sư phạm, ứng dụng sư phạm.

Bộ trưởng cũng lưu ý các trường phải đẩy mạnh đổi mới, áp dụng quản trị đại học; Có chế độ đãi ngộ cho các nhà khoa học, đề xuất khó khăn với Bộ, tìm hướng tháo gỡ về cơ chế để khai phóng năng lực giảng dạy, nghiên cứu của đội ngũ cán bộ, giảng viên. Rà soát lại về cơ sở vật chất, tài chính và mạnh dạn đề xuất với bộ những hỗ trợ cần thiết để nâng cao năng lực đào tạo. Cuối cùng là công tác kiểm định: Bộ trưởng đề nghị các nhà trường đẩy mạnh công tác kiểm định đề nâng cao các điểu kiện đảm bảo chất lượng, phối hợp chặt chẽ với các Vụ, Cục của Bộ để nâng cao năng lực đào tạo.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các trường sư phạm phải gắn kết hệ thống, đẩy mạnh hoạt động của CLB Hiệu trưởng các trường sư phạm, nhằm thống nhất hội đồng chuyên môn, thống nhất phát triển chương trình khung trong các trường ĐH sư phạm trọng điểm, để từ đó phát triển cho các trường CĐ sư phạm….

Bá Hải