Bản in

Thời sự

Thứ Năm, 16/1/2014 13:14

Bộ GD&ĐT tập huấn nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bộ GD&ĐT tập huấn nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo

GD&TĐ - Trong hai ngày 15 - 16/1, tại Vĩnh Phúc, Thanh tra Bộ GD&ĐT tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục cho các đơn vị trực thuộc Bộ.

Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng chủ trì lớp tập huấn với sự tham gia của đại diện các Cục, Vụ, Viện (Bộ GD&ĐT), Công đoàn Giáo dục Việt Nam cùng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT...

Tại lớp tập huấn, các đại biểu được đại diện Thanh tra Bộ GD&ĐT giới thiệu quy trình giải quyết khiếu nại; quy trình giải quyết tố cáo; nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính của các đơn vị trực thuộc Bộ và quy định về thẩm quyền; trách nhiệm giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo và tiếp công dân của Bộ GD&ĐT.

Mục đích của lớp tập huấn nhằm phân loại theo nội dung đơn và xác định đơn đủ điều kiện xử lý, loại bỏ đơn không đủ điều kiện xử lý để giải quyết một cách chính xác các loại đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị.

Đồng thời phục vụ công tác quản lý, theo dõi lập báo cáo đầy đủ số lượng đơn khiếu nại, tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị tiếp nhận từ tất cả các nguồn theo quy định tại Luật tố cáo 2011, Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 2/10/2012 của Chính phủ và quy định cụ thể tại Thông tư số 06/2013/TT-TTCP của Thanh tra chính phủ về quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tốc áo, đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, việc xử lý chính xác đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh còn nhằm mục đích xác định đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đề xuất thủ trưởng cơ quan thụ lý để giải quyết đối với đơn thuộc thẩm quyền; chuyển đơn tố cáo,phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tốc cáo; hướng dẫn công dân gửi đơn khiếu nại đến nơi cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, kinh phí của Nhà nước và công dân...

Tại lớp tập huấn, đại diện Thanh tra Bộ GD&ĐT đã truyền đạt những kinh nghiệm thực tiễn, đưa ra những tình huống cụ thể để các đại biểu cùng thảo luận và tìm hướng giải quyết hợp lý nhất.

Lớp tập huấn đã góp phần nâng cao kiến thức, nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT.

T. Toàn