Bản in

Thời sự

Thứ Bảy, 27/2/2016 10:00

Bị xem xét kỷ luật vụ mua tàu cũ: Chủ tịch đường sắt Việt Nam nói gì?

Bị xem xét kỷ luật vụ mua tàu cũ: Chủ tịch đường sắt Việt Nam nói gì?

Chủ tịch Đường sắt Việt Nam chia sẻ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ông luôn chấp hành nghiêm túc mọi quy định pháp luật và nhận thấy "bản thân không làm gì sai".

Bản thân không làm gì sai

Tri Thức Trực Tuyến đưa tin: Sau khi Bộ Giao thông vận tải có công văn thông báo về việc sẽ xem xét kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay:

Ông chưa nhận được công văn từ Bộ và chưa có bình luận gì về việc này. Dù vậy, ông Thành cũng khẳng định ông sẽ nghiêm túc chấp hành mọi quy định của lãnh đạo Bộ.

Chủ tịch Đường sắt Việt Nam chia sẻ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ông luôn chấp hành nghiêm túc mọi quy định pháp luật và nhận thấy "bản thân không làm gì sai".

"Sai hay đúng còn phụ thuộc vào quyết định của hội đồng kỷ luật. Là đảng viên, tôi sẽ nghiêm túc chấp hành mọi quyết định của tập thể và cấp trên" - Ông Trần Ngọc Thành nói.

Năm 2014, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc). Văn bản 399/TTr-KHKD ngày 15/10/2014, của Ban Kế hoạch kinh doanh gửi báo cáo đề xuất, nghiên cứu, báo giá mua toa xe cũ, gửi ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV và ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, lại xuất hiện "bút phê" nhất trí về chủ trương mua toa xe cũ.

“Bút phê” trên văn bản này được cho là của ông Trần Ngọc Thành, có nội dung: "Kính chuyển Tổng giám đốc. Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai 16/10/2014".

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Trần Ngọc Thành khẳng định: “Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không có bất cứ một văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mua toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng”.

Ý tưởng mua tàu không phải của riêng Tổng GĐ

Tuy nhiên, sau đó khi trao đổi với VnExpress, ông Trần Ngọc Thành thừa nhận vào tháng 10/2014, Ban Kế hoạch – Kinh doanh của Tổng công ty từng trình Chủ tịch và Tổng giám đốc, xin ý kiến về vấn đề này.

Một ngày sau, ông Thành bút phê vào văn bản: "Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai".

“Nhưng việc bút phê là để nắm bắt thông tin, khảo sát thực tế xem có những loại gì, năm bao nhiêu, chất lượng thế nào, giá cả ra sao… rồi tổng hợp, báo cáo lại để xem xét quyết định" - Ông giải thích.

Cũng theo nội dung văn bản nêu trên, tờ trình được Ban Kế hoạch - Kinh doanh Tổng Công ty thực hiện theo sự chỉ đạo “việc mua toa xe đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh” hơn một tháng trước đó của Tổng Giám đốc Tổng Công ty.

Ngoài ra, các tài liệu khác còn cho thấy cách đây gần 2 tháng, người đứng đầu Ban Giám đốc Tổng Công ty – ông Vũ Tá Tùng - đã ký công văn yêu cầu Đường sắt Hà Nội cùng đơn vị thành viên khác "chủ động làm việc với các cơ quan chức năng" về điều kiện nhập khẩu. Chỉ đạo này cũng không yêu cầu doanh nghiệp báo cáo lên Chủ tịch hay Tổng giám đốc mà phải qua các ban chức năng ở dưới.

Trong khi đó, việc gửi văn bản "vượt cấp" hỏi ý kiến các Bộ Khoa học & Công nghệ và Bộ Giao thông Vận tải của Đường sắt Hà Nội sau này về điều kiện nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng của lãnh đạo Đường sắt Hà Nội bị đánh giá là sai, dẫn tới quyết định điều chuyển lãnh đạo.

Trao đổi về chi tiết này, ông Trần Ngọc Thành giải thích văn bản nêu trên chỉ mang tính đôn đốc cấp dưới, sau khi đơn vị này đã thực hiện chủ trương khảo sát quá chậm.

Tuy nhiên vị Chủ tịch này cũng thừa nhận, ý tưởng về việc nhập toa xe không phải là của nguyên Giám đốc Đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp người vừa mất chức, mà là "của tập thể".

"Tôi không bao giờ đổ lỗi cho cấp dưới. Tôi là người danh dự. Nếu nhận được lỗi cho cấp dưới tôi cũng sẵn sàng" - Ông Thành nói thêm.

Liên quan tới vụ việc trên khiến Tổng GĐ công ty ĐSVN bị cách chức, trước đó VietNamNet đưa tin, ông Thành cho rằng mua tàu cũ làm ngành đường sắt vốn lạc hậu lại thêm tụt lùi. "Có thể còn xử nặng hơn chứ không chỉ cách chức" - Ông nói.

Ngay sau những phát ngôn trên được ông Thành đưa ra thì rộ lên thông tin Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (do ông Thành làm Chủ tịch HĐTV) thực chất đã có văn bản giao 2 công ty con trực tiếp thương thảo và ký hợp đồng và làm các thủ tục cần thiết mua toa xe đã qua sử dụng (chứ không phải là "chưa có văn bản nào chấp thuận" như ông Thành nói).

Trả lời câu hỏi này, lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN giải thích "đó chỉ là giới thiệu 2 đơn vị có trách nhiệm trực tiếp làm".

Theo Đức An (Tổng hợp)
doisongphapluat.com