Bản in

Thời sự

Thứ Tư, 4/7/2018 09:25

6 tháng đầu năm 2018: VEC đã phục vụ thông suốt 20,18 triệu lượt phương tiện

Cao tốcc Long Thành - Dầu Giây đã trở thành tuyến giao thông huyết mạch  từ cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) đi Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung.Cao tốcc Long Thành - Dầu Giây đã trở thành tuyến giao thông huyết mạch từ cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) đi Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung.

GD&TĐ - Theo thống kê, với 4 dự án đường bộ cao tốc thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, trong 6 tháng đầu năm đã phục vụ thông suốt 20,18 triệu lượt phương tiện (chưa kể 353.000 phương tiện miễn phí), tăng 10%; doanh thu tăng 15% so cùng kỳ năm trước.

Trong đó, liên tiếp nhiều tháng, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình luôn giữ vị trí dẫn đầu khi đưa đón hơn 7,6 triệu lượt phương tiện; xếp ngay sau là tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây khi có xấp xỉ 7,2 triệu lượt phương tiện thông qua. Cũng trong khoảng thời gian trên, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tiếp nhận gần 5  triệu lượt phương tiện.

Cùng với nâng cao chất lượng phục vụ phương tiện hoạt động trên các tuyến đường cao tốc, VEC tiếp tục triển khai công tác kiểm soát tải trọng phương tiện 7/7 ngày và 24/24h, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ sự bền vững của kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu chi phí khai thác và nâng cao hiệu quả đầu tư.

 Các tuyến cao tốc của VEC đã trở thành hệ thống giao thông huyết mạch của nền kinh tế

Trong nửa đầu năm nay, hệ thống kiểm soát tải trọng của VEC đã phát hiện 28.000 lượt phương tiện vi phạm trong tổng số 1,285 triệu lượt phương tiện qua cân, qua đó buộc quay đầu 22.600 phương tiện. Giữ kỷ lục về chiều dài tuyến, cao tốc Nội Bài – Lào Cai cũng là tuyến phát hiện và từ chối nhiều nhất số phương tiện vi phạm tải trọng, với 24.700 lượt và 19.160 lượt. Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, trung bình mỗi ngày có 20 phương tiện tạm thời không được lưu thông trên tuyến do chất chở quá tải.

Cũng trong 2 quý đầu năm 2018, VEC từ chối phục vụ 72 phương tiện do vi phạm quy định dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc, 02 trường hợp sang tải trên tuyến, 17 trường hợp quá tải vượt trạm, chống đối nhân viên và 9 phương tiện đi ngược chiều.

 Các tuyến cao tốc của VEC đã góp phần đưa hạ tầng giao thông quốc gia trở nên hiện đại 

Nhằm hỗ trợ người tham gia giao thông nâng cao nhận thức về an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc, VEC thường xuyên triển khai và phối hợp triển khai công tác tuyên truyền với nhiều giải pháp đồng bộ. Đặc biệt, thời gian qua, VEC tăng cường phối hợp các địa phương tích cực tuyên truyền, giáo dục, kêu gọi người dân nâng cao ý thức, giảm thiểu nguy cơ của việc đốt rơm rạ, tránh để các sự cố, tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Được biết, hiện VEC đang vận hành 415km đường cao tốc, chiếm trên 50% tổng chiều dài đường cao tốc quốc gia. Từ nay đến cuối năm 2019, Tổng công ty sẽ hoàn thành 135km đường cao tốc phục vụ giao thông.

Trong chuyến đi khảo sát thực tế đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngày 13/5 vừa qua, Đoàn công tác Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: Hệ thống đường cao tốc đang phát huy hiệu quả đối với sự phát triển của các địa phương. Đường giao thông tốt sẽ kéo theo sự phát triển mạnh mẽ các hoạt động kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng...

 Những ngày cao điểm, đường cao tốc của VEC vẫn bị ùn ứ

Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh ông Thái Văn Chung cho biết: cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là công trình giao thông rất có ý nghĩa và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao; giúp kéo giảm cự ly cũng như thời gian cho các loại phương tiện từ cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) đi Bà Rịa - Vũng Tàu, các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung rất nhiều. Đây là một phương án quy hoạch giao thông đúng đắn.

Còn ông Đặng Trọng Hiền, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ du lịch Phương Trang - cho biết, tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây có ý nghĩa rất lớn trong việc tiết kiệm thời gian cũng như chi phí xăng dầu.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh môi trường đầu tư liên tục được cải thiện…, việc phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường cao tốc, đã góp phần tăng sức hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. 

Công Thắng