Bản in

Giáo dục bốn phương

Thứ Ba, 20/12/2016 20:56 GMT+7

Trường kinh doanh Pháp “vươn khơi” tìm sinh viên

Trường kinh doanh Pháp “vươn khơi” tìm sinh viên

GD&TĐ -  Sự hiện diện của giáo dục đại học Pháp tại Trung Quốc, bao gồm cả các phân trường, lâu nay tụt hậu so với Mỹ, Australia và Vương quốc Anh. Tuy nhiên, với sự hậu thuẫn của chính phủ Pháp, hàng loạt trường liên kết, đặc biệt là trường chuyên ngành kinh doanh, đã hình thành trong năm nay.
 

Nở rộ hoạt động liên kết

Trường kinh doanh Kedge của Pháp vừa kí tiếp hợp tác với Đại học Renmin Trung Quốc giảng dạy chuyên ngành kinh doanh tại Tô Châu, tỉnh Giang Tô, bờ biển phía đông Trung Quốc. Mối liên kết này, bắt đầu hoạt động từ năm 2011, sẽ tiếp tục trong 5 năm nữa.

Kedge cũng có sự hợp tác với ĐH Jiao Tong Thượng Hải cấp bằng kinh doanh về văn hoá và công nghiệp sáng tạo.

INSEAD (trường đào tạo sau đại học hàng đầu thế giới), có trụ sở tại Fontainebleau, kí kết hợp tác đào tạo song bằng thạc sĩ kinh doanh cao cấp (Executive MBA) INSEAD – Thanh Hoa với Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, khoảng 1 thập kỉ trước.

ESSEC - Ecole Supérieure des Sciences Economiques et Comerciales – có chương trình cấp bằng kép với ĐH Tongji Thượng Hải và Trường Quản lí Guanghua tại ĐH Bắc Kinh.

Những trường khác như Trường kinh doanh Audencia, có các phân trường tại Nantes và Paris, cũng đào tạo song bằng tại Trung Quốc. Trường này đang vừa hợp tác với ĐH Thẩm Quyến tại tỉnh Quảng Đông lập Trường thương mại Thâm Quyến Audencia – bắt đầu tuyển sinh vào tháng 9/2017.

Một trường kinh doanh nổi tiếng khác của Pháp, EMLyon, năm nay đã mở một phân trường tại Thượng Hải – kết hợp với ĐH Nhân dân Đông Trung Quốc – được gọi là Trường thương mại Á – Âu.

Vươn khơi tìm sinh viên

Pháp vẫn nổi tiếng thế giới về thương hiệu thời trang, nước hoa, rượu và các phòng tranh, bảo tàng. Tuy nhiên chính phủ Pháp đang hỗ trợ mạnh mẽ cho các trường kinh doanh vươn ra các lục địa khác để mở rộng tuyển sinh – đây là bước đi quan trọng nhằm vươn tới mục tiêu xa hơn là tạo lập chỗ đứng cho thương gia Pháp tại những thị trường mới.

Các cơ sở đào tạo đại học và sau đại học Pháp có khoảng 600 chương trình đào tạo ở nước ngoài, bao gồm 40 phân trường quốc tế vào 30 trường liên kết với các nước Ma Rốc, Việt Nam, Trung Quốc… Các trường kinh doanh Pháp đào tạo khoảng 3.000 sinh viên ngoài Pháp. Tuy nhiên thiếu tầm nhìn dài hạn khiến các trường của Pháp tụt lại sau các trường Anh, Mỹ và Australia.

“Hầu hết các trường kinh doanh tại Pháp được lập bởi các phòng thương mại. Họ rất mạnh trong gây quỹ trực tiếp từ thuế của các công ty và đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra hạ tầng đặc biệt như cảng và sân bay. Nhưng nền kinh tế Pháp đã trầm lắng quá lâu vì thế các trường kinh doanh phải vươn ra nước ngoài tìm sinh viên” – Tổng Giám đốc Trường kinh doanh Kedge, Thomas Froehlicher, nhận xét. Kedge có 4 phân trường tại Pháp cùng với trường nhánh tại Thượng Hải và Tô Châu; và một trường nhánh tại Dakar, Senegal.

Các chương trình đào tạo tại Trung Quốc được dạy bằng tiếng Anh cũng như giảng dạy tiếng Pháp và các bằng chung đòi hỏi sinh viên có thời gian nghiên cứu tại Pháp.

“Cuối cùng chúng tôi đã hiểu rằng mình phải tự quảng bá ra thế giới. Chúng tôi phải quảng bá mình bằng các chương trình dạy bằng tiếng Anh. Không thể thu hút sinh viên Ấn Độ, Trung Quốc, Nga hay châu Phi bằng chương trình dạy bằng tiếng Pháp” – Froehlicher chia sẻ.

Các trường kinh doanh Pháp đào tạo có chất lượng cao nhưng đặc điểm là có quy mô quá nhỏ và ít nổi tiếng so với các trường Anh và Mỹ.

Thanh Anh (Theo University World News)