Bản in

Thế giới

Thứ Ba, 13/8/2013 10:44

"Xe đạp luôn đúng" ở Hà Lan

"Xe đạp luôn đúng" ở Hà Lan

(GD&TĐ) - Ở Hà Lan, số xe đạp nhiều hơn cả dân số và ở tại các thành phố như Amsterdam và The Hague, có tới 70% các chuyến đi được thực hiện bằng xe đạp.   

(GD&TĐ) - Ở Hà Lan, số xe đạp nhiều hơn cả dân số và ở tại các thành phố như Amsterdam và The Hague, có tới 70% các chuyến đi được thực hiện bằng xe đạp. 

Cuộc cách mạng

Trước Thế chiến thứ 2, những chuyến đi ở Hà Lan chủ yếu là bằng xe đạp. Tuy nhiên, những năm 50 và 60, số người sở hữu xe hơi tăng vọt và điều này đã tạo ra thay đổi. Cũng như nhiều quốc gia ở châu Âu, những con đường ngày càng đông đúc và người đi xe đạp bị ép vào lề đường.

Lượng xe hơi tăng cao cũng kéo theo số nạn nhân tử vong trên đường. Năm 1971, ở Hà Lan, hơn 3.000 người bị chết vì phương tiện có động cơ, 450 người trong số đó là trẻ em.

Đáp ứng một phong trào xã hội, việc yêu cầu những điều kiện an toàn hơn cho trẻ em đi xe đạp được đưa ra có tên “Dừng giết hại trẻ em”. Cái tên này được lấy từ tiêu đề một bài báo của nhà báo Vic Langenhoff có con bị chết trong một tai nạn giao thông.

Niềm tin của người Hà Lan vào phương tiện gắn động cơ cũng bị lay chuyển bởi cuộc khủng hoảng dầu mỏ ở Trung Đông vào năm 1973 khi các nước sản xuất dầu mỏ dừng xuất khẩu sang Mỹ và Tây Âu.

Những áp lực trên đã thuyết phục chính phủ Hà Lan đầu tư vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng cho người đi xe đạp và những nhà kế hoạch thành phố Hà Lan bắt đầu có quan điểm khác hẳn so với các chính sách xây dựng đường sá lấy xe hơi làm trọng tâm vốn đang được các thành phố phương Tây theo đuổi.

Đi xe đạp từ khi còn rất bé
Đi xe đạp từ khi còn rất bé

Con đường dẫn đến thành công

Để giúp cho việc đi xe đạp an toàn hơn, hấp dẫn hơn, Hà Lan đã xây dựng một mạng lưới đường xe đạp rộng lớn. Những con đường này có những biển hiệu rõ ràng, bề mặt phẳng phiu, đèn tín hiệu đầy đủ và đủ rộng để người ta có thể cùng đạp xe song song hoặc vượt lên.

Ở nhiều thành phố, những con đường này hoàn toàn cách biệt với giao thông dành cho xe gắn động cơ. Đặc biệt, trên đường phố người đi xe đạp luôn được ưu tiên. Ví dụ như tại một đường vòng xuyến, bạn có thể đạp xe vòng quanh trong khi hầu như tất cả xe hơi đều kiên nhẫn chờ đợi bạn đi qua. Ý tưởng “xe đạp luôn đúng” là một khái niệm lạ đối với khách du lịch đi xe đạp đến nỗi ban đầu họ thấy khó khăn khi đi trên đường.

Thậm chí trước khi biết đi, trẻ em Hà Lan đã được bao quanh bởi thế giới xe đạp. Những em bé khi chưa đi vững đã được di chuyển trong những chỗ ngồi trên xe đạp chở hàng. Những chỗ ngồi này thường được trang bị những thiết bị bảo vệ trẻ em. Có bậc phụ huynh còn chi một khoản tiền không nhỏ để trang bị cho chiếc xe đạp của mình.

Từ bé, các em nhỏ đã được đi xe đạp

Khi lớn hơn, trẻ em có xe đạp của riêng mình, chúng có làn xe đạp riêng biệt tạo sự dễ dàng, an toàn và đủ rộng để các em có thể đi theo một người lớn. Trong khi những thiếu niên không được phép lái xe hơi mà không có người giám sát cho tới khi 18 tuổi, thì xe đạp cho các em một sự lựa chọn rất tự do.

Ngoài ra, các bài học dạy đi xe đạp cũng nằm trong chương trình học bắt buộc ở trường tại Hà Lan. Tất cả các trường học phải có nơi để xe đạp và tại một số trường, 90% HS đi xe đạp đến lớp.

Để xe theo phong cách người Hà Lan
Để xe theo phong cách người Hà Lan

Chỗ để tiện lợi

Những nơi để xe đạp có mặt khắp mọi nơi, bên ngoài trường học, các tòa nhà văn phòng, cửa hàng. Bạn chỉ phải khóa xe ở một số nơi nhất định. Nếu bạn khóa xe sai nơi quy định, xe của bạn sẽ bị tịch thu và bạn phải trả 25 euro để lấy nó về.

Tại nhà, thậm chí những người sống ở những căn hộ không có nơi cất xe, họ có thể để xe của mình trên sảnh công cộng.

Chiếc xe đạp là một phần không thể tách rời trong cuộc sống hàng ngày và không phải là phương tiện đặc biệt hay biểu tượng phong cách của một nhóm người thiểu số. Do đó, người Hà Lan không để ý về việc liệu mình có mẫu xe đạp mới nhất hay hiện đại nhất hay không. Họ coi chiếc xe đạp của mình là người bạn đồng hành tin cậy trong những cuộc phiêu lưu của cuộc sống. Do đó, mối quan hệ lâu dài được đánh giá cao: xe càng cũ, càng tốt.

Tỷ lệ phần trăm các phương tiện giao thông được sử dụng tại một số quốc gia:

Quốc gia

(%) Xe đạp

Xe hơi (%)

Phương tiện giao thông công cộng (%)

Hà Lan

31,2

48,5

11,0

Hungary

19,1

28,2

35,3

Đan Mạch

19,0

63,4

11,8

Đức

13,1

60,9

14,8

Slovakia

9,5

32,3

30,9

Italy

4,7

54,4

18,2

Ireland

3,2

67,7

14,2

Pháp

2,6

63,7

20,1

Anh

2,2

57,6

22,1

Tây Ban Nha

1,6

47,4

30,2

Hà Châu (Theo BBC)