Bản in

Thế giới

Thứ Ba, 15/5/2018 10:30

Những lớp học đi tìm học sinh

Những lớp học đi tìm học sinh

GD&TĐ - Trên hành tinh của chúng ta, không phải trẻ em nào cũng có điều kiện để hàng ngày cắp sách tới trường học tập. Vì nhiều lý do như địa hình, hoàn cảnh kinh tế, xã hội mà không ít trẻ em phải bỏ học. Nhiều loại hình giáo dục đã xuất hiện với hy vọng giúp các em có một tương lai tốt đẹp hơn.

Bài học trên những chiếc xe 3 bánh

Đối với những trẻ em không thể tới trường, một dự án vùng nông thôn Campuchia đang đưa bài học đến tận nơi cho các em. Tuk-tuk – loại xe 3 bánh được sử dụng phổ biến khắp Đông nam Á – đang mang sách giáo khoa và các bài học tới những ngôi làng xa xôi trong một chương trình có tên “Book Book Tuk-Tuk”.

Ở vùng nông thôn Campuchia, việc học hành của học sinh tốn khá khó khăn và tốn nhiều chi phí. Một trường học ở Takhmau, phía nam thủ đô Phnom Penh đang thử nghiệm đưa bài học đến tận nơi cho các em ở vùng nông thôn.

Trường học Kuma Cambodia được Hiệp hội Na Uy về sáng kiến tư nhân ở Campuchia (NAPIC) thành lập năm 2012. Nhà trường quyết định triển khai các thư viện trên xe để đưa tới những vùng xa xôi và mang sách cho trẻ em nông thôn.

Dự án Book Book Tuk Tuk làm việc với các lãnh đạo thôn xã để khuyến khích họ tham gia. Họ gửi tới những chiếc xe tuk tuk cùng với các tình nguyện viên, trong đó đa số là những người vừa học xong. Họ sẽ giúp các gia đình hiểu được tầm quan trọng của việc đưa con em tới trường, cũng như giải quyết các vấn đề xã hội như nhận thức về HIV và những mối lo ngại về cờ bạc.

Nỗ lực phá vỡ “vòng tròn nghèo đói”

Tình nguyện viên 21 tuổi Pring Mean giải thích: “Không cho trẻ đi học là việc rất phổ biến ở những gia đình nghèo. Nguyên nhân có thể là vì các bậc phụ huynh không hiểu giá trị của giáo dục và thu nhập của gia đình quá thấp nên trẻ cần phải làm việc hoặc trông em, hoặc cha mẹ bị nghiện ngập”.

“Khi trẻ em không được đi học, chúng rất dễ bị lạm dụng và dính líu tới ma túy hay tội phạm. Không được đi học chúng sẽ không thoát ra khỏi được vòng tròn nghèo đói” – cô nói thêm.

Các tình nguyện viên tuk-tuk dạy trẻ em học toán, cách vẽ, đọc, hát và kể cho chúng nghe những câu chuyện cổ tích Campuchia.

Mặc dù những thư viện giúp trẻ em tiếp cận được văn học và những lời khuyên nhưng chức năng cơ bản của nó là khuyến khích các bậc phụ huynh đưa con tới trường.

Dạy tiếng Anh bằng video

Tại Indonesia, việc thiếu giáo viên tiếng Anh giỏi khiến cho triển vọng nghề nghiệp trong tương lai của nhiều học sinh bị giới hạn. Trẻ em ở khu vực nông thôn nghèo có rất ít hoặc không có cơ hội tiếp cận với việc học tiếng Anh. Bên cạnh đó việc truy cập Internet ở nông thôn rất tốn kém khiến cho việc học tiếng Anh trực tuyến trở nên khó khăn.

Do đó, 3 tổ chức Oxford University Press (OUP), nhóm xe hơi IndoMobil và mạng lưới giảng dạy của Mỹ Eleutian đã kết hợp các lực lượng để trang bị công nghệ vệ tinh cho các xe tải, kết nối học sinh Indonesia với các giáo viên ở Mỹ.

Những chiếc xe tải này đi tới các cộng đồng nghèo trên khắp cả nước, các công viên, sân chơi để tổ chức giảng dạy.

Một bên của xe tải có lắp một màn hình TV lớn kèm theo mái che mưa nắng và học sinh học theo chương trình OUP qua một giáo viên ở Mỹ dẫn lớp theo thời gian thực.

“Việc thành thạo tiếng Anh đang trở nên ngày càng quan trọng ở các nước đang phát triển – ông Joseph Noble của OUP nói – “Điều này đặc biệt đúng ở Indonesia. Tuy nhiên, nhiều học sinh đang bị bỏ lại phía sau”.

Kể từ khi thành lập, dự án TeachCast đã tiếp cận được hơn một ngàn học sinh và có các kế hoạch mở rộng đội ngũ hiện tại gồm 15 xe tải lên 500 xe, mỗi xe tải dạy 150 học sinh một ngày.

Những ngôi trường nổi

Ở Bangladesh, một quốc gia nghèo thường xuyên bị lũ lụt, các lớp học trên xe dường như không phải là một lựa chọn phù hợp. Những trận lụt lội ảnh hưởng nặng nề tới việc học tập của trẻ em và tại quốc gia này, hiện có 4 triệu trẻ em không tới trường.

“Các trường học phải vật lộn với lụt lội và việc bờ sông bị sói mòn” – ông Mohammed Rezwan, giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận mang tên Shidhulai Swanirvar Sangstha cho biết – “Dòng sông được xem là ‘kẻ hủy diệt những công trình”.

Gia đình ông Rezwan có một chiếc thuyền nhỏ nên ông có thể đi học trong mùa mưa và việc này đã khiến Rezwan nghĩ ra việc tạo ra “những ngôi trường nổi”.

“Tôi nghĩ nếu trẻ em không thể đi học thì trường học sẽ đến với các em” – Razwan nói.

Shidhulai Swanirvar Sangstha hiện có 22 chiếc thuyền mang lớp học và gần 2.000 học sinh đang theo học trên thuyền. Trong ngày, các em được thuyền đón từ nhiều ngôi làng ven sông khác nhau.

Sau khi con thuyền đậu tại điểm đỗ cuối cùng thì lớp học bắt đầu. Mỗi thuyền đều được trang bị điện năng lượng mặt trời, một máy tính xách tay và một lớp học dành cho 30 học sinh.

Hải Yến (TH)