Bản in

Thế giới

Thứ Ba, 28/1/2014 02:06

Các khóa học Online đang định hình lại GD bậc cao

Số lượng khổng lồ các khóa học trên Internet đang làm thay đổi GD bậc caoSố lượng khổng lồ các khóa học trên Internet đang làm thay đổi GD bậc cao

GD&TĐ - Số lượng khóa học khổng lồ qua mạng Internet đang được xem là tạo ra thay đổi lớn trong ngành GD. Tuy có những lo lắng về việc thiết lập những khóa học này nhưng ngày càng có nhiều trường ĐH tham gia vào. 

Tầm với toàn cầu

Hiện có 1 triệu người đăng ký tới 16 khóa học của ĐH Pennsylvania (Mỹ); khoảng 83.000 người đăng ký khóa học của ĐH Khoa học Công nghệ Hong Kong và 23.000 người đăng ký tại ĐH Trung Quốc.

Không có giảng viên nào có thể tưởng tượng được khả năng tiếp cận tới nhiều học viên đến vậy. Các khóa học mở trên mạng (hay còn gọi là Mooc) đang được coi là yếu tố làm thay đổi GD bậc cao.

Trong năm qua, các trường ĐH Hong Kong và Trung Quốc đại lục như Thanh Hoa, Bắc Kinh, Giao Thông… cũng đã tham gia trào lưu này cùng với đối tác Mỹ. 

Các trường này muốn “gia nhập câu lạc bộ” các ĐH hạng nhất trên thế giới và dùng các khóa học qua mạng để thay đổi phương pháp giảng dạy tại chính các trường ĐH của họ - Giáo sư Huang Ronghuai của ĐH Sư phạm Bắc Kinh cho biết.

Chính phủ Trung Quốc khuyến khích nhập khẩu các khóa học chất lượng cao, miễn là chúng không chứa nội dung nhạy cảm chính trị cũng như xuất khẩu các khóa học tốt nhất của mình ra nước ngoài. 

“Người ta nhận ra rằng việc học qua mạng trên thế giới sẽ có một tác động to lớn đến GD bậc cao và nó có thể thay đổi chức năng và cấu trúc của các trường ĐH” – giáo sư Huang Ronghuai cho biết – Các chiến lược về chuyển giao và công nhận tín chỉ đang được các trường phát triển. Khi các chính sách về vấn đề này được thiết lập, các khóa học qua mạng sẽ thực sự phát triển hơn”.

Hàng triệu học viên ở Trung Quốc hiện đã có thể tiếp cận các khóa học Online từ các trường trong và ngoài nước.

Những lo lắng…

Tuy nhiên, điều này lại được những người đứng đầu các trường ĐH dè dặt. Họ lo ngại các trường ĐH sẽ bị buộc phải đóng cửa và các giảng viên sẽ bị thay thế bởi những người đưa ra các khóa học online tốt nhất. Thậm chí có lo lắng rằng tư tưởng chủ nghĩa xã hội của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nếu các trường ĐH phương tây áp đảo. 

Một nhóm nghiên cứu của ĐH Pennsylvania đã loại bỏ nghi ngờ về khả năng làm giảm bớt những bất bình đẳng trong GD của những khóa học qua mạng. 

Họ phân tích hồ sơ của 35.000 học viên tham gia các khóa học online tại 120 quốc gia và thấy rằng đa số đều là những người được học hành đầy đủ, khá giả và có việc làm. Họ học qua mạng để phục vụ công việc và sở thích cá nhân.

Trong khi đó một nghiên cứu khác cũng của ĐH Pennsylvania thấy rằng tỷ lệ hoàn thành khóa học cực kỳ thấp. Các nhà nghiên cứu theo dõi 1 triệu học viên đã đăng ký 16 khóa học qua mạng của ĐH Pennsylvania và thực sự chỉ có một nửa theo dõi hết các nội dung và có 4% hoàn thành các khóa học.

Một chiến lược dường như đang nổi lên là các trường kết hợp nội dung các khóa học trên mạng vào việc dạy của chính mình để thúc đẩy cơ hội học tập pha trộn giữa gặp trực tiếp và qua mạng cho SV, cũng như tiếp cận thêm học viên bên ngoài nhà trường.

Một trong những thử thách của công nghệ kỹ thuật số là liệu các giảng viên đã sẵn sàng chấp nhận hay chưa. Giáo sư Stephen Gomez của Học viên GD bậc cao Anh (HEA) nói rằng đối với nhiều giảng viên, nó chỉ tồn tại bên ngoài GD bậc cao và ông đang làm việc để đưa nó vào HEA.

Có một khoảng cách tồn tại giữa công nghệ sẵn có và công tác giảng dạy. “Đa số các giảng viên không sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong việc dạy học” – ông Gomez nói.

Để tận dụng được công nghệ kỹ thuật số đòi hỏi một nỗ lực trong chính sách của các trường. Giáo sư Neil Morris của ĐH Leeds (Anh) cho biết trường của ông đã thành lập nhóm những người đi tiên phong trong việc kết hợp học tập và công nghệ kỹ thuật số. Họ sẽ theo dõi công nghệ mới nhất thúc đẩy việc giảng dạy và học tập.

Các khóa học online đã tạo được tác động qua vô số các khóa học nhưng những gì nó đạt được đến lúc này cũng chưa rõ ràng. Cần có thêm những nỗ lực của các trường để đảm bảo thu được lợi ích của việc dạy và học qua nhiều cách khác nhau.


Minh Hải (Theo South China Morning Post)