Bản in

Giáo dục bốn phương

Thứ Sáu, 6/1/2017 22:07

Afghanistan gỡ rào cản vào đại học

Afghanistan gỡ rào cản vào đại học

GD&TĐ - Mỗi năm tại Afghanistan, hơn 150.000 học sinh THPT tại 34 tỉnh dự thi tuyển sinh đại học – kỳ thi Kankor. Tuy nhiên chỉ khoảng 30% thí sinh đủ điểm vào các trường đại học. 

Đây là một rào cản lớn cho việc đào tạo nhân lực chất lượng cao nhằm phục hồi đất nước bị tàn phá bởi nhiều thập kỉ chiến tranh…

Chất lượng giáo dục quá thấp

Kỳ thi Kankor bao gồm tất cả các môn được dạy trong chương trình THPT, bao gồm khoa học và nghệ thuật. Thí sinh hỏng thi chỉ có một cơ hội duy nhất thi lại hoặc xin học trường tư – có mức học phí cao mà nhiều học sinh không thể trang trải.

Tỉ lệ thi đậu thấp là hệ quả của hệ thống giáo dục yếu kém nói chung tại quốc gia này. Chốt chặn trước ngưỡng cửa đại học này cũng ngăn đa số giới trẻ Afghanistan tiếp cận giáo dục mức độ cao. Theo khảo sát “Người dân Afghanistan” mới đây của Quỹ Châu Á, 52% người được hỏi cho biết không được tiếp nhận một loại hình giáo dục chính thức hoặc không chính thức nào của cả công lập và tư thục – trong đó có 2/3 là phụ nữ và gần 38% là nam giới.

Hệ thống giáo dục hiện tại đang tước đi cơ hội học đại học hơn 100.000 người mỗi năm. Đồng nghĩa với 100.000 người này phải tìm những công việc tiền công thấp do thiếu kĩ năng nghề nghiệp – điều này ảnh hưởng tiêu cực đến cả sự tự tin cá nhân theo đuổi cơ hội tốt hơn cũng như mức độ đóng góp cho phát triển kinh tế đất nước.

Đột phá từ những trường kém nhất

Kể từ năm 2014, Quỹ Châu Á, kết hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong dự án Tăng cường Giáo dục tại Afghanistan (giai đoạn II), đã hỗ trợ nhiều mặt cho các cơ sở đào tạo và các tổ chức xã hội dân sự hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tại Afghanistan.

Có thể kể tới dự án kết hợp với Tổng cục Khoa học và Công nghệ Giáo dục (GDSET), giúp tăng số học sinh tiếp cận GD sau phổ thông bằng cách tăng cường đào tạo Khoa học và Toán (chiếm hơn 50% điểm số đánh giá của Kankor) cho giáo viên THPT tại 3 tỉnh có điểm Kankor thấp nhất là: Khost, Kandahar và Badakhshan.

Tính đến nay, 18 trường đã được lựa chọn tại Khost và Badakhshan và 10 trường tại Kandahar để thực hiện thí điểm chương trình đào tạo giáo viên. Qua đó cải thiện phương pháp giảng dạy và kiến thức của đội ngũ giáo viên nhằm mang đến bài giảng chất lượng hơn cho học sinh của họ. Các trường được chọn tại 3 tỉnh đại diện cho cả khu vực nông thôn và thành thị, cả trường nam sinh và nữ sinh – điểm chung là những trường này chưa nhận được sự hỗ trợ nào từ trong nước và quốc tế.

Đến nay đã có 312 giáo viên được đào tạo tại Khost và Badakhshan, 167 giáo viên đang trong quá trình đào tạo tại Kandahar. Để bảo đảm đào tạo chất lượng cao, những chuyên gia cao cấp từ văn phòng GDSET Kabul được điều đi tỉnh giảng dạy trong 1 tháng, trợ giảng là chuyên gia GDSET tại các tỉnh này. Việc đào tạo đã nâng cao đáng kể kiến thức của giáo viên: Kết quả kiểm tra sau khoá đào tạo cho thấy tăng 41,7% kiến thức với giáo viên tại Khost và tăng 41,4% với giáo viên tại Badakhshan.

Theo đánh giá sau đào tạo, các phương pháp giáo dục ứng dụng thí nghiệm chiếm khoảng 42% thời lượng giảng dạy trong lớp học so với chỉ 17% so với trước đào tạo. Các hoạt động ngoại khoá như hội chợ khoa học và hội thi khoa học cấp trường cũng được ghi nhận sôi động hơn tại các trường được lựa chọn nâng cao chất lượng đào tạo.

Giáo viên mới được đào tạo cũng có thể ứng dụng kiến thức và kĩ năng học được cho việc sử dụng các dụng cụ thí nghiệm được trang bị cho các trường được lựa chọn. Có hơn 300 dụng cụ thí nghiệm được trang bị bao gồm kính hiển vi, bộ cấp điện…

Thanh Anh (Theo asiafoundation)