Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Sáu, 6/7/2018 21:06

Duy trì cân nặng – Giải pháp phòng thừa cân - béo phì

Duy trì cân nặng – Giải pháp  phòng thừa cân - béo phì

GD&TĐ - Thừa cân - béo phì là nguyên nhân của nhiều bệnh tật, ảnh hưởng tới sức khỏe và chi phí chữa bệnh ngày một tăng. Béo phì được định nghĩa là tình trạng tích lũy mỡ vượt quá mức bình thường.

Trước năm 1995, tỷ lệ thừa cân không đáng kể nhưng từ năm 2000 đến 2005, tỷ lệ thừa cân và béo phì đã tăng gấp 2 lần sau 5 năm ở người trưởng thành (từ 3,5% lên 6,6%). Tỷ lệ trẻ<5 tuổi bị thừa cân - béo phì tăng gấp 9 lần sau 10 năm (2000 - 2010) và năm 2013 tỷ lệ này đã ở mức 6,3%.

Thừa cân - béo phì hoàn toàn phòng ngừa được, nhưng nếu để bị thừa cân - béo phì thì việc giảm cân sẽ cực kỳ khó khăn, phải thực hiện rất kiên trì và bền bỉ. Hai giải pháp then chốt trong cộng đồng với mục tiêu ngăn ngừa sự gia tăng của thừa cân - béo phì là: Tăng cường hoạt động thể lực, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và dinh dưỡng lành mạnh.

Theo đó, chế độ ăn cho người béo phì nên chú ý vai trò khoai củ, nhất là để giảm bớt nguy cơ thừa cân ở các đối tượng có nguy cơ. Không sử dụng nhiều thịt đỏ (không quá 10% năng lượng), ưu tiên ăn cá, thịt gia cầm. Nên ăn thịt vừa phải (không quá 100g/ngày/người trưởng thành), khuyến khích ăn cá (cá có nhiều axit béo nhóm n-3 tốt cho sức khỏe tim mạch), đậu tương (nguồn protein và chất béo quí giá, nhiều hoạt chất sinh học có vai trò chống oxy hóa, chống ung thư và điều hòa chuyển hóa cholesterol), các hạt họ đậu.

Sữa là một thực phẩm có giá trị cao đặc biệt là giàu canxi và riboflavin (vitamin B2). Tùy theo thể trạng cơ thể mà chọn loại sữa toàn phần hoặc sữa gầy tách bơ… Có thêm sữa trong chế độ ăn hàng ngày phù hợp với tình trạng sức khỏe và điều kiện kinh tế là rất tốt.

Nên sử dụng đủ rau, quả quanh năm với lượng trung bình là 400g/người/ngày. Vai trò của rau và quả chín như là nguồn các vitamin và chất khoáng đã được khẳng định, đồng thời là nguồn chính cung cấp chất xơ để làm sạch đường tiêu hóa.

Nước ngọt có ga là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh như: Béo phì, tiểu đường, tim mạch, bệnh thận, gout, loãng xương…Nếu dùng một lon nước ngọt có ga mỗi ngày có thể làm tăng gần 7kg cân nặng trong một năm.

Bởi một lon nước ngọt 600 ml chứa lượng đường tương đương 36g. Một người uống một lon nước ngọt 600ml/ngày/người, thì trong một năm sẽ tiêu thụ thêm 23 kg đường. Do thành phần chủ yếu của nước ngọt có ga là: Hương vị, chất tạo ngọt, khí CO2, chất bảo quản nên không tốt về mặt dinh dưỡng. Trẻ em, người già, người muốn giảm cân, mỡ máu, đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh thận không nên dùng.

ThS. BS Nguyễn Văn Tiến (Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia)