Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Tư, 16/5/2018 00:53

Cách ăn uống để tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ như người Nhật

Người Nhật hạn chế sử dụng dầu ăn một cách tối đa - Ảnh: InternetNgười Nhật hạn chế sử dụng dầu ăn một cách tối đa - Ảnh: Internet

GD&TĐ - Người Nhật Bản được biết đến là có tuổi thọ cao nhất trên thế giới. Một trong những bí quyết giúp người Nhật sống khỏe, sống lâu chính là do chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học.
Không sử dụng quá nhiều dầu ăn

Nếu bạn để ý sẽ thấy trong các món ăn của người Nhật đa số đều được chế biến bằng các phương pháp như luộc, ninh nhừ hoặc ăn sống. Rất ít các món ăn được chế biến nhiều dầu ăn. Còn đối với các món ăn chiên xào thì dầu được sử dụng rất hạn chế. Các đầu bếp Nhật Bản khi dùng dầu ăn đều thích loại tốt cho hệ tim mạch và các loại nước dùng theo hương vị mùa.

Ăn thịt đỏ ít hơn ăn cá

Đó là bởi trong cá có chứa nhiều acid béo omega-3 rất có lợi cho sức khỏe và khả năng ngăn chặn béo phì, bệnh tim mạch. Còn trong thịt đỏ lại có chứa chất béo bão hòa nên ít được dùng hơn. Trong bữa ăn của người Nhật hầu như đều có món cá được đánh bắt hoặc nuôi theo phương pháp tự nhiên.

Ăn nhiều rau củ trong bữa ăn

Rau củ đa số đều là những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Hiểu được điều đó nên thay vì trong bữa ăn chỉ có một loại rau thì người Nhật lại thường chế biến từ 4 đến 5 loại rau củ khác nhau. Đây là cách vừa làm tăng thêm sự đa dạng cho bữa ăn lại vừa rất ít calo.

Cách ăn uống để tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ như người Nhật ảnh 2Trong bữa ăn của người Nhật có từ 4 đến 5 loại rau - Ảnh: Internet

Coi trọng hình thức món ăn

Không chỉ thưởng thức hương vị mà người Nhật còn thưởng thức bằng mắt nữa. Họ coi trọng hình dáng, hương vị của nguyên liệu, coi trọng vẻ đẹp của món ăn. Chính vì đặc điểm này mà trên bàn ăn của người Nhật luôn có nhiều loại chén bát, mỗi món ăn được xếp ra một loại bát, đĩa riêng biệt.

Vừa thưởng thức hương vị của món ăn lại vừa thưởng thức hình thức là điều rất tuyệt vời. Tổng khẩu phần ăn của mỗi người thường ít, nhiều loại bát đĩa nhỏ nhưng được sắp xếp hết sức đẹp mắt. Khi ăn họ không ăn no căng mà tuân thủ theo nguyên tắc Hara hachi bunme, tức là chỉ ăn no từ 70% đến 80%.

Ăn không bỏ thừa và đảm bảo vệ sinh trong bữa ăn

Phong cách ăn hết sức văn minh của người Nhật đó là tuyệt đối không bỏ thức ăn thừa ra bàn hoặc vứt xuống sàn nhà. Khi bàn ăn dơ bẩn họ sẽ thấy rất mất vệ sinh. Vì thế thức ăn thừa phải bỏ riêng ra một góc vuông của đĩa, tuyệt đối không để bừa bãi. Có như vậy thì khi dọn dẹp mới dễ dàng.

Cách ăn uống để tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ như người Nhật ảnh 3Bàn ăn của người Nhật lúc nào cũng phải đảm bảo vệ sinh - Ảnh: Internet

Tráng miệng bằng trái cây

Trong phong cách ăn uống của người Nhật, món tráng miệng có ít vị ngọt được dùng phổ biến. Bánh ngọt, bánh kem, kẹo sẽ không được sử dụng nhiều mà thay vào đó là các loại trái cây theo mùa. Cách ăn này vừa làm đẹp da lại không gây tình trạng béo phì. Không nên ăn trái cây ngay sau khi dùng bữa mà thời gian tốt nhất là trước bữa ăn một giờ và sau bữa ăn hai giờ.

Uống trà

Nhắc đến Nhật Bản, người ta sẽ thường nghĩ ngay đến phong cách uống trà đạo. Đó không chỉ là thú vui tao nhã của họ mà còn xuất phát từ việc bảo vệ sức khỏe. Trong trà xanh và trà đen có chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn lão hóa da, ngăn ngừa ung thư, béo phì và giữ thân hình gọn gàng, săn chắc.

Theo Đông Nguyễn tổng hợp
phunusuckhoe.vn