Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Sáu, 29/1/2016 23:00

3 động tác sinh khí giúp dân văn phòng xả stress

3 động tác sinh khí giúp dân văn phòng xả stress

Nếu đang làm việc trong văn phòng không có điều kiện để luyện tập ở tư thế đứng thì bạn ngồi cũng được, quan trọng nhất là quan sát được tất cả thay đổi trên cơ thể khi hít vào thở ra.

Theo huấn luyện viên Thu Xinh, Trung tâm Thiền và Yoga Trái Tim Vàng, những người làm việc văn phòng thường ngồi nhiều, ít vận động, nhìn màn hình vi tính lâu dễ dẫn đến mỏi mắt và các bệnh về xương khớp.

Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên chú ý phân bổ thời gian làm việc và giải lao hợp lý, đồng thời thực hiện một số bài tập ngắn 3-5 phút sau mỗi 90 phút làm việc.

Bài tập luyện sinh khí đơn giản dưới đây sẽ giúp cơ thể bạn chuyển hóa và tái tạo năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng.

Ở chuỗi bài tập này bạn luôn trong tư thế thả lỏng chân, tay và vai. Lưng giữ thẳng đứng tạo thành một đường thẳng với gáy và đầu. Mắt nhắm nhẹ. Tư thế chuẩn bị: Hai chân dang rộng bằng vai. Hai tay thả lỏng, buông dọc theo cơ thể. Toàn thân thả lỏng. Tâm trí tập trung vào cơ thể.

Bắt đầu với động tác hít vào - thở ra

dong-tac-yoga-don-gian-giup-dan-van-phongxa-stress-sau-gio-lam-viec

Động tác hít vào.

dong-tac-yoga-don-gian-giup-dan-van-phongxa-stress-sau-gio-lam-viec-1

Thở ra.

Ở tư thế này, chân có thể thẳng hoặc hơi khuỵu. Nhẹ nhàng hít hơi vào, cảm nhận luồng khí đi vào cơ thể từ cánh mũi xuống dần tới bụng, chậm, nhẹ để cảm thấy vùng bụng căng dần lên.

Hai tay nâng dần lên cao. Hãy tập trung tâm trí theo dõi dòng khí đi vào cơ thể từ cánh mũi vào khoang bụng. 

Sau đó, thở ra thật chậm, nhẹ, đồng thời hạ dần hai tay xuống. Hãy tưởng tượng và cảm nhận có quả một cầu lửa đang lăn từ trên đầu xuống, lăn xuống sau gáy - cổ - ngực - lưng hoặc bụng - hông - đùi - cẳng chân - bàn chân rồi truyền thẳng xuống đất.

Hai tay hạ dần xuống theo hơi thở ra thật chậm. Bạn sẽ cảm nhận hai bàn tay đang đẩy toàn bộ áp lực xuống, lòng bàn tay có thể cảm thấy nóng lên. Nhắm hay mở mắt tùy thích. Cuối cùng trở lại thư thế đầu tiên.

Động tác giữ hơi 

dong-tac-yoga-don-gian-giup-dan-van-phongxa-stress-sau-gio-lam-viec-2

Động tác giữ hơi.

Bạn mở hai cánh tay ra rộng bằng vai, hai bàn tay thủ ấn và giữ hơi, tạm ngưng thở 3-5 giây. Động tác này giúp cơ thể hấp thụ nguồn năng lượng trong lành, hấp thụ oxy vào máu, tâm trí thư thái khi được nạp thêm năng lượng.

Thở ra

dong-tac-yoga-don-gian-giup-dan-van-phongxa-stress-sau-gio-lam-viec-3
dong-tac-yoga-don-gian-giup-dan-van-phongxa-stress-sau-gio-lam-viec-4

Động tác thở ra.

Ở động tác này, mắt có thể nhắm nhẹ hoặc mở, thở ra nhẹ nhàng, đồng thời hạ dần hai cánh tay xuống theo hướng của cơ thể. Bạn cảm nhận sự thư giãn và thoải mái, chuyển hóa toàn bộ năng lượng.

Lưu ý: Nếu bạn đang làm việc trong văn phòng không có điều kiện để đứng thì hãy luyện tập các động tác này ở tư thế ngồi. Quan trọng là tâm bạn đang thực sự quan sát tất cả thay đổi trên cơ thểmỗi khi hít vào thở ra.

Theo Thi Trân
VnExpress