Bản in

Nhiệt kế

Thứ Tư, 6/11/2013 16:51

Giải thưởng âm nhạc đầu tiên của YouTube

Giải thưởng âm nhạc đầu tiên của YouTube

Là trang web chia sẻ video trực tuyến hàng đầu thế giới, nhưng giải thưởng âm nhạc đầu tiên của YouTube chỉ thu hút cao nhất khoảng 220.000 người xem trực tuyến lễ trao giải cuối tuần qua.

Hình ảnh các giải thưởng của YTMA - Ảnh: kpopstarz

Là trang web chia sẻ video trực tuyến hàng đầu thế giới, nhưng giải thưởng âm nhạc đầu tiên của YouTube chỉ thu hút cao nhất khoảng 220.000 người xem trực tuyến lễ trao giải cuối tuần qua.

Trong thời đại Internet phổ biến thì các trang web được đánh giá rất cao trong khả năng cạnh tranh với những phương tiện truyền thông truyền thống. Do vậy, khi một trang web lớn như YouTube thành lập giải thưởng riêng đã khiến nhiều người quan tâm và hào hứng.

Vì đặt kì vọng lớn nên rất nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến sự hỗn loạn tại YouTube Music Awards vừa trao giải cuối tuần qua.

Chương trình lộn xộn

Trang New York Post cho biết sự kiện toàn cầu này của YouTube được mô tả giống như một lễ hội được tường thuật trực tiếp hơn là lễ trao giải thưởng.

Bộ đôi MC Jason Schwartzman (diễn viên phim Moonrise Kingdom) và diễn viên hài Reggie Watts đều dẫn chương trình "hết sức tự nhiên" và không cần kịch bản nào. Đây là chủ ý của đạo diễn lễ trao giải Spike Jones muốn xây dựng một sự kiện không thể đoán trước diễn biến, do vậy sẽ đầy tính bất ngờ.

Tuy nhiên, trang Sydney Morning Herald cho rằng phần lớn MC thất bại khi để lại quá nhiều khoảng lặng, còn khán giả đến xem trực tiếp tại sân khấu Pier 36 (New York) thì tự hỏi diễn biến tới đâu rồi, chuyện gì đang diễn ra vậy.

Khán giả đến xem trực tiếp không được ngồi mà phải đứng, hai MC thỉnh thoảng chạy luồn lách qua các nhóm khán giả tuổi teen. Có lúc Schwartzman trét đầy sơn lên mặt (mà không hiểu dụng ý để làm gì), hoặc cả hai người dẫn chương trình cùng thọc tay vào 5 chiếc bánh để tìm ra tên người chiến thắng cho mỗi hạng mục. Thậm chí Schwartzman còn vừa ôm em bé đang quẫy khóc, vừa phỏng vấn Macklemore - giành giải Nghệ sĩ đột phá.

Trang Variety cho biết thêm video trực tuyến trên YouTube thỉnh thoảng bị giựt, còn micro đôi lúc bị trục trặc.

Dù yêu hay ghét thì YouTube Music Awards là giải thưởng âm nhạc tạo được hiệu ứng khán giả mạnh nhất trên Twitter.

Dẫu vậy, trang Billboard cho biết lượt khán giả nói về YouTube Music Awards đạt đỉnh vào giai đoạn chương trình bắt đầu và liên tục giảm mạnh. Một trong những lí do là lễ trao giải vẫn còn mới nên chưa tạo được lượng khán giả đông, ngoài ra nếu xem trực tuyến qua các thiết bị di động thì rất khó để vừa xem và vừa sử dụng Twitter.

Cũng trên Twitter, số lượng bình luận tiêu cực vượt trội lượng bình luận tích cực.

Nhiều khán giả bày tỏ trên Twitter rằng YouTube Music Awards rất “tẻ nhạt” và hỗn loạn”. Khán giả cho rằng YouTube Music Awards giống như một chương trình "nhại" các lễ trao giải hơn, chê bai cách tổ chức "kì cục", "không chuyên nghiệp", "đáng xấu hổ" và cho rằng Google nên học hỏi cách tổ chức một lễ trao giải kĩ lưỡng hơn trước khi tổ chức lại sự kiện này vào năm sau.

Lượt xem nghèo nàn

Ca sĩ Lady Gaga với bộ dạng "kì dị" dự lễ trao giải YouTube Music Awards tại New York - Ảnh: SMH

Chương trình kéo dài 90 phút của YouTube để vinh danh những tên tuổi lớn như Eminem, Lady Gaga, Arcade Fire hay nhóm nhạc Hàn Quốc Girls’ Generation…

Eminem bất ngờ vượt qua hàng tá siêu sao khác để giành giải Nghệ sĩ của năm cho video được xem và chia sẻ nhiều nhất. Điều khiến khán giả phương Tây xì xầm là giải Video của năm trao cho nhóm nhạc Girls' Generation của Hàn Quốc dù hạng mục này có cả các tên tuổi đang "nóng" như Justin Bieber, One Direction và Miley Cyrus.

Tuy nhiên, dù với những tên tuổi “khủng” này nhưng  số lượng người xem trực tuyến lễ trao giải của YouTube chỉ cao nhất là 220.000 người - xấp xỉ số lượng người xem của một video mèo diễn trò của một người không chuyên đăng tải!

Trong khi đó, lễ trao giải Video âm nhạc của MTV hồi cuối tháng 8 thu hút 10 triệu lượt người xem. Lễ trao giải Grammy hồi tháng 2 cũng mang về 28,4 triệu khán giả cho kênh CBS.

Số lượng người xem nghèo nàn khiến nhiều liên đoàn thể thao và các đơn vị khác phải lưu tâm khi kí kết hợp đồng quyền phát các chương trình với Google - đơn vị sở hữu YouTube. Tuy nhiên, nhà phân tích Rich Greenfield cho rằng thành công của các giải thưởng phải được đánh giá về dài hạn.

Nhà cựu sản xuất âm nhạc Bobby Owsinski viết trên Forbes rằng tại YouTube Music Awards đang cố gắng xây dựng một khung chương trình trao giải khác lạ so với các giải thưởng phát trên truyền hình, nên cần khích lệ nhà sản xuất tiếp tục phát huy những phần làm tốt, rút kinh nghiệm ở những khâu chưa hoàn chỉnh để thực hiện lễ trao giải hoàn chỉnh hơn vào năm sau.

Theo TTO