Bản in

Kinh tế - Xã hội

Thứ Ba, 20/8/2013 11:55

Ý tưởng lớn qua lăng kính trẻ thơ

Ý tưởng lớn qua lăng kính trẻ thơ

(GD&TĐ) - 10 ý tưởng độc đáo, kỹ năng thuyết trình tự tin đã nhận được sự đánh giá cao của ban giám khảo cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2013. Máy hút nhiệt tích điện hình con bướm, Cáp treo con sâu, Ong bảo vệ rừng chống lâm tặc… là  những ý tưởng mới lạ, xuất phát từ sự  quan sát hàng ngày, qua lăng kính trẻ thơ

(GD&TĐ) - 10 ý tưởng độc đáo, kỹ năng thuyết trình tự tin đã nhận được sự đánh giá cao của ban giám khảo cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2013. Máy hút nhiệt tích điện hình con bướm, Cáp treo con sâu, Ong bảo vệ rừng chống lâm tặc… là  những ý tưởng mới lạ, xuất phát từ sự  quan sát hàng ngày, qua lăng kính trẻ thơ thành những giải pháp sáng tạo nhằm đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

Thí sinh Nguyễn Châu Phương (Thừa Thiên - Huế) chia sẻ ý tưởng về Xe lọc chất độc màu da cam

Vẫn là những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày (khắc phục thiên tai, tìm nguồn năng lượng mới, phương tiện giao thông thông minh…), các em đã phát minh ra Ngôi nhà nổi trong vùng lũ, Khu dân cư di động khi gặp lũ để người dân vùng lũ không còn phải chịu cảnh mất nhà cửa mỗi khi lũ về. Ý tưởng Rừng cây di động, Ô tô bò sữa được đưa ra với mong muốn về những thành phố và vùng quê xanh, sạch, đẹp, không còn ô nhiễm môi trường. Có em nhỏ lại phát minh ra Chiếc áo bảo hộ dành cho các chú công nhân, Ô tô dự báo thời tiết trên biển và cứu người gặp nạn nhằm giúp đỡ bà con ngư dân tránh bão kịp thời.

Em Phạm Thị Tố Nga, học sinh lớp 1 Trường tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hải Dương, Hải Dương) cho biết: Xuất phát từ quan sát những chiếc móc treo đồ có nhiều hình con vật mẹ dán trong bếp, em đã nghĩ ra ý tưởng Máy hút nhiệt tích điện hình con bướm với mong muốn mẹ đỡ vất vả khi nấu ăn mà gia đình lại có thêm nguồn điện mới. Quan sát thấy chú sâu thân có rất nhiều khoang lại di chuyển an toàn nên em mong muốn tạo ra một chiếc cáp treo đặc biệt chạy bằng năng lượng mặt trời và sức gió, em Nguyễn Khánh Linh, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Thực nghiệm Hà Nội chia sẻ.

Để có được mô hình tham dự vòng chung kết, không thể không kể đến sự đồng hành, giúp đỡ của các thầy cô giáo. Theo thầy giáo Nguyễn Trường Giang (Trường tiểu học Cẩm Điền, Cẩm Giàng, Hải Dương), sau khi tham gia tập huấn, giáo viên  triển khai ngay với tất cả các em học sinh tại trường. “Để các em hiểu rõ về cuộc thi, bản thân tôi đã chuyển lại các tài liệu, cho các em xem những hình ảnh của mô hình và ý tưởng các năm trước cũng như đưa ra các gợi mở về những vấn đề cấp thiết của xã hội”, thầy Giang trao đổi.

 Ở vòng 1, các em gửi tranh thể hiện ý tưởng dự thi (trên 268.000 ý tưởng được thể hiện qua tranh vẽ). Đến vòng thi thứ 2 - làm mô hình, giáo viên cũng gợi ý các em về cách chọn nguyên liệu và cách thể hiện, hướng dẫn về kích cỡ phù hợp còn về cơ bản là các em tự mình thực hiện.  GĐ hệ phát thanh có hình - Đài tiếng nói Việt Nam, thành viên ban giám khảo Trần Đăng Khoa cho rằng, mỗi trẻ nhỏ đều mang trong mình những ước mơ và việc giúp các em có cơ hội thể hiện ước mơ, nỗ lực biến nó thành hiện thực là vô cùng ý nghĩa. “Rất nhiều học sinh Việt Nam đạt giải, nhận học bổng chứng tỏ các em biết tư duy, đầy sáng tạo. Chỉ cần người lớn hiểu và thổi bùng ngọn lửa đam mê cho các em, biết đâu chính những ý tưởng nhỏ của các em trở thành sáng tạo  thiết thực của người lớn”.

Hoài Thu