Bản in

Kinh tế - Xã hội

Thứ Hai, 26/6/2017 14:57

Tìm giải pháp thay thế cát phục vụ san lấp và xây dựng

Khúc sông Lô thuộc địa phận huyện sông Lô (Vĩnh Phúc), bị các tàu khai thác cát múc sâu vào đất sản xuất của người dân. Ảnh: TTX Khúc sông Lô thuộc địa phận huyện sông Lô (Vĩnh Phúc), bị các tàu khai thác cát múc sâu vào đất sản xuất của người dân. Ảnh: TTX

GD&TĐ - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ ngành liên quan tìm ngay các giải pháp thay thế cát truyền thống phục vụ san lấp và xây dựng.

Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra tại hội nghị về tình hình đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông ĐBSCL được tổ chức tại Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cuối tuần vừa qua.

Trước đó, nhiều công trình trọng điểm tại ĐBSCL như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang), quốc lộ 60 (Bến Tre), Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên Giang)... đã bị ảnh hưởng với nguyên nhân thiếu cát và giá cát đang tăng chóng mặt.

Các đơn vị thi công tại những khu vực này cho biết trong thời gian qua, giá cát đã tăng gấp 3 lần, lên hơn 200.000 đồng/m3. Với các công trình có quy mô lớn, giá cát tăng mạnh đang làm làm "đội giá" dự án.

Nguyên nhân của hiện tượng nêu trên là do việc chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ đối với việc xử lý nạn "cát tặc" gây bức xúc dư luận, cùng với sự siết chặt hoạt động quản lý khai thác cát đã làm cho tình trạng khai thác cát lậu lắng xuống. Nhưng điều này đã làm cho cơn “sốt” cát xây dựng lại tăng nhanh do thiếu nguồn cung.

Để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung, đồng thời với các giải pháp chống “cát tặc”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các Bộ phối hợp với UBND các địa phương rà soát lại các quy hoạch, bổ sung và điều chỉnh nếu thấy cần thiết đối với hoạt động khai thác cát sỏi ở lòng sông, cửa sông, ở các luồng lạch, khu vực cảng biển; làm cơ sở cho việc cấp phép khai thác cát sỏi theo quy hoạch gắn với việc bảo vệ bờ sông, bờ biển, chống sạt lở đất.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung nghiên cứu ngay việc tìm vật liệu thay thế cát xây dựng truyền thống và cát san nền để đáp ứng nhu cầu cát cho nhu cầu đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Cơ quan chức năng cần tích cực hơn nữa trong quản lý quy hoạch và khai thác cát tự nhiên, có cơ chế khuyến khích tạo điều kiện sử dụng cát nhân tạo thay thế. Thực hiện được vấn đề này mới hạ nhiệt được cơn “sốt” cát, và quan trọng hơn là tài nguyên được bảo tồn, khai thác hợp lý, bền vững.

Đ.H