Bản in

Kinh tế - Xã hội

Thứ Năm, 10/8/2017 08:05

Tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ tại Trạm Tào Xuyên từ 10/8

Trạm thu phí Tào Xuyên sẽ bị tạm dừng thu phí từ 10.8 (Ảnh theo Thanh Niên)Trạm thu phí Tào Xuyên sẽ bị tạm dừng thu phí từ 10.8 (Ảnh theo Thanh Niên)

GD&TĐ - Đây là thông tin đáng chú ý Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới công bố về xử lý các bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, các nhà đầu tư dự án BOT đã nghiêm túc rà soát, đàm phán để điều chỉnh giá được 35 dự án; 27 dự án có mức vé thấp hơn mức bình quân; 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn so với phương án tài chính.

Đặc biệt, Bộ GTVT đã thỏa thuận quyết toán 51 dự án BOT, đã đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí của 23 dự án và đang tính toán điều chỉnh phương án tài chính của 28 dự án theo hướng ưu tiên giảm mức phí so với dự kiến trước đây.

Đến ngày 31/7/2017, Bộ GTVT đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án với 5 trạm thu giá gồm: Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình; Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh, Trạm Cầu Rác và Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thuỷ đến tuyến tránh Hà Tĩnh.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã phối hợp với địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xây dựng phương án giảm giá, đề xuất Bộ GTVT chấp thuận đối với 5 dự án với 4 trạm thu giá theo hình thức BOT.

Để tiếp tục xử lý các bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh Thông tư 35/2016/TT-BGTVT để phù hợp với thực tế các dự án BOT đang triển khai.

Đối với Dự án xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT, theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng dự án giữa Tổng cục ĐBVN và nhà đầu tư: Tổng mức đầu tư của dự án 822 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm. Bộ GTVT đã giao Tổng cục ĐBVN đàm phán với nhà đầu tư điều chỉnh mức lợi nhuận.

Sau nhiều vòng đàm phán, các bên chưa thống nhất mức lợi nhuận của dự ánTheo phụ lục hợp đồng dự án, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án kết thúc. Tính đến ngày 31/7/2017, nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31/7/2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận của nhà đầu tư Tổng cục ĐBVN đã đưa ra...

Vì những lý do trên, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục ĐBVN tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm Tào Xuyên từ 0 giờ 00 phút ngày 10/8/2017 để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định.

C.Thắng (theo Báo Thanh tra)