Bản in

Kinh tế - Xã hội

Chủ Nhật, 20/10/2013 07:44

Săn hàng giá rẻ lúc giao mùa

Săn hàng giá rẻ lúc giao mùa

(GD&TĐ) - Với nhiều người tiêu dùng, tiết giao mùa là thời gian lý tưởng để đi… mua sắm. Bởi vậy, thời điểm này được coi là mùa săn hàng giá rẻ.

(GD&TĐ) - Với nhiều người tiêu dùng, tiết giao mùa là thời gian lý tưởng để đi… mua sắm. Bởi vậy, thời điểm này được coi là mùa săn hàng giá rẻ.

Hàng thanh lý được mùa

v
Giao mùa - thời điểm các cửa hàng thời trang đồng loạt thanh lý hàng

Không ngạc nhiên khi những món hàng thanh lý được người tiêu dùng quan tâm trong dịp này. Hết một mùa hè, từ thời trang cho đến đồ điện máy, điện lạnh phần lớn cũng hết chu kỳ dòng sản phẩm, nếu không thanh lý sớm thì năm sau còn mất giá sâu hơn bởi đã có những mẫu mã mới thay thế. 

Tranh thủ mua hàng giảm giá, xả hàng lúc giao mùa, anh Quang Anh (đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Hà Nội) khoe vừa mua được một chiếc tủ mát (chủ yếu sử dụng bảo quản đồ uống) loại 180 lít của thương hiệu Sanaky, tại trung tâm thương mại Pico, với giá chỉ 5,5 triệu đồng, rẻ hơn thời điểm cuối hè khoảng một triệu.

Đồng thời, anh còn mua thêm hai chiếc quạt cây có điều khiển từ xa của hãng Mitsubishi, với giá 1,5 triệu đồng một cây, trong khi trước đó ít tuần vẫn được bán với giá xấp xỉ hai triệu đồng. Anh Quang Anh cho biết, thực tế những món đồ này có mua về thì hè sang năm mới dùng đến, tuy nhiên kinh nghiệm mọi năm cho thấy cứ hết hè là các trung tâm điện máy lại giảm giá, xả hàng nhiều dòng sản phẩm (chủ yếu có tuổi đời lưu hành đã quá hai năm), giải phóng kho để chuẩn bị cho các dòng hàng mới. 

Nếu như cánh đàn ông con trai dành sự quan tâm đến hàng điện máy thì chị em lại chú trọng nhiều hơn đến các mặt hàng thời trang. Chị Minh Huệ, chủ ki - ốt thời trang nam nữ tại khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thời trang phục vụ theo mùa với những dòng sản phẩm tương ứng.

Thông thường cứ kết thúc một mùa, các mặt hàng còn tồn sẽ được hạ giá, thậm chí là đại hạ giá, để cửa hàng chuẩn bị cho quần áo mùa tới. Không chỉ là hàng hóa của mùa vừa hết, mà các hàng tồn của năm trước cũng đưa ra thanh lý trong các dịp này, bởi lẽ nếu không giải phóng hết thì càng vào mùa càng khó bán, do đã có những mẫu mốt mới ra đời.

Minh chứng cho câu chuyện của chị Huệ là dãy quần áo hè và đông (của mùa trước còn lại) thuộc diện thanh lý trong cửa hàng của chị có vẻ thu hút sự quan tâm của khách hàng hơn cả, trong đó chủ yếu là sinh viên và người lao động làm công ăn lương.

Theo chị Huệ, cũng có những sản phẩm đại hạ giá ăn cả vào vốn nhập, nhưng tính ra cũng không lỗ bởi mỗi mẫu thường đi theo cả dây, những hàng tồn còn lại cũng nằm trong số lãi đã thu về. Mà hàng hạ giá cũng tùy chủng loại, mẫu nào quá cũ mới đưa vào diện thanh lý, mẫu đã ra một năm thì hạ giá; những mẫu mới ra thì cứ treo đấy, chưa bán được ngay thì để năm tới, không đi đâu mà vội. 

Coi chừng bẫy giá rẻ

Với những mặt hàng thanh lý hay đại hạ giá, tốt hơn hết người mua phải thực sự có kinh nghiệm, am hiểu món hàng mình mua và giá cả thị trường. Anh Dũng là chủ một salon tóc trên phố Tương Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, cách đây hai năm, anh có nhu cầu nâng cấp cửa hàng, lắp đặt điều hòa. Nghiên cứu chán chê, anh Dũng quyết định xuống tổng kho đặt tại huyện Thanh Trì của một trung tâm điện máy có tên tuổi của Hà Nội. 

Ở đây quả thật hàng điện máy rẻ một cách không ngờ. Một chiếc điều hoà của hãng Hitachi, công suất 9.000 BTU giá chỉ  bốn triệu đồng, trong khi sản phẩm cùng hãng, cùng công suất (nhưng thuộc mẫu đời sau) niêm yết tại trung tâm thương mại vẫn ở mức 7 triệu đồng. Anh Dũng cũng được nhân viên bán hàng giải thích sản phẩm anh chọn đã hết vòng đời, trôi bảo hành của nhà sản xuất (thông thường không quá hai năm).

Tuy nhiên, cũng theo nhân viên bán hàng, khi mua sản phẩm, khách hàng vẫn được nhận bảo hàng một năm của trung tâm thương mại. Thấy hấp dẫn, anh Dũng quyết định mua hai chiếc, vừa lắp ở cửa hàng, vừa lắp thêm cho gia đình sử dụng. Khi đó đã cuối thu, tất nhiên nhu cầu sử dụng điều hòa không có. Sang đến hè năm sau, ban đầu máy vẫn chạy tốt, nhưng chỉ khoảng hai tháng sau đã thấy có vấn đề: máy kêu, nhỏ nước, điều khiển khó nhận tín hiệu...

Anh Dũng gọi điện về địa chỉ bảo hành của trung tâm thương mại kia, được hẹn sẽ cho thợ đến kiểm tra, nhưng do đang cao điểm bảo dưỡng và lắp đặt sau hè nên chưa có thợ ngay. Đợi cả tháng sau, anh Dũng sốt ruột gọi lại. Nhân viên giao dịch hỏi cặn kẽ đời máy, sau đó kết luận đã quá thời hạn bảo hành của trung tâm, do đó muốn sửa chữa sẽ phải chịu phí.

Tranh cãi không lại, cũng không muốn làm to chuyện, anh Dũng đành gọi thợ ngoài, mới biết lỗi phần lớn do lắp đặt, phải thay thế lại dây và ống. Tuy nhiên, cái đáng bực mình nhất là chiếc điều khiển: Người thợ đến kiểm tra, cho biết đây chỉ là hàng nhái, mua ở chợ trời không quá 30.000 đồng một chiếc. 

Hàng điện máy là vậy, ngay với hàng thời trang, cũng nhiều người mắc lỡm giá rẻ do không có kinh nghiệm. Chị Phương (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội), là hộ lý của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết cách đây ít hôm mua được mấy bộ quần áo cho con ở một cửa hàng Made in Việt Nam trên phố Chùa Bộc.

Những bộ quần áo này, nằm trong dãy hạ giá, với ghi chú: Đồng giá, còn 150 nghìn/bộ. Nghĩ cửa hàng xả hàng sau hè, trong khi thời tiết vẫn còn nóng nắng, có thể mua về cho con mặc ít tháng, sau đó sang năm dùng tiếp, chị Phương chọn hàng luôn. Về nhà cho con thử xong mang giặt, mới giật mình thấy có chiếc nào cũng có dấu hiệu phai màu, vò kỹ có hiện tượng xô vải. Chị Phương kiểm tra lại, mới thấy tất cả quần áo mua về đều bị cắt mác (nơi có ghi nguồn gốc xuất xứ).

Tối hôm đó chị Phương nói chuyện với bà chị dâu bên đường Nguyễn An Ninh sang chơi, bà chị bảo lấy xem rồi phì cười: Cái hàng Tàu này ở chợ vỉa hè Nguyễn An Ninh bán đầy, đòi trăm nghìn/bộ chưa trả giá. Không tin, chị Phương chạy ra xem thử, so với hàng mình mua về không khác nhau một chút nào.

Hôm sau mang lại cửa hàng phản ánh, nhân viên cho biết muốn đổi lại thì phải còn nguyên mác giấy của cửa hàng (nơi có ghi giá và địa chỉ cửa hàng). Cái này, đương nhiên đã được cắt bỏ khi mang giặt. Đành an ủi coi như bị móc túi vậy, làm bài học lần sau cẩn thận hơn. Chị Phương cũng lưu ý cửa hàng này nằm giữa phố Chùa Bộc, nơi có rất nhiều cửa hàng thời trang, ghi biển hiệu Made in Việt Nam, nhưng font chữ hơi mảnh và nghiêng, khác hẳn với biển hiệu của các cửa hàng quần áo Made in Việt Nam như thường thấy.

Thanh Tuấn