Bản in

Kinh tế - Xã hội

Chủ Nhật, 7/4/2013 07:03

"Nóng" thị trường mũ bảo hiểm trẻ em

"Nóng" thị trường mũ bảo hiểm trẻ em

(GD&TĐ) - Bắt đầu từ 1/4-1/6 sẽ có một đợt cao điểm xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe mô tô gắn máy. Đây là thông tin được Ban An toàn giao thông Hà Nội đưa ra tại Hội nghị triển khai giai đoạn 2 chiến dịch Trẻ em cũng phải đội mũ bảo hiểm được tổ chức tại Hà Nội ngày 16/3.

(GD&TĐ) - Bắt đầu từ 1/4-1/6 sẽ có một đợt cao điểm xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe mô tô gắn máy. Đây là thông tin được Ban An toàn giao thông Hà Nội đưa ra tại Hội nghị triển khai giai đoạn 2 chiến dịch Trẻ em cũng phải đội mũ bảo hiểm được tổ chức tại Hà Nội ngày 16/3. Chiến dịch này đang thu hút sự chú ý của cả xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con, em trong độ tuổi tới trường, đồng thời cũng là một trong những lí do làm cho thị trường mũ bảo hiểm nóng trở lại.

Thị trường mũ bảo hiểm trẻ em "nóng" trở lại

Thị trường mũ bảo hiểm đang bắt đầu “nóng” trở lại khi quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm hiểm đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Quy định này đã được huynh học sinh đến các thầy cô giáo ở tất cả các trường từ tiểu học đến THPT quan tâm. Quy định này cũng là một trong những lí do làm cho thị trường mũ bảo hiểm nóng lên.

Tại Hà Nội, dọc các tuyến phố có nhiều cửa hàng bán mũ bảo hiểm như Chùa Bộc (quận Đống Đa), Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), phố Huế (quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên)... mũ bảo hiểm trẻ emđang được bày bán khá nhiều. Giá thành của các loại mũ sản xuất trong nước hiện dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/chiếc. Mũ xuất khẩu giá thành có cao hơn, từ 150.000 - 500.000 đồng/chiếc, tuỳ thuộc vào chất lượng và xuất xứ, từ Thái Lan, Malaysia hay Mỹ.

Nhiều phụ huynh chưa có ý thức đội MBH cho con khi tham gia giao thông
Nhiều phụ huynh chưa có ý thức đội MBH cho con khi tham gia giao thông

Theo Nghị định 71 của Chính phủ, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy mà không đội mũ bảo hiểm hoặc cài quai không đúng quy cách bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Tương tự, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm thì người điều khiển phương tiện chở các em sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.
Kiểu dáng các loại mũ bảo hiểm  trên thị trường hiện nay cũng cực kỳ phong phú: loại gọn gàng ôm đầu kiểu mũ ngựa đua; loại nửa đầu; loại thể thao với kiểu dáng vuốt về phía sau. Ngoài ra, phần lớn các loại mũ đều thiết kế khuy cài để người sử dụng có thể bỏ vành lưỡi trai thay bằng kính chắn gió. Màu sắc cũng rất bắt mắt và đa dạng: trơn, pha hoặc điểm hoa văn, họa tiết lạ mắt...

Chị Tuyết Lan, chủ một cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên phố Huế, cho biết: Chưa bao giờ thị trường mũ bảo hiểm lại đa dạng và phong phú như hiện nay. Nguyên nhân là có nhiều cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lượng chất lường Việt Nam đã đi vào sản xuất hàng loạt nên số lượng và chủng loại mũ có mặt trên thị trường rất phong phú. Nếu như trước đây Protec, Honda, Hitech... luôn chiếm lĩnh thị trường thì nay người mua đã có rất nhiều lựa chọn khác.

Bà Bùi Thị Thanh Hường, Trưởng phòng bán hàng và marketing khu vực miền Bắc, Công ty mũ bảo hiểm nhiệt đới Protec, cho biết, lượng khách tìm mua mặt hàng mũ bảo hiểm trẻ em trong khoảng một tháng trở lại đây tăng đáng kể. Nắm bắt nhu cầu này, Protec đã tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá 15% với cả bốn kiểu dáng mũ bảo hiểm cho trẻ từ 2 đến 10 tuổi.

Cẩn trọng với mũ bảo hiểm "rởm"

Hiện nay có quá nhiều loại mũ bảo hiểm mà không ai biết được chất lượng thực sự của nó. Nhiều vụ tai nạn giao thông, hoặc qua thực tế thử nghiệm cho thấy nhiều mũ bảo hiểm chất lượng quá kém, không bảo vệ được người sử dụng.

Tại Hà Nội, nhiều tuyến phố xuất hiện những quầy bán mũ bảo hiểm trẻ em, màu sắc cũng khá bắt mắt cũng chỉ có giá 40.000 - 80.000 đồng. Tại TP HCM, nhiều cửa hàng ở chợ Bình Tây còn công khai chào mời loại mũ bảo hiểm dành để “bán vỉa hè” với giá chỉ có 15.000 đồng một chiếc. Trên các loại mũ này cũng có dán tem CR nhưng lại là tem giả.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, việc đội mũ bảo hiểm có thể giảm nguy cơ chấn thương đầu và chấn thương sọ não tới 69%, giảm nguy cơ chấn thương sọ não nghiêm trọng tới 79%. Kết quả này đúng cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ nhỏ.

Về các mẫu mã mũ bảo hiểm, hiện nay nếu đến các cửa hàng bán mũ bảo hiểm mới thấy đúng là rất phong phú về mẫu mã, kiểu dáng. Hầu hết các loại mũ này là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, tem dán kiểm định chất lượng cũng bị làm giả...

Chính vì vậy mà người tiêu dùng đặc biệt quan tâm, lo ngại tới chất lượng các loại mũ bảo hiểm. Vào các cửa hàng bán mũ bảo hiểm, người ta có thể mua một chiếc mũ với giá tới mấy trăm ngàn đồng, nhưng cũng có những loại giá rẻ bất ngờ chỉ hai ba chục ngàn đồng.

Theo kiểm định của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng, có đến 75% số mũ bảo hiểm đưa vào giám định đã không đảm bảo chất lượng. Những mũ bảo hiểm này không đạt chất lượng trên nhiều tiêu chuẩn đề ra nhưng trong đó có hai tiêu chuẩn quan trọng nhất là giảm xung động bề mặt đập và độ bền đâm xuyên. Ngoài ra còn chưa kể đến những bất cập về chỉ số chống nóng, chống ồn; không làm hại da, tóc của người sử dụng. Mua những chiếc mũ này không chỉ tốn tiền, mà khi xảy ra tai nạn thì có khi chính chúng còn là tác nhân gây thêm tai họa cho nạn nhân.

Theo quy định hiện hành, tất cả mũ bảo hiểm, dù là mũ người lớn hay trẻ em, đều có chung Tiêu chuẩn QCVN 2:2008 và đều được dán tem CR (cơ quan chức năng gọi là dấu hợp quy, thay cho tem CS trước đây). Vì vậy khi chọn mũ bảo hiểm cho trẻ, các phụ huynh cần lưu ý đến kích cỡ sao cho vừa với vòng đầu của trẻ, trọng lượng phải nhẹ, phù hợp với lứa tuổi của trẻ em.

Băn khoăn của phụ huynh

Chị Kim Oanh có hai con trai đang học trường Tiểu học Ngọc Thụy  (Long Biên, Hà Nội) cho biết: Hàng ngày đưa đón con đi học nhà cách trường có hơn 1km nên chị thường không có ý thức đội mũ bảo hiểm cho con. Hơn nữa ngày nào cũng đem 2 chiếc mũ bảo hiểm của con theo xe, đến cơ quan làm việc không biết cất ở đâu và có đưa cho các cháu đem vào lớp thì lại sợ các cháu đánh mất hay làm hỏng thành ra lười.

Chị Kim Oanh thường chở con đi học không đội mũ bảo hiểm vì cho rằng đoạn đường từ nhà đến trường gần

Với chị Bích Hạnh, phụ huynh của cháu Nam Anh – Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (Long Biên, Hà Nội) lại có cái nhìn về việc đội mũ bảo hiểm  cho con khi tham gia giao thông rất tiến bộ nhưng chị lại có những băn khoăn: “Quy định về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tôi rất đồng tình và ủng hộ. Gia đình chúng tôi đã thực hiện cho các cháu đội mũ bảo hiểm từ quy đinh năm 2008. Gia đình tôi hễ cứ đi ra khỏi nhà bằng xe máy là mỗi người một “nồi cơm điện” chụp lên đầu. Nhưng nói thật là việc đầu tư cho các con đội mũ bảo hiểm cũng tốn kém. Mỗi năm gia đình tôi cũng tốn cả triệu đồng mua mũ bảo hiểm cho hai con. Các cháu vẫn đang trong tuổi ăn, tuổi quậy nên rất phá. Năm nào tôi cũng phải mua đến hai thậm chí là ba lần mũ bảo hiểm cho các cháu do lúc thì cháu nô nghịch đánh vỡ mũ, lúc thì cháu làm mất... Mỗi lần như thế tôi rất xót bởi vì mỗi chiếc mũ bảo hiểm tôi mua cũng từ hơn 200.000 nghìn đồng trở lên. Tôi tuyệt đối không mua mũ bảo hiểm rẻ tiền vài chục nghìn đồng vì nó không an toàn.

Là một phụ huynh, tôi cũng mong muốn được Nhà nước quan tâm trợ giá cho các cháu khi mua mũ bảo hiểm đến trường để cha mẹ các cháu bớt gánh nặng. Đồng thời tôi cũng mong muốn các nhà sản xuất chú trọng về chất, mẫu mã, mầu sắc để làm sao chiếc mũ bảo hiểm vừa bền, vừa đẹp.

Bạch Liên