Bản in

Kinh tế - Xã hội

Thứ Bảy, 31/10/2009 20:47 GMT+7

Đừng vô tình dạy con tính ích kỷ

Đừng vô tình dạy con tính ích kỷ

(GD&TĐ) - Tất nhiên đó là điều mà không một bậc cha mẹ nào lại có ý giáo dục con và muốn con mình có cái tính ấy. Tuy nhiên chính những hành động hàng ngày ...
Sự thân thiện trong các hoạt động vui chơi luôn là cầu nối tình cảm giữa các em học sinh
Sự thân thiện trong các hoạt động vui chơi luôn là cầu nối tình cảm giữa các em học sinh

Môi trường sống tạo nên tính cách

Như chúng ta biết trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 5 chính là độ tuổi hình thành và phát triển tư duy nhận thức một cách rõ nét nhất. Mọi sự tác động của môi trường xung quanh, những thứ trẻ học được từ cha mẹ cho đến sự tiếp xúc với bạn bè luôn khiến trẻ nhớ rõ và định hình sự việc một cách trong sáng ngây thơ nhất. Và chính trong giai đoạn này phương pháp giáo dục của cha mẹ là hết sức quan trọng, các em tiếp thu và làm theo những gì cha mẹ dạy bảo một cách có ý thức nhưng ở dạng thụ động vì tư duy chỉ mới bắt đầu phát triển. Nên mọi việc nhiều khi những bậc cha mẹ nghĩ đơn giản là tạo cho trẻ ý thức giữ gìn cũng như hướng trẻ đến một môi trường sống nề nếp, ngăn nắp kỳ thực lại vô tình tạo cho trẻ cá tính ích kỷ khi bài học ấy không được đặt trong đúng hoàn cảnh.

Chị Hương hàng xóm của tôi không hiểu vì sao 2 đứa con gái nhỏ của chị càng ngày càng bộc lộ lối sống ích kỉ một cách ...đáng lo. Chị cho biết chị không hề dạy con lối sống và cá tính như vậy nhưng không hiểu sao chúng lại có cái tính xấu ấy?. Điều chị băn khoăn với tôi có nguyên nhân hết sức đơn giản, nhưng tôi biết chị không thể nghĩ rằng chính chị là người đã làm cho hai đứa con của chị có cái tính xấu ấy. Cũng từ sự khắt khe của chị hàng ngày đối với những đứa trẻ khi chơi với con mình, hoặc không cho con thoải mái chơi với các bạn cùng trang lứa cùng những bài học, lời lẽ mà chị đã nói với các con như “không cho ai mượn đồ chơi hết nghe chưa, người ta làm hư đó!” hay “Bạn nào đến nhà chơi nghịch đồ đạc lung tung thì không cho chơi... ” hoặc như việc khi con chị ăn quà chị cũng dặn “không cho ai, ai xin hay dành với con thì về méc mẹ ...” Đến những cử chỉ và hành động của chính bản thân chị vì bản tính kĩ càng khi không cho ai đụng đến bất cứ đồ gì nhà chị khi đến chơi cũng vô tình khiến cho hai đứa con của chị ngày càng tiếp thu và định hình trong tư tưởng lối sống ích kỷ cá nhân. Bây giờ hễ ai đụng gì, hỏi mượn gì trong nhà chị là y như rằng 2 cô công chúa khăng khăng giữ lấy không cho mượn và đuổi ra khỏi nhà.Ý thức giữ gìn trẻ cần được dạy, nhưng ở đây nó đã phản tác dụng.

Trái ngược với tính cách hai đứa con gái của chị Hương, bé Bi, bé Tài con của chị Thương và chị Yến ở trong xóm và cùng độ tuổi lại không hề có cái tính xấu ấy. Hai cậu bé luôn chơi chung đồ chơi của mình với bạn bè, sẵn sàng chia sẻ quà cho bất cứ ai khi xin và rất lễ phép với người lớn. Đặc biệt phương pháp dạy con của hai người mẹ trẻ ấy rất đúng đắn, luôn tạo môi trường vui chơi thân thiện cho con và các bạn, dạy con tính hoà đồng cũng như ý thức tôn trọng bạn rất cao. Tôi đã từng thử hai bé khi mượn đồ chơi và hỏi mượn nhà hai bé tờ báo. Điều làm tôi ngạc nhiên là sự hoà đồng đến thân thiện của hai bé, không những cho mượn mà bé còn kêu chơi chung với bé. Môi trường vui chơi thiếu thân thiện và phương pháp giáo dục không đúng cách, đúng hoàn cảnh của chị Hương là nguyên nhân chính tạo ra lối sống ích kỷ của hai đứa con chị.

Lối sống khó hòa đồng

Tính ích kỷ thật sự là một trở ngại rất lớn trong việc sống hoà đồng với những người xung quanh. Trẻ em cũng vậy, khi mà bản tính chỉ muốn mọi thứ của mình là riêng của mình, không ai được đụng đến thì thật khó để những đứa trẻ ấy sống và vui chơi trong môi trường thân thiện với bạn bè. Con chị Hương là một ví dụ điển hình, hai đứa trẻ đi học chẳng được bao lâu thì hết đứa này bị bạn đánh đến đứa khác về méc mẹ là không được bạn cho chơi cùng. Đơn giản là với cái cá tính ấy hai bé hầu như muốn sở hữu tất cả những đồ chơi mình thích và cứ khư khư ôm lấy không cho ai chơi cùng. Hai em lấy đồ của bạn chơi thì được chứ bạn lấy đồ của em là y như rằng đánh nhau. Dần dần hai em bị các bạn bè cùng trang lứa và cùng lớp cô lập không ai muốn chơi cùng. Chị Hương ngần ngại tâm sự: “Cho hai đứa đi học sớm để mong cô giáo dạy chúng và bắt chúng bỏ cái tính ích kỷ ấy đi, chị đâu có ngờ vì quá quan tâm đến các con lại vô tình tạo cho chúng cái tính ích kỷ ấy...để bây giờ ..”

Trẻ nhỏ không hề biết là chúng đang sử dụng những hành động hết sức cá nhân trong môi trường của cuộc sống cộng đồng bè bạn. Chúng chỉ biết đó là cái cách và những thói quen hành động hàng ngày ở nhà mà chúng vẫn làm. Nên việc thiết yếu và nhiệm vụ chính của các bậc cha mẹ và cô giáo là sớm nhìn ra cái cá tính và lối sống ích kỷ ấy ở trẻ, để có những biện pháp hướng các em đến những hoạt động vui chơi có tính hoà đồng cùng bè bạn. Tính thân thiện trong mọi hoạt động mà các em tham gia. Ở đây tính chất của giáo dục là rất quan trọng trong việc định hình tính cách ở trẻ, nhưng điều cần thiết là phải đúng phương pháp, đúng hoàn cảnh và môi trường giáo duc. Các bậc cha mẹ đừng vì quá quan tâm đến con trẻ hay vì một chút ích kỷ của mình mà vô tình tạo nên tính cách không đẹp ở các em.

Anh Nguyễn

Gửi ý kiến bạn đọc

Refresh