Bản in

Kinh tế - Xã hội

Thứ Bảy, 19/10/2013 11:55

Cẩn thận với khuyến mại

Cẩn thận với khuyến mại

(GD&TĐ) - Vào cuối năm hay những dịp lễ đặc biệt, các cửa hàng mới đưa ra những chiêu thức khuyến mại nhằm tri ân và kích thích sức mua của người tiêu dùng. Song thời gian gần đây, dạo qua những dãy phố hay các trung tâm thương mại bất kỳ nào tại Hà Nội, người tiêu dùng cũng đều dễ dàng nhận thấy vô vàn chiêu thức khuyến mại. 

(GD&TĐ) - Vào cuối năm hay những dịp lễ đặc biệt, các cửa hàng mới đưa ra những chiêu thức khuyến mại nhằm tri ân và kích thích sức mua của người tiêu dùng. Song thời gian gần đây, dạo qua những dãy phố hay các trung tâm thương mại bất kỳ nào tại Hà Nội, người tiêu dùng cũng đều dễ dàng nhận thấy vô vàn chiêu thức khuyến mại. 

Chất lượng tốt xấu khó kiểm soát

Có thể thấy, xu hướng giảm giá, khuyến mãi không còn chạy theo mùa vụ hay sự kiện nữa mà diễn ra quanh năm nhất là tại các thành phố lớn. Song không phải bất cứ sản phẩm ưu đãi nào cũng làm hài lòng khách hàng. Chị Hà ở Thanh Xuân (Hà Nội) bày tỏ nỗi bức xúc của mình: Là khách hàng thường xuyên tại một siêu thị lớn, lại có thẻ khách hàng nên chị cũng có phần yên tâm hơn khi chọn mua hàng tại đây.

Tại gian hàng gia dụng chị chọn mua một chiếc chảo chống dính được giảm giá mà theo nhân viên bán hàng nói đây là đợt chạy chương trình. Tuy nhiên chỉ dùng chưa đầy một tháng chảo đã bị trầy xước lớp chống dính vì vậy chị đã không dám sử dụng nữa bởi lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe… 

Cùng chung nỗi bức xúc, chị Liên làm tại một công ty máy tính cũng chia sẻ: Thời buổi kinh tế suy thoái nên nhiều chị em nội trợ lựa chọn các mặt hàng giảm giá để tiết kiệm chi tiêu. Nhưng nếu không cẩn thận khách hàng sẽ phải mua những mặt hàng chất lượng không đảm bảo và nếu tính ra thì giá cả chẳng khuyến mãi tẹo nào.

Tháng trước đi qua thấy biển hiệu một cửa hàng trên đường Chùa Bộc đề “Hàng giảm giá”, chị đã dừng lại và chọn mua hai bộ quần áo cho con. Tuy nhiên khi mang về mới mặc một lần mà các đường chỉ đã bục bởi đường may rất ẩu. Tiếc của, chị phải mang ra hàng máy lại, tính thêm tiền công, cộng lại hai bộ quần áo cũng ngang ngửa giá thành của nhà máy mà lại phải mua nỗi bực vào mình.

Thực tế cho thấy, lợi dụng các chương trình khuyến mãi, một số doanh nghiệp cũng đã trà trộn đưa hàng kém chất lượng ra tiêu thụ, điều này đã khiến người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin vào thị trường. Bởi vậy người tiêu dùng trước khi mua bất cứ mặt hàng khuyến mãi nào cũng cần phải kiểm tra kỹ về chất lượng.

Nhiều khách hàng phấn khởi vì mua được hàng giá rẻ lại tốt nhưng khi đọc kỹ mới biết hạn sử dụng trên sản phẩm còn ít ngày trong khi mình lại mua với số lượng lớn. "Rõ ràng đó là hàng tồn, sắp hết hạn nên mới được bán với giá giảm nhiều” - đó là đúc kết của chị Hương ở Cầu Giấy (HN).

Theo chị, khi mua hàng khuyến mãi, người tiêu dùng nhất thiết phải kiểm tra kỹ lưỡng, quan sát xem sản phẩm có còn nguyên vẹn, hạn sử dụng thế nào... rồi mới quyết định có nên chọn hay không?

Khách hàng nên thận trọng khi mua hàng giảm giá

Hãy là nhà tiêu dùng thông thái

Nhiều khi có những mặt hàng cùng đề biển khuyến mại nhưng lại khác nhau về giá cả. Có khách hàng vừa mua một chiếc áo sơ mi với giá đã giảm 30% là 180 ngàn đồng nhưng khi qua một cửa hàng khác chị lại thấy chiếc áo được treo với giá 160 ngàn đồng cũng với mức giảm 30%.

Vậy thì đâu mới là giá thực của sản phẩm? Bởi vậy khi xem hàng giảm giá, người tiêu dùng cần cân nhắc xem mặt hàng đó có bị đội giá lên không vì hiện nay có nhiều cửa hàng đánh vào tâm lý khách thích mua hàng được khuyến mại nên đã tăng giá trị sản phẩm để rồi mới khuyến mại. Thực tế có những mặt hàng ghi mác hạ giá tới 50 - 70%  nhưng chưa chắc giá bán đã thấp hơn giá thực tế.

Riêng đối với những mặt hàng mỹ phẩm gắn mác giảm giá, khách hàng nên thận trọng trong khi kiểm tra rồi mới quyết định mua. Những mặt hàng này ngoài việc giảm giá còn thường được kèm theo các sản phẩm phụ. Nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy các sản phẩm này thường đính kèm vào nhau để che đi hạn sử dụng. Khi được hỏi về chất lượng các chiêu thức khuyến mãi hiện nay, một chuyên gia 

marketing cho biết, đa số đó là chiêu kích cầu của các doanh nghiệp. Cũng có chương trình khuyến mãi tốt giúp người tiêu dùng tiết kiệm được chi phí bỏ ra, nhưng những chương trình này có số lượng hạn chế. Các khuyến mại hiện nay phần đông chạy theo trào lưu giúp doanh nghiệp tăng sức mua, có thêm lợi nhuận nên đôi khi đã làm cho chương trình biến tướng.

Vì vậy để chọn lựa được hàng khuyến mãi tốt, khách hàng hãy là những nhà tiêu dùng thông thái: Không nên có suy nghĩ mua ngay kẻo hết mà hãy cẩn trọng xem xét sau đó mới quyết định mua hay không. Khi chọn sản phẩm khuyến mại cần chú ý đến thời gian sử dụng; không nên mua quá nhiều hàng cùng một lúc bởi hàng sẽ ứ đọng tại nhà và có thể hết hạn sử dụng, gây lãng phí. Điều cuối cùng cần lưu ý là phải lựa chọn sản phẩm của những thương hiệu uy tín.

Thu Trà