Bản in

Kinh tế - Xã hội

Thứ Tư, 6/11/2013 07:41

Bất lực trước tin nhắn rác

Bất lực trước tin nhắn rác

(GD&TĐ) - Việc quản lý lỏng lẻo sim trả trước, sim khuyến mãi đã khiến cho nhiều người sử dụng điện thoại ngán ngẩm trước sự hoành hành của tin nhắn rác. 

Tin nhắn rác tràn lan trên các mạng di động

(GD&TĐ) - Sử dụng điện thoại di động đã trở thành thói quen không thể thiếu của con người ngày nay. Bởi đây là công cụ điện tử tiện ích, giúp giải quyết nhanh chóng mọi công việc, vượt giới hạn thời gian và không còn trở ngại về khoảng cách. Tuy nhiên, việc quản lý lỏng lẻo sim trả trước, sim khuyến mãi đã khiến cho nhiều người sử dụng điện thoại ngán ngẩm trước sự hoành hành của tin nhắn rác. 

Ngao ngán tin nhắn rác

Thời gian gần đây, việc các chủ thuê bao điện thoại di động thường xuyên nhận được tin nhắn rác đã không còn là chuyện xa lạ. Trung bình, có ngày mỗi chủ nhân điện thoại có thể nhận tới 3-5 tin, với đủ loại hình quảng cáo, mời gọi, thậm chí những giải thưởng hấp dẫn giá trị hàng trăm triệu đồng.

Như để minh chứng trước việc loạn tin nhắn rác, chị Hoàng Hằng, nhà ở phố Trần Hưng Đạo chìa chiếc điện thoại của mình cho tôi xem. Hàng loạt tin nhắn rác hiện ra chỉ sau vài thao tác. Nào là “Tang ban 20 co hoi đe so huu ngay 200 trieu đong tu Vinaphone, soan DK gửi 555 de don nhan may man va dang ky dich vu ban tin giong hat viet (mien phi ngay dau, cuoc phi sau khi het KM 5000 d/ngay). Tu choi QC, soan TC gui 18001091”.

Trong số hàng chục tin nhắn rác chị Hằng còn lưu trong máy điện thoại của mình, đáng lưu ý nhất đó là một tin nhắn từ số điện thoại cụ thể 01277595597 với nội dung: “Em H.Anh đây. Gọi lại cho em vào so 19001199 luon nhe. Em bao cai nay, viec quan trong lam!”.

Tin nhắn rác với đủ loại nội dung, không ngoài mục đích kích thích lòng tham từ khách hàng, cũng có thể từ sự nhẹ dạ cả tin để từ đó lợi dụng, trừ tiền của các thuê bao. Bác Nguyễn Văn Hưng, ở phố Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Khi nhận được tin nhắn trúng 200 triệu gửi vào thuê bao, tưởng thật bác Hưng nhắn lại, và chỉ sau mấy ngày, số tiền gần 300 nghìn trong tài khoản của bác đã hết sạch. Thắc mắc với con cái, lúc này bác mới vỡ lẽ mình mắc mưu tin nhắn rác.

Còn bạn Hải Yến, một nhân viên văn phòng bộc bạc: Tình cờ một hôm thấy có tin nhắn: bạn thân tặng bạn bài hát yêu thích, hãy nhắn theo hướng dẫn để tải bài hát về. Sau ba lần nghe bài hát với thời lượng gần 7 phút, đến khi thanh toán với bưu điện, chị Hà phải trả thuê bao thêm số tiền hơn 100 nghìn, dù đây là thuê bao nội mạng trọn gói”. 

Loạn cũng vì quản lý kém

Sim nhắn rác gây phiền hà cho người sử dụng điện thoại cả về vật chất lẫn tinh thần. Tin nhắn có nội dung lừa đảo, gây tâm lý tò mò và khi khách hàng nhắn lại thì số tiền bị trừ trong tài khoản lên tới gần 20 nghìn đồng/tin. Cũng có loại tin nhắn rác, sau khi thuê bao bị lừa, ngày nào cũng trừ tiền trong tài khoản của khách hàng.

Việc giải quyết tin nhắn rác đã được đề cập nhiều. Các ngành chức năng cũng đã ráo riết trong chỉ đạo, xử lý. Như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã xử lý những thuê bao vi phạm. Theo thống kê, đến nay riêng Hà Nội xử lý hơn 7.000 số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép.

Năm 2012, Sở TT-TT  thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ đối với hơn 13 triệu sim vi phạm và 2 thiết bị kích hoạt sim, phạt tiền gần 100 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp vi phạm quy định về đăng ký thông tin thuê bao trả trước. 

Song, theo các cơ quan chức năng, tình trạng nhà mạng buông lỏng công tác quản lý hệ thống sim trả trước và tràn lan sim khuyến mãi là những nguyên nhân chính khiến tin nhắn rác hoành hành, gây nhũng nhiễu cho khách hàng.

Trong tháng 10 vừa qua, Vinaphone đã có động thái gửi tin nhắn yêu cầu các thuê bao trả trước đến đăng ký dịch vụ, kèm theo chứng minh thư, tiến tới loại bỏ tin nhắn rác, các thuê bao trôi nổi không đăng ký. 

Nhưng, để quản lý tốt tin nhắn, loại trừ tin nhắn rác, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các nhà mạng cần có biện pháp quản lý tốt sim khuyến mãi, sim trả trước, tránh để trôi nổi tin nhắn rác. Các cơ quan quản lý cần mạnh tay xử lý, xử phạt các cá nhân, tổ chức vi phạm.

- Hà Nội, tính đến nay đã có hơn 7.000 số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép bị xử lý.

- Người dân có thể thông báo với Phòng Văn hóa thông tin của quận, huyện, thị xã hoặc phòng Tiếp dân của Sở TT-TT Hà Nội về những số di động thực hiện tin nhắn rác, cuộc gọi nhỡ lừa đảo.

Hoàng Linh