Bản in

Khoa học

Chủ Nhật, 11/4/2010 07:05 GMT+7

Ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lý và điều hành ngành GD Thủ Đô"

Ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lý và điều hành ngành GD Thủ Đô"

(GD&TĐ) - Ngày 10/4/2010, Trường ĐH FPT phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức buổi Hội thảo "Ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lý và điều hành ngành GD Thủ Đô".
O Pham Van Dai PGD So GD-DT Ha Noi
ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội

Mục đích của buổi hội thảo là đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, đào tạo của ngành GD Thủ đô nói chung và các trường THPT nói riêng. Tại buổi hội thảo, các bên đã đề cập đến những vấn đề như: Ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy và quản lý tại cơ sở GD; Toàn cảnh ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành của ngành GD Thủ Đô; Một số ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành. Ngoài ra, đây cũng là dịp để đại diện lãnh đạo các trường có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chủ đề này.

“Ngành GD Hà Nội xác định mục tiêu đến năm 2015 đảm bảo 100% học sinh TCCN và học nghề được đào tạo các kiến thức và kỹ năng ứng dụng về CNTT, 100% HS THCS, 80% HS tiểu học được học tin học, đảm bảo đa số cán bộ viên chức được đào tạo CNTT trong công việc của mình. Sở GD- ĐT Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị quyết tâm thực hiện mục tiêu này”, ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh.

Việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành ngành GD đã được triển khai từ khá sớm với các phần mềm quản lý tài chính, quản lý thi và tuyển sinh, quản lý CSVC, hệ thống thư viện và học liệu… Đội ngũ cán bộ, viên chức trong ngành có nhận thức và kỹ năng về CNTT cũng ngày càng tăng. Tuy nhiên những ứng dụng này chưa đồng bộ và còn mang tính tự phát, chưa có phần mềm “lõi” về Quản lý điều hành trong phạm vi Sở và các cơ quan trực thuộc, chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu chung cho toàn ngành. Nhân lực phụ trách và trực tiếp thực hiện ứng dụng CNTT trong các cơ quan còn thiếu. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự quyết tâm của lãnh đạo Sở cũng như lãnh đạo các trường trong việc xây dựng nguồn nhân lực CNTT, đầu tư trang thiết bị và phần mềm quản lý trong nhà trường, đồng thời thiết lập chính sách duy trì, bảo dưỡng tài sản CNTT cũng như không ngừng nâng cấp và cập nhật các phần mềm quản lý.

Cac dai bieu tham du hoi thao
Các đại biểu tham dự hội thảo

Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học FPT - một trong những đơn vị đi đầu trong việc đào tạo và ứng dụng CNTT vào công tác dạy-học và quản lý - chia sẻ: “Chúng ta cần có một cái nhìn toàn cảnh về CNTT, đó là công nghệ, hệ thống cơ sở hạ tầng chứ không chỉ là những công cụ, máy móc hay các phần mềm đơn lẻ. Để có thể phát huy được hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục, xóa bỏ được sức ỳ và tâm lý ngại thay đổi, rất cần sự thay đổi nhận thức trước hết là từ lãnh đạo các trường, đồng thời có sự đầu tư một cách có hệ thống và đồng bộ”. Trong dịp này, ông Dương Dũng Triều, Tổng giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FPT đại diện cho Tập đoàn FPT cam kết sẽ hỗ trợ Sở GD-ĐT cũng như các trường THPT trong việc xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết các ứng dụng CNTT vào quản lý và điều hành công việc.

Hiện nay Trường ĐH FPT đang triển khai hàng loạt các ứng dụng CNTT như sử dụng hệ thống Thư viện điện tử; Quản lý hồ sơ sinh viên; Phần mềm thi và chấm thi trên máy; Hệ thống quản lý ISO, quản lý Tài chính, Nhân sự; Hệ thống quản lý học tập trực tuyến CMS; cùng nhiều ứng dụng multimedia phục vụ cho công tác học tập… Toàn bộ SV được nhà trường hỗ trợ trang bị máy tính xách tay, truy cập internet mọi lúc mọi nơi thông qua hệ thống mạng wifi, để có điều kiện sử dụng hiệu quả các ứng dụng CNTT trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, Trường ĐH FPT cũng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các trường THPT như tổ chức các lớp bồi dưỡng CNTT cho các GV Tin học tại các trường THPT trên cả nước, tổ chức cuộc thi Olympic Tin học FU-HAOI dành cho các em HS yêu tin học khối THPT trên địa bàn Hà Nội.

Để giúp các trường THPT hiểu rõ hơn về cách thức triển khai các ứng dụng CNTT, đại diện từ phía các doanh nghiệp đã trình bày chi tiết về giải pháp nhằm phục vụ hiệu quả công tác giảng dạy và học tập như: Đào tạo trực tuyến E-learning; Ngân hàng đề thi; Thư viện điện tử.

Sau phần trình bày về các giải pháp ứng dụng CNTT trong trường học, đã có nhiều trao đổi, thảo luận liên quan đến việc ứng dụng này. Hầu hết các trường đều cho rằng, việc ứng dụng CNTT vào trường học thật sự mang lại hiệu quả cao và mong muốn, trong thời gian tới, Sở GD-ĐT Hà Nội cùng các ban ngành có liên quan sẽ có những chính sách hỗ trợ tối đa cho các trường THPT về đầu tư nguồn lực, cũng như trang thiết bị CNTT giúp GV và HS sớm được tiếp cận những thành tựu CNTT hiện đại.

Ngọc Anh
 

Gửi ý kiến bạn đọc

Refresh