Bản in

Thiết bị dạy học

Thứ Bảy, 7/4/2018 11:26

Ứng dụng CNTT hiệu quả sẽ giúp nhà trường tiết kiệm lớn nhân lực, vật lực

Hội thảo nằm trong khuôn khổ của ngày hội CNTT ngành GD-ĐT Hà Nội lần thứ IV năm 2018. Hội thảo nằm trong khuôn khổ của ngày hội CNTT ngành GD-ĐT Hà Nội lần thứ IV năm 2018.

GD&TĐ - Đó là chia sẻ của thầy Hà Xuân Nhâm - hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú tại Hội thảo ứng dụng khoa học Công nghệ vào công tác quản lý, dạy học trong thời kì hội nhập quốc tế.
Tại hội thảo, bà Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cho biết: Ngành GD-ĐT Hà Nội luôn quan tâm, đầu tư ứng dụng CNTT trong các nhà trường, bồi dưỡng năng lực CNTT cho đội ngũ cán bộ giáo viên trong hệ thống giáo dục toàn thành phố để tạo ra những công dân toàn cầu.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong tình hình thực tế của thủ đô hiện nay, vấn đề đẩy mạnh và tăng cường hiệu quả của ứng dụng CNTT vào hoạt đồng đào tạo không chỉ là để đáp ứng yêu cầu từ thị trường nhân lực mà đó cũng là điều kiện quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của mỗi trường.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra là làm thế nào để đổi mới và nâng cao về mặt nhận thức, cùng với đổi mới nội dung, phương pháp ứng dụng CNTT nhằm tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lí, đào tạo nhân lực cũng như hướng tiếp cận đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong GD-ĐT giai đoạn hiện nay.

Tại hội thảo, cô Nguyễn Thu Hương - hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du (Quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: Đến thời điểm này, 100% cán bộ giáo viên nhà trường đều có thể sử dụng thành tạo máy tính và các phần mềm liên quan để ứng dụng vào lĩnh vực công tác của mình.

Nhà trường khuyến khích giáo viên thực hiện các bài giảng điện tử trong các tiết học trên lớp, các tiết chuyên đề, các tiết thi giáo viên dạy giỏi, động viên giáo viên tham gia cuộc thi xây dựng bài giảng điện tử, xây dựng các phần mềm quản lí dạy học.

Nhờ ứng dụng CNTT, khai thác hiệu quả các phần mềm dạy học nên hàng năm nhiều tiết dạy của giáo viên đạt kết quả cao trong các kì thi giáo viên dạy giỏi cấp quận, cấp thành phố. Nhờ CNTT, học sinh đều say mê, hứng thú với các bài giảng và chất lượng giáo dục được tăng lên rõ rệt.

Còn tại trường tiểu học Đồng Tháp (huyện Đan Phượng), một trường ngoại thành còn nhiều khó khăn cũng đã biết 'liệu cơm gắm mắm' để ứng dụng CNTT hiệu quả vào hoạt động giáo dục.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao việc áp dựng hiệu quả CNTT vào giảng dạy của ngành GD-ĐT Hà Nội

Cô Đậu Thị Thanh Hoan- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã đầu tư trang thiết bị để đưa ứng dụng CNTT vào đổi mới quản lí và phương pháp dạy học từ nhiều năm nay, trường có 44 máy tính, 23 bộ máy chiếu, 2 bảng thông minh, 1 máy chiếu đa vật thể. Những thiết bị này đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh.

Ngoài ra trong mỗi giờ họp phụ huynh học sinh, giáo viên trình chiếu những hình ảnh, những hoạt động của học sinh trong giờ lên lớp để cha mẹ học sinh yên tâm hơn về tình hình học tập của con em mình.

"Khoe" về thành tích ứng dụng hiệu quả CNTT trong công tác dạy học và quản lí nhà trường, thầy Hà Xuân Nhâm - Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú (Quận Đống Đa) cho biết: Nhà trường đã mạnh dạn trang bị phần mềm văn phòng Microsoft Office 365 cho tất cả các em học sinh cũng như giáo viên trong trường.

Nhờ phần mềm này, giáo viên và học sinh có thể tương tác với nhau, ứng dụng hiệu quả thế mạnh của CNTT trong các giờ học. Các em học sinh có thể chia sẻ những file dữ liệu lên One Driver một cách dễ dàng, tạo những file văn bản, file trình chiếu trên nhiều thiết bị.

Để trang bị một hệ thống Microsoft Office 365, nhà trường đầu tư số tiền ban đầu là khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, cái lợi mà hệ thống này mang lại là rất lớn. Hệ thống văn bản bằng giấy đã được thay thế hoàn toàn, các thầy cô quản lí nhà trường bằng hệ thống điện tử, tiết kiệm được chi phí tiền mực in, máy in hàng năm.

Và cái được hơn cả là trình độ CNTT của các giáo viên, học sinh được tăng lên rõ rệt. Việc quản lí nhà trường trở nên hiệu quả hơn, tiện lợi hơn và tránh được những sai sót- Thầy Nhâm chia sẻ.

Tại hội thảo, các thầy cô giáo đến từ các trường học, cơ sở giáo dục của Thủ đô cũng bàn đến những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác ứng dụng CNTT trong quản lí và dạy học, nâng cao tính thiết thực, hiệu quả của việc ứng dụng CNTT vào nội dung, phương pháp đào tạo để đáp ứng yêu cầu Đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.

Vân Anh