Bản in

Khoa học

Thứ Năm, 1/6/2017 05:51

Quản lý dạy - học bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Quản lý dạy - học bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt

GD&TĐ - Công nghệ nhận diện khuôn mặt là một trong những thành tựu có tính ứng dụng cao của khoa học công nghệ trong thời đại kỹ thuật số; bắt đầu được một số quốc gia phát triển trên thế giới đưa vào áp dụng rộng rãi ở một số lĩnh vực như y học hay giám sát an ninh. 

Thế nhưng, sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để giám sát hoạt động dạy và học thì có lẽ Trường Cao cấp Quản trị (ESG, đóng tại Paris - Pháp) là nơi đầu tiên triển khai, nhằm cải tiến năng suất lao động/học tập của giảng viên và sinh viên trong trường, với sự hỗ trợ của hãng công nghệ LCA Learning.

Cách ứng dụng công nghệ của ESG khá đơn giản: Bằng cách sử dụng webcam trên mỗi máy tính của sinh viên, máy tính sẽ phân tích các cử động của mắt, biểu cảm của khuôn mặt để xác định khi nào thì sinh viên chán hay không tập trung, từ đó biết những đoạn nào làm sinh viên chán hay đoạn nào làm họ cuốn hút để cải tiến. Phần mềm được gọi là Nestor, sẽ được sử dụng hai lớp học trực tuyến tại trường kinh doanh ESG bắt đầu vào tháng 9 tới.

Theo Marcel Saucet, người sáng lập LCA, trong thời gian tới hãng này sẽ tạo ra những công cụ cho phép sử dụng ở lớp học thông thường, cho phép gửi những cảnh báo cho sinh viên khi họ lơ là. Lúc đầu, công nghệ này chỉ được sử dụng cho những sinh viên xem các bài giảng từ xa, mặc dù Saucet hy vọng cuối cùng sẽ tung ra một phiên bản trong lớp để gửi thông báo thời gian thực tới sinh viên bất cứ khi nào họ không chú ý. Sau khi nói chuyện với các nhà báo trong một sự kiện tại ESG ở Paris hồi tháng trước, Saucet cho biết, công nghệ này có thể cải thiện hiệu quả hoạt động của sinh viên khi tham gia các khoá học trực tuyến mở rộng. “Vấn đề của các khóa học từ xa là nó không có tác dụng mấy. Đã 10 năm kể từ khi chúng tôi thử nghiệm học trực tuyến và ở Mỹ thì đã 25 năm rồi nhưng nó chưa bao giờ hoạt động hiệu quả” - Marcel Saucet chia sẻ.

Những người ủng hộ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục nói rằng công nghệ này có thể được sử dụng như là một người thầy “kỹ thuật số”, có thể thích ứng với nhu cầu cá nhân của học sinh và giúp thúc đẩy thói quen học tập hiệu quả hơn. Đồng thời, nó cũng có thể giúp giảng viên bằng cách cung cấp phản hồi định lượng về hiệu quả của việc giảng dạy của họ. Một số nhà nghiên cứu thậm chí còn đưa ra viễn cảnh về AI đóng vai trò là “bạn đồng hành suốt đời” có thể đi cùng với sinh viên trong nhiều năm.

Ngược lại, số phản đối cũng không phải là ít và họ cũng có lý. Thực tế các chương trình giám sát luôn thu thập những dữ liệu cá nhân khổng lồ, và có những quan ngại về cách dữ liệu đó sẽ được xử lý như thế nào. InBloom, một công ty phân tích dữ liệu hoạt động tại New York (Mỹ), cũng lên ý tưởng thu thập dữ liệu cá nhân để phục vụ cho các mục đích xã hội và thương mại, đã phải rút lui vào năm 2014, do mối lo ngại ngày càng tăng về các dữ liệu cá nhân sẽ được sử dụng bừa bãi hay bị đánh cắp bởi tin tặc.

 

Nguyễn Tú (Theo Theverge)