Bản in

Khoa học

Thứ Tư, 21/8/2013 15:17

Phát hiện hành tinh một năm chỉ dài 8,5 giờ

(GD&TĐ) – Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa cho biết đã phát hiện ra một hành tinh ngoài hệ Mặt trời có kích cỡ bằng Trái đất, xoay một vòng quanh ngôi sao chủ trong thời gian chỉ 8,5 giờ.

Hành tinh Kepla 87b rất gần ngôi sao chủ của nó

Nằm cách chúng ta 700 năm ánh sáng, hành tinh mang tên Kepler 78b này rất gần với ngôi sao của mình, bán kính quỹ đạo của nó chỉ gấp 3 lần so với bán kính của ngôi sao chủ. Điều này khiến nó hoàn thành một năm quỹ đạo chỉ trong 8,5 giờ - một trong những khoảng thời gian ngắn nhất mà một hành tinh kết thúc một vòng quỹ đạo từng được phát hiện.

Điều quan trọng là các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) có thể phát hiện được ánh sáng phát ra từ hành tinh trên, đây cũng là lần đầu tiên họ làm được việc này ở một hành tinh ngoài hệ Mặt trời bé nhỏ như Kepler 78b. Ánh sáng này, sau khi được phân tích với kính viễn vọng to lớn, có thể cho các nhà khoa học biết thông tin chính xác về thành phần bề mặt của hành tinh và các đặc điểm phản chiếu.

Có kích cỡ bằng Trái đất nhưng Kepler 78b gần như chắc chắn không thể là nơi có thể sinh sống do quá gần ngôi sao chủ - các nhà nghiên cứu MIT cho biết.

Họ ước tính nhiệt độ bề mặt của hành tinh này có thể cao tới 2.760 độ C. Trong môi trường nóng bỏng như vậy, lớp ngoài cùng của hành tinh rất dễ bị nóng chảy hoàn toàn, tạo ra một đại dương nham thạch sôi sục.

Phương Hà (Theo Xinhua)