Bản in

Khoa học

Chủ Nhật, 28/2/2016 14:00

Google giới thiệu công nghệ duyệt web nhanh hơn cho di động

Trang web có tích hợp công nghệ Google AMP sẽ giúp tải nhanh hơn 4 lần trên thiết bị di động.Trang web có tích hợp công nghệ Google AMP sẽ giúp tải nhanh hơn 4 lần trên thiết bị di động.

Google đang triển khai một công nghệ giúp tải trang web nhanh hơn, đồng thời ít tốn băng thông hơn thông thường, giúp người dùng ít phải đợi tải trang web về khi lướt web bằng điện thoại.

Từ 24/2/2016, Google đã ưu tiên các trang web có sử dụng tính năng tăng tốc duyệt web Accelerated Mobile Pages (AMP) lên phía trên kết quả tìm kiếm có liên quan với từ khóa tìm kiếm của người dùng.

Công nghệ AMP cũng tương tự những gì mà một số hãng công nghệ lớn vừa thực hiện, như Facebook với Instant Articles, hay Apple với Apple News, nhằm tăng tốc độ tải nội dung cho thiết bị di động.

Trên blog của hãng, Google cho biết những trang web có tích hợp công nghệ AMP sẽ được tải nhanh hơn khoảng 4 lần và ít tốn dữ liệu hơn 10 lần so với trang web thông thường.

Công nghệ AMP cải thiện trải nghiệm người dùng khi đọc trang web trên thiết bị di động, cũng như hiệu quả hơn cho cả quảng cáo trực tuyến vốn là công cụ nuôi sống mảng kinh doanh của Google.

Qua công nghệ này, công ty cũng gián tiếp tránh được một trong những mối đe doạ mà các công ty quảng cáo số đang gặp phải, đó là phần mềm chặn quảng cáo, vì quảng cáo thường khiến trang web tải chậm, gây nhiễu nội dung chính và người dùng thường cảm thấy khó chịu với quảng cáo.

AMP ngăn không cho quảng cáo làm chậm nội dung. AMP hoạt động bằng cách cho các nhà phát triển viết lại trang web của họ theo phiên bản gọn nhẹ hơn, và lưu nội dung web trên kiến trúc hạ tầng của Google.

Theo Phó chủ tịch mảng phát triển công cụ tìm kiếm của Google là David Besbris, bất kể trang web có bao nhiêu quảng cáo đi nữa thì nội dung chính luôn được tải lên trước tiên. Do đó, nếu người dùng nhấn vào liên kết nào đó trên trang web thì trang liên kết sẽ lập tức hiện ra.

Còn theo tờ Washington Post, sự khác biệt chủ yếu giữa AMP và các giải pháp của Facebook và Apple là Google cho phép các nhà xuất bản quản lý được nền tảng và hệ thống quảng cáo của chính mình.

Hồi tháng 10/2015, đã có vài thử nghiệm ban đầu về AMP. Google đã làm việc với vài tờ báo tên tuổi, trong đó có New York Times, Guardian và BBC để phát triển công nghệ này.

New York Times có kế hoạch đăng tải 1/2 số bài viết theo định dạng hiển thị AMP. Trong khi đó, tờ Times đăng tải ít hơn, khoảng 30 bài viết/ngày trên Facebook Instant Articles và Apple News.

Đối với các tờ báo lớn, một vấn đề lớn nhưng lại chưa rõ ràng là liệu Google có xếp hạng những bài viết của họ ở mức cao hơn trong danh mục kết quả tìm kiếm hay không nếu họ tham gia dự án này với Google.

Tuy nhiên, ông Besbris cho biết AMP không có liên quan gì đến việc xếp hạng bài viết trong danh sách tìm kiếm, mà đơn giản là chỉ muốn giúp người dùng tải nội dung nhanh hơn trên thiết bị di động mà thôi.

Theo PCWorldVN