Bản in

Thiết bị dạy học

Thứ Năm, 2/3/2017 16:35

Full look - Phần mềm học song ngữ Anh – Việt phát triển năng lực toàn diện cho HS

Full look - Phần mềm học song ngữ Anh – Việt phát triển năng lực toàn diện cho HS

GD&TĐ - Full Look - Song ngữ Anh – Việt (Full Look) là phần mềm ôn tập kiến thức Toán, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Hiểu biết xã hội… bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, phù hợp với mọi đối tượng Học sinh (HS). 

 

Hiện tại phần mềm này đã được triển khai thí điểm ở cấp Tiểu học, được phụ huynh và giáo viên đánh giá cao. Để hiểu sâu hơn về nội dung và tính khả thi của Full Look, phóng viên báo GD&TĐ đã có cuộc trò chuyện với bà Trần Thị Mai Phương – Giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục Phát triển Trí tuệ & Sáng tạo Next Nobels.

Bà có thể giới thiệu đôi nét về chương trình dạy học Full Look - song ngữ Anh - Việt?

- Full Look là phần mềm ôn tập và mở rộng kiến thức bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Phần mềm này ra đời trước hết dựa trên xu hướng học tiếng Anh tích hợp CBI (CBI - Content Based Instruction).

Đây là xu hướng học tiếng Anh kết hợp với nội dung các môn học khác, giúp HS vừa nắm ngoại ngữ, vừa nắm nội kiến thức thu được qua các môn học đó. Xu hướng này đã và đang trở thành xu hướng giảng dạy và học tập tiếng Anh trên toàn thế giới.

Năm học 2015 – 2016, đã có 89 trường Tiểu học và THCS tại Thành phố Hồ Chí Minh được phép triển khai Đề án dạy và học môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh theo chương trình tích hợp này.

Trên cơ sở đó, chúng tôi đã nhanh chóng tiếp nhận xu hướng, xây dựng phần mềm học tiếng Anh tích hợp với nội dung kiến thức các môn học (Toán, Khoa học, Văn học, Lịch sử, Địa lí) cũng như những kiến về xã hội và những kĩ năng sống cần thiết cho HS.

Tuy nhiên, trên cơ sở mặt bằng Tiếng Anh của HS toàn quốc còn chưa cao, ở nhiều địa phương, HS chưa thể học ngay chương trình tiếng Anh tích hợp, vì vậy, ngoài tiếng Anh, chúng tôi đã quyết định xây dựng thêm chế độ hiển thị ngôn ngữ Tiếng Việt.

Trước hết, HS có thể lựa chọn ôn tập kiến thức bằng chế độ Tiếng Việt hoặc Song ngữ (Tiếng Anh bên trên, dịch tiếng Việt bên dưới), song song với đó là việc học từ vựng các môn chuyên nghành để phát triển vốn từ và cách diễn đạt bằng tiếng Anh. Sau đó, các em có thể chuyển sang chế độ ôn tập kiến thức bằng tiếng Anh.

Ngoài ra, hệ thống câu hỏi của Full Look là những câu hỏi được biên soạn theo hướng phát triển năng lực người học. Đây là hướng đi phù hợp với xu hướng giáo dục quốc tế, đồng thời phù hợp với bối cảnh giáo dục Việt Nam hiện nay.

Xin bà cho biết thêm về nội dung dạy – học của chương trình Full Look?

Chương trình đã được triển khai thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Năm học 2016 - 2017, trong số 600 HS đỗ vào trường Trần Đại Nghĩa, có hơn 200 là những HS đã sử dụng phần mềm Full Look).

Đặc biệt, trong số 100 HS đạt điểm cao nhất vào trường, có 45 HS đã dùng phần mềm Full Look . Hiện Full Look đang tiếp túc nhân rộng tại tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phố: Hà Nội, Lao Cai, Sơn La…
- Full Look có các nội dung: Mục Từ vựng và Lí thuyết, giúp cung cấp bộ từ vựng tiếng Anh chuyên ngành mọi môn học theo từng tuần, (bổ sung từ vựng về xã hội, từ vựng về các kĩ năng).

Hệ thống từ có hình ảnh minh hoạ, có loa đọc, có các trò chơi (game) kiểm tra từ. Bộ từ vựng này giúp HS được tích lũy vốn từ tiếng Anh một cách bài bản, theo lộ trình cụ thể; hệ thống lí thuyết cơ bản của từng môn, theo từng tuần cũng được nhắc lại trong mục này, bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt;

Mục Luyện tập, giúp học sinh ôn luyện từng môn học qua hệ thống bài trắc nghiệm phong phú, nội dung câu hỏi thiên về đánh giá năng lực của học sinh;

Mục Đề Luyện tập và các Đề kiểm tra toàn diện năng lực của học sinh là những đề được xây dựng theo cấu trúc bài khảo sát năng lực toàn diện (Cấu trúc này đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện 2 năm trong kì khảo sát vào lớp 6 trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa).

Các nội dung trên được trình bày ở 3 chế độ hiển thị ngôn ngữ: Tiếng Anh; Tiếng Việt; Song ngữ, phù hợp với mọi đối tượng HS. Bên cạnh việc tích hợp ngôn ngữ hiển thị, chương trình còn được tích hợp cả về nội dung (nhiều môn học, nhiều kiến thức bổ sung); hình thức sinh động, hấp dẫn, thu hút học sinh. Ngoài ra, chương trình còn có nhiều tính năng hữu ích cho cả phụ huynh và giáo viên.

Vậy Full Look có gì mới hơn so với một số chương trình dạy song ngữ khác thưa bà?

- Hiện nay, Full Look là chương trình duy nhất tại Việt Nam giúp học tiếng Anh tích hợp với nhiều kiến thức phong phú, cả kiến thức tự nhiên và xã hội.

Các chương trình học tiếng Anh tích hợp khác mới được triển khai chủ yếu dựa trên nền tảng giáo trình Toán và Khoa học của nước ngoài, những nội dung về văn hóa, xã hội chưa được chú ý.

Điểm độc đáo thứ hai của sản phẩm chính là việc học tiếng Anh tích hợp dựa trên nền tảng kiến thức tiếng Việt của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điều này, giúp HS không bị “quá tải” trong quá trình học song ngữ. HS vừa được ôn tập nội dung kiến thức tiếng Việt đã học, lại vừa được mở rộng chính những kiến thức đó bằng tiếng Anh, đồng thời giúp cho việc tiếp nhận nội dung tiếng Anh sẽ dễ dàng hơn so với một chương trình hoàn toàn mới.

Ưu điểm của Full Look là một phần mềm học song ngữ trực tuyến có khả năng tương tác cao với người học; có nhiều hình ảnh minh họa sinh động; có hệ thống loa đọc từng từ; có từ điển tra cứu từng từ ngay lập tức, có game để HS học từ mới dễ dàng hơn; Có thể tích hợp nhiều khâu trong quá trình biên soạn nội dung…).

Với những ưu điểm trên, chúng tôi tin rằng, đây là một công cụ học tập thực sự hữu ích, đem lại hiệu quả cao trong quá trình dạy và học song ngữ tại Việt Nam.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, Full Look còn có gặp phải khó khăn gì không, thưa bà?

- Trong quá trình triển khai, phát triển sản phẩm, chúng tôi mong muốn được tặng tài khoản học cho các HS khu vực miền núi, nơi nhiều thiếu thốn về tài liệu, sách vở, công cụ học tập, đặc biệt là công cụ học tiếng Anh.

Với một chương trình tích hợp toàn diện cả về nội dung và ngôn ngữ hiển thị, Full Look có thể hỗ trợ rất nhiều cho các em trong quá trình học tập.

Tuy nhiên, vì Full Look là phần mềm trực tuyến nên HS muốn sử dụng được cần phải có máy tính kết nối Internet. Trong khi đó, trên thực tế, phần lớn các trường miền núi không được trang bị đầy đủ các phương tiện này.

Chúng tôi rất mong được đồng hành cùng các nhà tài trợ, các tổ chức Phi chính phủ… để có thể triển khai chương trình học toàn diện, hữu ích này tới các trường học tại những địa bàn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Để chương trình được triển khai đại trà tại các nhà trường, theo bà cần phải làm gì?

- Theo tôi Full Look cần được giới thiệu tới giáo viên các trường đã thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp để nâng cao trình độ Anh ngữ chuyên ngành cho giáo viên. Đồng thời, từng bước chuyển giao, thay thế giáo viên nước ngoài trong việc dạy tiếng Anh tích hợp.

Song song với đó là cần phải giới thiệu đến HS các trường đã học chương trình tiếng Anh tích hợp nhằm làm công cụ ôn luyện hiệu quả, song song với chương trình tiếng Anh tích hợp các em đã được học trên lớp.

Với HS những trường còn lại, Full look cũng là một công cụ học tập hiệu quả, giúp ôn tập kiến thức bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Với 3 chế độ hiển thị ngôn ngữ, phần mềm sẽ từng bước đặt nền móng, giúp các trường này tiệm cận với chương trình tiếng Anh tích hợp theo lộ trình cụ thể.

Trong công cuộc xã hội hóa giáo dục, Full Look đã đem lại một giải pháp cho việc học tiếng Anh tích hợp có lộ trình, hoàn toàn phù hợp với nhu cầu và thực trạng của giáo dục Việt Nam hiện nay.

Vì vậy chúng tôi mong muốn nhận được sự hợp tác từ Bộ GD&ĐT cùng các cơ sở giáo dục, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước để chương trình ngày càng hoàn thiện hơn nữa và có thể triển khai rộng rãi đến các trường học trên Toàn quốc.

Trân trọng cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!

Nhận xét của chuyên gia:

PGS Nguyễn Thanh Tùng - Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: “Lần đầu tiên ở Việt Nam có phần mềm Song ngữ Anh - Việt cho mọi môn học. Đó là xu hướng của giáo dục hiện đại và nhiều trường cấp 2 trên toàn quốc đã thí điểm mô hình này.

Việc xây dựng chương trình song ngữ cho cấp Tiểu học là bước để các em có thể bắt nhịp với xu hướng mới khi lên cấp 2, giúp các em từng bước tiếp cận kiến thức mới, tránh áp lực dồn tích, tạo nền tảng vững chắc cho quá trình tìm kiếm học bổng và quá trình hòa nhập với môi trường hòa nhập quốc tế sau này”.


Sandra Gannon – ThS Toán học, giảng viên Khoa Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội: A software program that has caught up with the innovation trend in education, the trend to teach, test and evaluate students in the direction of developing their capabilities. The beauty of this method is that all the teaching materials are expressed in simple and orthodox English .

(Một phần mềm bắt kịp xu hướng đổi mới của nền giáo dục, đó là xu hướng dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phsat triển năng lực người học. Cái hay nhất của nó là tất cả những nội dung ấy được diễn đạt bằng thứ tiếng Anh vừa đơn giản, vừa chuẩn mực)

Việt Nga (thực hiện)