Bản in

Khoa học

Thứ Tư, 26/4/2017 10:07

Cựu Tổng thống Obama từng gặp riêng CEO Facebook để chỉ trích về vấn đề tin giả

Cựu Tổng thống Barack Obama đã từng gặp mặt người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, để thảo luận về vấn đề “tin giả” trên các nền tảng mạng xã hội, theo bài viết xuất bản vào ngày thứ Ba vừa rồi (25/4) trên trang New York Times.

Cuu Tong thong Obama tung gap rieng CEO Facebook de chi trich ve van de tin gia - Anh 1

Các đại diện của Facebook sau đó đã nói rõ rằng ông Obama không phải là người duy nhất nói chuyện với Zuckerberg về sự lan rộng của những tin tức giả mạo hoặc sự ra đời của những câu chuyện giả mạo.

Quyết định gặp Mark Zuckerberg của ông Obama để trao đổi về vấn đề này là không có gì ngạc nhiên. Thay vì dành thời gian cho chuyến công du chia tay của mình ở châu Âu, ông Obama đã chỉ trích gay gắt sự lây lan của những thông tin sai lệch hoặc giả mạo, đặc biệt là trên internet, sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016,

"Có rất nhiều thông tin sai lệch và chúng có bề ngoài rất tốt, trông giống như những thông tin bạn nhìn thấy trên một trang Facebook hoặc trên TV nhà bạn. Nếu mọi thứ đều giống nhau và không có sự khác biệt nào được tạo ra thì chúng ta sẽ không biết phải bảo vệ điều gì", Obama phát biểu tại Đức, theo một bài viết khác của tờ New York Times.

Áp lực từ yêu cầu phải phát hiện và xóa bỏ những câu chuyện, tin tức sai hoặc vô căn cứ không chỉ xuất phát từ nguyên thủ quốc gia mà còn từ phần đông công chúng.

Nhiều người cho rằng Tổng thống Donald Trump đã giành được chức Tổng thống vì sự gia tăng rõ nét của "tin giả" mặc dù trên thực tế, một nghiên cứu do các nhà kinh tế học tại Đại học Stanford và đại học New York thực hiện lại đem đến kết quả khác.

"Tóm lại, dữ liệu của chúng tôi cho thấy các phương tiện truyền thông xã hội không phải là nguồn tin bầu cử quan trọng nhất, và thậm chí những tin tức giả mạo được lưu hành rộng rãi nhất cũng chỉ được đọc bởi một phần nhỏ người dân nước Mỹ", báo cáo chính thức kết luận.

Zuckerberg đã tích cực tìm cách giải quyết vấn đề tiềm tàng, hoặc ít nhất là làm giảm bớt sự chỉ trích, trong khi vẫn chú ý đến việc kiểm duyệt.

Facebook tuyên bố vào tháng Giêng rằng họ đã thuê cựu nhân viên kênh CNN, Campbell Brown, để lãnh đạo nhóm đối tác tin tức.

Vào tháng một và tháng tư, công ty này cũng giới thiệu các công cụ mới để giúp người dùng phân biệt tin tức nào là đáng tin cậy. Một trong những cập nhật trước đó bao gồm các bài xếp hạng dựa trên tính xác thực của nó. Một số mẹo khác bao gồm "kiểm tra URL [địa chỉ web] của trang web" cũng như điều tra nguồn tin, yêu cầu gắn cờ trang web không quen thuộc hoặc chứa các lỗi định dạng hoặc lỗi chính tả.

 

Theo Lê Kiên
ICTNews