Bản in

Chuyện làng giáo

Thứ Sáu, 10/6/2016 19:00 GMT+7

Thầy giáo trẻ truyền lửa đam mê sáng tạo khoa học

GD&TĐ - Không chỉ tận tụy, đam mê, sáng tạo trong công việc giảng dạy, thầy giáo trẻ Hồ Thanh Hồng – giáo viên môn Vật lý (Trường THPT chuyên Lê Khiết, tỉnh Quảng Ngãi) còn là người truyền cảm hứng, đam mê sáng tạo khoa học cho HS.

Dưới sự dẫn dắt của thầy, những sáng tạo khoa học kỹ thuật của HS đã giành được nhiều giải thưởng khoa học cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Khơi nguồn đam mê sáng tạo cho thế hệ trẻ

Gần 14 năm giảng dạy ở Trường THPT chuyên Lê Khiết, ThS Hồ Thanh Hồng vừa giữ vai trò một giáo viên cốt cán, tham gia bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi tỉnh, vừa hướng dẫn HS tham gia nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật…

Trong 2 năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016, dưới sự hướng dẫn của thầy, các nhóm HS Trường THPT chuyên Lê Khiết đã đạt giải Khuyến khích, giải Nhì và giải Nhất cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS trung học.

Nói về hoạt động nghiên cứu khoa học của HS nhà trường, thầy Hồng chia sẻ: Hoạt động nghiên cứu khoa học của HS đã có từ lâu với các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật các cấp.

Tuy nhiên, những năm học gần đây, phong trào HS tham gia nghiên cứu khoa học bắt đầu có sự lan tỏa mạnh mẽ, trong đó nhiều ý tưởng, sáng tạo có ý nghĩa thiết thực.

Điều đó được minh chứng trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2015 - 2016, cả 3 nhóm HS Trường THPT chuyên Lê Khiết đều đạt giải cao.

Trong đó, có 2 nhóm HS do thầy hướng dẫn đều đạt giải, đó là sản phẩm “Hệ thống trồng cây tự động quy mô lớn” thuộc lĩnh vực hệ thống nhúng của nhóm HS Nguyễn Thành Hưng, Ngô Trọng Hiếu đạt giải Ba; sản phẩm “Mô hình nhà kính tự động trong nông nghiệp” thuộc lĩnh vực kỹ thuật cơ khí của nhóm HS Võ Hoàng Triết, Nguyễn Thị Tường Vi giành giải Nhì; còn sản phẩm “Thiết bị đo và giới hạn tốc độ xe đạp điện, xe máy điện” thuộc lĩnh vực kỹ thuật cơ khí của nhóm HS Trịnh Phương Hiếu, Nguyễn Đình Khải đã xuất sắc giành giải Nhất.

Tận tâm, sát cánh cùng HS

Trao đổi với chúng tôi, thầy Hồng cho biết, trong quá trình giảng dạy hay hướng dẫn HS tham gia nghiên cứu khoa học, luôn trăn trở làm thế nào để khuyến khích HS vận dụng kiến thức vào thực tiễn, quan sát, phân tích môi trường xung quanh, bởi vì, toàn bộ môi trường sống xung quanh là cội nguồn cho sự sáng tạo.

“Ý tưởng trong sáng tạo khoa học, kỹ thuật chính là quá trình phát hiện và giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Từ đó sẽ kích thích niềm hứng thú, đam mê của HS, luôn tìm tòi sáng tạo và suy nghĩ sáng tạo trong mọi tình huống.

Chính các em phát hiện ra vấn đề và tự mình giải quyết được vấn đề đó. Còn giáo viên chỉ là người đóng vai trò hướng dẫn, khơi nguồn sáng tạo cho các em”, thầy Hồng khẳng định.

Nói về giáo viên trẻ Hồ Thanh Hồng, ThS Vũ Thị Liên Hương – Phó Hiệu trưởng - tự hào cho biết: “Nhiều năm qua, trong các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, thầy Hồng và học trò đã mang vinh dự về cho nhà trường. Những sản phẩm sáng tạo là kết quả của một quá trình làm việc nghiêm túc.

Chính sự tâm huyết với nghề, tận tình hướng dẫn, sát cánh cùng HS trong sáng tạo kỹ thuật, mà đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường luôn xem thầy giáo Hồ Thanh Hồng là một giáo viên giỏi về chuyên môn, còn các em HS lại thần tượng thầy ở “tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Đại Thắng