Bản in

Chúng tôi nói

Thứ Hai, 27/3/2017 18:56

Sân chơi cho giáo viên, tại sao không?

Một tiết mục văn nghệ - trình diễn thời trang trong chương trình khai mạc Hội trại truyền thống, Phòng GD&ĐT Liên Chiểu (Đà Nẵng)Một tiết mục văn nghệ - trình diễn thời trang trong chương trình khai mạc Hội trại truyền thống, Phòng GD&ĐT Liên Chiểu (Đà Nẵng)

GD&TĐ - Trường học nào cũng chú trọng tạo nhiều sân chơi dành cho HS, từ hội trại, các CLB năng khiếu, những hoạt động ngoại khóa… 

Tạo sân chơi cho HS, đồng thời giáo viên phụ trách gánh thêm trách nhiệm để các hoạt động này đạt hiệu quả. Thế nhưng, phải thừa nhận có một thực tế là rất ít sân chơi để GV giải tỏa và tái tạo năng lượng.

Kết thúc học kỳ I hàng năm, Trường THPT Phan Châu Trinh, THPT Nguyễn Hiền… (Đà Nẵng) đều tổ chức Ngày hội Văn hóa dân gian với sự tham gia đầy hào hứng và sôi nổi của cả GV và HS.

Bên cạnh những gian hàng trò chơi, ẩm thực, thư pháp… do HS chủ động đăng ký, từ lựa chọn nguyên liệu, cách trang trí, tổ chức hoạt động...; các thầy cô giáo cũng có một gian hàng riêng, có thể là tái hiện lại những nét văn hóa truyền thống như hát bài chòi, viết thư pháp hay đơn giản chỉ là gian hàng ẩm thực với những món ăn rất mộc mạc, dân dã như bánh bèo, bánh lọc, bánh nậm...

Tham gia Ngày hội Văn hóa dân gian, thầy cô giáo Trường THPT Phan Châu Trinh có một ngày “xả hơi” thực sự khi hòa mình cùng với HS thi gói bánh chưng, thi trình diễn thời trang các dân tộc Việt Nam, cổ vũ các đội thi đi cà kheo, nhảy bao bố, kéo dây, bắt vịt…

Không hiếm những HS bất ngờ vì phát hiện ra những hình ảnh rất gần gũi của thầy cô giáo. Qua đó, học sinh và thầy cô giáo có cơ hội gần gũi, gắn bó với nhau hơn.

Phòng GD&ĐT Liên Chiểu (Đà Nẵng) thì có một cách làm khác khi tổ chức Hội trại truyền thống dành riêng cho CB, GV, CNV của các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn quận.

Với nhiều hình thức vui chơi như: thi dựng trại, nét đẹp nhà giáo, khiêu vũ, đốt lửa trại; tham gia giao lưu một số hoạt động, trò chơi tập thể như: các trò chơi giao lưu team word, team building, thi hóa trang... các hoạt động của Hội trại truyền thống thực sự là một sân chơi thuần túy.

Ở đó, các thầy cô giáo tạm gác công việc chuyên môn với giáo án, bài giảng…, hòa mình vào các hoạt động tập thể đòi hỏi sự khéo léo, năng khiếu hoặc đơn giản chỉ cần GV nhập cuộc “hết mình”. Đây cũng là dịp để GV giữa các trường có cơ hội giao lưu, kết nối với nhau.

Cũng tổ chức Hội trại của ngành, Phòng GD&ĐT Hải Châu (Đà Nẵng) tổ chức cho các đơn vị trường học tham gia theo đơn vị phường.

Mỗi tiểu trại gồm có cả 3 bậc học: mầm non, tiểu học, THCS cùng tham gia các hoạt động tập theer như: biểu diễn dân vũ, các trò chơi lớn, trò chơi nhỏ, thi thời trang, thi tài năng và phải giới thiệu được các trường trong tiểu trại.

Hàng năm, Phòng GD&ĐT Hải Châu còn tổ chức giải thể dục thể thao cho giáo viên. Dự kiến, vào tháng 4 này, Công đoàn ngành và chính quyền cũng sẽ phối hợp tổ chức thí điểm câu lạc bộ khiêu vũ tại trường Tiểu học Núi Thành, sinh hoạt khoảng 3 buổi/tuần.

Không phải trường học nào cũng có kinh phí để tạo điều kiện cho GV đi thăm quan, du lịch trong dịp hè. Cũng không thể coi các hoạt động như thi GV dạy giỏi, thi làm đồ dùng dạy học, thiết kế bài giảng điện tử… là những sân chơi được, bởi đây thực sự là những hoạt động mang tính chất nghiệp vụ, phục vụ cho công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy - học.

Thế nên, đã đến lúc các cán bộ quản lý giáo dục cần thiết phải tạo những sân chơi thuần túy dành riêng cho giáo viên của mình nhằm giảm tải sự căng thẳng.

Hà Nguyên