Bản in

Chúng tôi nói

Thứ Bảy, 4/3/2017 13:07

Nhận xét của giáo viên cần mang tính sư phạm

Nhận xét của giáo viên cần mang tính sư phạm

GD&TĐ - Trong một năm học ở trường phổ thông, thầy cô giáo thường phê nhận xét học sinh ở hai thời điểm: Hết học kỳ một và cuối năm học. 

Những năm gần đây, để giúp học sinh phấn đấu phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm được kịp thời, có nhà trường, giáo viên còn có việc báo điểm và phê giữa học kỳ.

Lời phê dù ở thời điểm nào cũng có tác dụng đánh giá học sinh, nhắc nhở hoặc khuyến khích việc học tập tốt. Tuy nó chỉ có tác dụng nhất thời đối với lứa tuổi vị thành niên nhưng vẫn cần được tiến hành một cách cẩn trọng, khách quan, vô tư, tránh thiên vị, thành kiến và trên nguyên tắc sư phạm:

Dùng ưu điểm để sửa chữa khuyết điểm, khuyến khích động viên là chính thì tác dụng của lời phê mới phát huy mạnh mẽ giúp các em tiến lên.

Dưới đây là lời phê của một cô giáo chủ nhiệm đối với một học sinh học lực trung bình, hạnh kiểm khá ở cấp THCS: “Tiếp thu nhanh, giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt, lễ độ với thầy, cô giáo. Nếu chăm học và ở lớp tập trung tư tưởng hơn thì kết quả học tập sẽ khá hơn nhiều. Cô tin ở em”.

Và đây là lời phê của cô giáo chủ nhiệm đối với một học sinh ở lớp 11 cấp THPT: “Con ngoan nhưng hơi bảo thủ khi được thầy, cô góp ý. Con nên thay đổi cách thanh minh. Nửa sau học kỳ con có nhiều tiến bộ. Con chú ý học hơn sẽ đạt kết quả tốt hơn. Cần cố gắng môn Văn và Toán”.

Những dòng nhận xét trên có cả ưu, khuyết điểm, hướng tiến lên, thể hiện tình cảm thương yêu học sinh, phụ huynh lại được trao đổi riêng những biện pháp giúp học sinh tiến bộ nên rất vui vẻ cộng tác với nhà trường, răn dạy con mình. Học sinh là người được phê, cũng dễ dàng tiếp thu, phấn đấu, đến cuối năm học trở thành học sinh tiên tiến, hạnh kiểm tốt.

Tuy vậy vẫn còn những giáo viên khi phê học sinh, những hiện tượng nghịch ngợm, mất trật tự trong lớp của trò cứ hiện lên mà không bình tâm lại được, lại có tư tưởng muốn phê thật nặng để phụ huynh răn dạy con em mình, học kỳ một lại có tư tưởng muốn phê chặt chẽ hơn để học sinh cố gắng nên đã hạ bút một cách thiếu tính sư phạm.

Cần thấy rằng học sinh là lớp trẻ đang lớn, người thầy giáo cần phải chú ý khai thác hết những tiềm năng về phẩm chất và năng lực như Nghị quyết của Đảng từng nêu mà lời phê của giáo viên là một trong những biện pháp để thực hiện. Cần biết khai thác những ưu điểm của học sinh dù nhỏ mà em nào cũng có để nâng niu, trân trọng, động viên, giúp các em tiến lên.

Thật khó có thể hình dung nổi những gì đã xảy ra trước những lời phê chỉ nhìn nhận một chiều, không có một chút ưu điểm nào. Có những ông bố đã mất bình tĩnh, nổi nóng đánh, tát con, còn bà mẹ thì nhiếc móc: Thật phí tiền cho nó ăn học.

Không khí gia đình, mất vui, căng thẳng rồi bố mẹ lúc nào cũng quát tháo con ầm ĩ, giục giã, ốp học suốt ngày. Còn đứa trẻ thì chỉ biết chịu trận, tự ti, thiếu phấn khởi trong học tập, kết quả vẫn không vươn lên được.

Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường diễn ra như trên thật không tốt. Đó là chưa nói tới ảnh hưởng của lời phê đối với những học sinh cuối bậc học, cấp học cần phải tiếp tục học lên.

Trần Hành (Nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ, Hà Nội)