Bản in

Chúng tôi nói

Thứ Sáu, 1/4/2016 20:36 GMT+7

Mấy suy nghĩ về xây dựng trường chuẩn quốc gia

GD&TĐ - Mấy ngày gần đây, trên một số tờ báo có nêu vấn đề xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đã có ý kiến nói về nỗi ám ảnh trường “chuẩn quốc gia” và bằng mọi giá để đạt “chuẩn quốc gia”, giáo viên bị quá tải?...

Vậy thực – hư chuyện xây dựng trường chuẩn quốc gia như thế nào? Là một cán bộ quản lý, đã và đang thực hiện việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, năm học 2009 - 2010, trường THPT do tôi làm Hiệu trưởng đã được công nhận chuẩn quốc gia mức độ I. Nhân đây tôi xin được chia sẻ mấy suy nghĩ.

Xây dựng trường chuẩn quốc gia có năm tiêu chuẩn sau (theo Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT ngày 7/12/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy chế công nhận trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia): Tổ chức và quản lý nhà trường; Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; Chất lượng GD; Tài chính, CSVC và thiết bị dạy học; Quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

Có thể thấy cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở nhà trường trong công tác dạy học và giáo dục đều dựa trên nền tảng là các tiêu chuẩn ấy thôi dù có hay không có mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia. Chẳng hạn:

Ở tiêu chuẩn cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đòi hỏi có ít nhất 30% giáo viên đạt tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp cơ sở trở lên; có 100% giáo viên đạt chuẩn loại khá trở lên theo quy định; có đủ viên chức phụ trách thư viện, phòng học bộ môn, phòng thiết bị dạy học và họ có đủ năng lực nghiệp vụ. Trường phổ thông nào mà chẳng phấn đấu như thế.

Ở tiêu chuẩn chất lượng GD, tối thiểu đạt các tiêu chí như tỷ lệ HS bỏ học và lưu ban hằng năm không quá 5%, về học lực có số HS xếp loại giỏi đạt từ 3% trở lên, số HS xếp loại khá đạt từ 35% trở lên, số học sinh xếp loại yếu, kém không quá 5%. Hoặc về hạnh kiểm số HS xếp loại yếu không quá 2%.

Không quá cao nhưng đòi hỏi các cơ sở GD cần có chương trình hành động hợp lý để đạt được một cách thực chất, bền vững. Theo các tiêu chí trên, rõ ràng không quá gây áp lực cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trên thực tế, không ít trường chuẩn quốc gia vẫn có HS lưu ban, HS yếu, kém.

Từ tiêu chuẩn quy định, ban giám hiệu lên kế hoạch triển khai thực hiện. Có công việc của ban giám hiệu, có công việc của các bộ phận và có công việc cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn....

Cán bộ quản lý không được nóng vội, đừng chạy theo thi đua, cần vạch ra lộ trình hợp lý, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị. Kế hoạch có sự bàn bạc của mọi thành viên trong trường, họ phải được biết xây dựng trường chuẩn quốc gia mục tiêu là gì, gồm những tiêu chuẩn nào, tiêu chí và chỉ số cụ thể ra sao? Lãnh đạo nhà trường lắng nghe giáo viên nói, thuyết phục được họ để tạo được sự đồng thuận.

Khi người giáo viên thấy được sự cần thiết rằng muốn nâng cao chất lượng dạy học, con đường hiệu quả là dạy học và giáo dục theo tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia, đó sẽ là động lực để họ rèn luyện tay nghề, phẩm chất đạo đức góp phần xây dựng thương hiệu nhà trường.

Làm được những điều này không chỉ là trách nhiệm mà còn là lương tâm, là niềm vui, là sự hợp tác, là thấu hiểu đồng nghiệp. Vì thế sẽ chẳng còn chuyện nặng nề, căng thẳng, áp lực trong tổ chức thực hiện xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Nguyễn Hoàng Chương (Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát - Bảo Lộc, Lâm Đồng)